Yemen: Tổng thống Saleh chấp nhận từ bỏ quyền lực

(Bản tin 25-04-2011)

Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen chấp nhận ra đi
sau 32 năm nắm quyền ở Yemen
Sau 32 năm cầm quyền, hôm 23-4, Tổng thống Yemen bất ngờ chấp nhận từ chức theo một kế hoạch chuyển giao quyền lực 30 ngày nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn bạo lực đang xảy ra trên quốc gia này.
Kế hoạch do các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh đề nghị như vai trò trung gian hòa giải. Các quan chức tại thủ đô Sanaa khẳng định chính phủ đã chấp nhận kế hoạch theo đó quyền hành sẽ trao lại cho phó tổng thống, đổi lại tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen được miễn bị truy tố.
Ông Saleh sẽ trao quyền lực cho phó tổng thống của mình một tháng sau khi thỏa thuận được ký kết xong với phe đối lập.

Trước đó một ngày, hàng trăm ngàn người đã kéo nhau xuống đường biểu tình chiếm đầy con đường lớn, bất chấp sự đàn áp liên tục trong hai tháng qua và khiến hơn 130 bị chết do bị bắn tỉa.
Hoa kỳ đã hoan nghênh tuyên bố này, và qua một thông cáo từ Tòa Bạch Ôc lên tiếng kêu gọi tất cả các bên nhanh chóng thực hiện một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình.
Trong khi đó, phe đối lập khẳng định họ sẽ không chấp nhận quy chế miễn trừ truy tố đối với ông Saleh và gia đình của ông.
Nếu mọi việc diễn ra êm thắm để ông Saleh từ chức, thì đây là lãnh đạo thứ 3 trong khối Á Rập sau cựu lãnh đạo Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali và cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, mất quyền lực vì một cuộc nổi dậy của quần chúng trong năm. (DienDanCTM)

4 comments:

Đấu tranh Bất Bạo Động nhưng quyết liệt, cuối cùng rồi nhân dân cũng sẽ thắng.

Nhân dân sẽ thắng là điều tất nhiên nhưng thắng một cách êm đẹp, thắng không đổ máu thì còn tùy vào nhà độc tài có bám ghế đến mạng sống cuối cùng của người dân hay không.

Cứ nhìn Libya với tên khùng Gaddafi sẽ rõ. Không biết Nguyễn Tấn Dũng thuộc loại nào?

Muôn cuôc dâu tranh bât bao dông som thành công thì cân phai nêu cao tinh thân Doàn-Kêt trong nhân dân thuôc moi thành-phân xa-hôi (công-nhân, sinh-viên hoc-sinh, nông-dân, các tôn-giáo ...)., thì áp-luc de doa cua nhà câm quyên hiên nay voi bô máy CA se phai giam. Không môt chê dô nào có thê bo tù hàng tram nghin nguoi nêu tât ca
nhân dân cùng môt lòng. Nhât là tuôi tre phai biêt nhìn xa cho tuong lai cua chính ban-thân mình mà lây khí khái dâu tranh, không so hai.
Nhung nêu nhân dân thiêu doàn-kêt và moi nguoi dêu sông ích-ky thì cuôc dâu tranh se khó khan vô cùng.
Moi nguoi cân phai vuot qua su ích-ky và so hai.

Ba ông tổng thống phải lần lượt từ bỏ quyền lực, một lần nữa chứng tỏ Cách mạng Hoa lài vẫn phát huy hiệu lực nếu nhân dân kiên trì đấu tranh. Từ đó ta luôn vững tin rằng, từ Libya tới China và Việt Nam, các chế độ độc tài sẽ bị suy yếu và lùi bước.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More