Nếu Dân Tôi Có Quyền Đề Cử ...

Quốc Hội Việt Nam
Kính thưa quí thính giả và độc giả,

Trong những tuần qua, cả nước đã chứng kiến những buổi đấu tố và những thủ thuật thấp kém của lãnh đạo đảng CSVN nhằm loại bỏ những ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội sắp tới. Toàn bộ cuộc bầu cử là một vở kịch bi hài, vô cùng tốn kém, và lại chà đạp lên chính hiến pháp của chế độ. Ai cho phép Mặt Trận Tổ Quốc -- một tổ chức ngoại vi của đảng CSVN – ngang nhiên tước quyền đề cử ứng viên quốc hội của toàn dân?

Đã đến lúc chúng ta không thể tiếp tục im lặng chấp nhận hành vi xấc xược đó. Đã đến lúc người dân cả nước cần cho nhau biết: nếu không có guồng máy gian lận của chế độ độc tài hiện nay, thì người mà chúng ta muốn đề cử đại diện cho mình là ai. Hay nói cách khác, ngay khi đất nước thoát vòng độc tài hiện tại và chuyển sang thể chế dân chủ, những ai sẽ được người dân xem là những đại biểu quốc hội xứng đáng.

Đó là lý do đài Chân Trời Mới sẽ khởi động tiết mục “Nếu Dân Tôi Có Quyền Đề Cử ...”. Tiết mục này sẽ đón nhận các thư đề cử của mọi người Việt trên toàn quốc và từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi sẽ đọc và đăng tên tuổi của các vị được đề cử trên chương trình phát thanh hàng ngày, tại trang mạng, và tại trang blog của đài từ nay cho đến ngày 22/5/2011.

Kính mời quí thính giả và độc giả gởi thư đề cử về các địa chỉ liên lạc của Đài. Xin giới hạn mỗi thư đề cử trong khoảng 500 chữ (tức nửa trang đánh máy). Mỗi thư cần bao gồm tối thiểu 3 phần: giới thiệu tên tuổi, liệt kê khả năng hoặc quá trình đóng góp cho dân cho nước, và cho biết toàn dân có thể trông đợi gì ở nhân vật này trong vai trò đại biểu quốc hội.

“Nếu Dân Tôi Có Quyền Đề Cử ...” sẽ là thông điệp chung của dân tộc chúng ta để xác định lằn ranh giữa danh sách những người được dân chọn vì vận mạng đất nước và những kẻ đuợc đảng CSVN chọn để phục vụ chính họ bất kể số phận đất nước.

Quí thính giả và độc giả có thể gởi email về địa chỉ lienlac@radiochantroimoi.com,
hoặc để lại thông điệp tại trang web http://radiochantroi.com
và trang blog http://diendanctm.blogspot.com/

15 comments:

Đây là một sáng kiến có giá trị! Quốc nội và Hải ngoại cứ viết thư đề cử người mà mình tin tưởng và làm sớm, vì thời gian xem ra không còn bao nhiêu. Quý bạn nghĩ sao?

Tôi đề cử GS Phạm Minh Hoàng và sẽ gởi về địa chỉ email của radiochantroimoi.

Một sáng kiến rất hay mà tại sao cho tới nay chúng ta chưa nghĩ tới?
Đã tới lúc người dân Việt phải bắt đầu tập hành xử trong tinh thần bất chấp, vượt qua đầu những kẻ bất xứng đang nắm quyền lực.
Tôi thiển nghĩ đây cũng là cách để mọi người Việt chúng ta tập dần các thao tác, các tập tục dân chủ.
Dân tộc nào cũng phải "tập sống dân chủ" chứ không đương nhiên đâu!

Dù biết Mặt Trận Tổ Quốc cũng sẽ loại ra những người dân chúng đề nghị nhưng ít nhất, dân chúng cũng có được một danh sách những người trong sạch có khả năng lãnh đạo đất nước trong tương lai. Mặt khác, đây cũng là hình thức người dân xiển dương những đóng góp tích cực của những thành phần tốt trong địa hạt mình đang ở.

Tòa nhà quốc hội Việt Nam có một kiến trúc thật đẹp, vậy mà để mấy ông nghị ngu ngơ, vào đó ngồi gật gù thì uổng thiệt! Dân mình cần mạnh dạn tiến cử những người mà mình thấy có tài, có đức vào đó mới xứng.

Khi bầu chọn đại biểu QH Đảng kêu gọi chọn người Tài+Đức. Chẳng lẽ sau 4 năm làm Nghị các vị đó đã trở thành kẻ bất Tài+ thất Đức hết sao??! Những người như Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Nguyễn Lân Dũng, Dương Trung Quốc ... không còn xứng đáng làm ĐB QH à ???

Tôi thấy đây là một sáng kiến tuyệt vời trên cả tuyệt vời. Nếu là ở Hà Nội tôi sẽ đề cử tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ. Còn nếu ở Sàigòn thì tôi sẽ đề cửa nhà giáo cương trục và yêu nước Phạm Minh Hoàng. Nói cho cùng thì tôi muốn đề cử hết các nhà đấu tranh dân chủ đang bị bắt giữ hay đang bị quản thúc đâu đó vì những người này mới đích thực có lòng đối với quê hương và dân tộc.

Đồng ý hoàn toàn với ý kiến của bạn. Xin đề nghị, các bạn viết comment ở đây thì nên để lại tên hoặc nick cho trường hợp đối thoại.

Xem ở trên đây thấy ai nấy cũng hồ hởi, cũng tán đồng hay khen ngợi rối rít đề nghị độc đáo của đài CTM.

Riêng Lão Bát tôi lại nghĩ hơi khác. Bọn CA lâu nay vẫn mất công sức, rắp tâm lập cho được danh sách các đối tượng "có vấn đề" hay cần theo dõi. Nay với sáng kiến này thì chúng nó chỉ việc "ngồi chơi xơi nước" và...chờ nghe (hay chờ đọc) bảng liệt kê các "ứng cử viên" do CTM và bà con tự nguyện cung cấp rồi cứ thế ra tay "xử lý". Khỏe biết chừng nào ??!!

"Lợi bất cập hại" nhiều khi xảy ra là như thế đó ! Coi chừng nghe bà con...

Lão Bát ơi, với tất cả lòng tôn trọng, tôi nghĩ cái lo của Lão Bát hơi bị thừa đấy!

Khi đến hàng dân dã như chúng tôi biết đến các nhà đấu tranh thì đám công an chắc chắn đã biết các vị đấy là ai rồi, và các nhà đấu tranh cũng biết và chấp nhận cái giá phải trả từ lâu rồi. Trong những năm qua, dù chẳng có ai chọn họ làm đại biểu, thì công an cũng đã tìm mọi cách xách nhiễu họ đấy thôi. Đã đến lúc người dân chúng ta cần quây quanh từng nhà dân chủ can đảm nầy.

Kế đến, làm sao Lão Bát biết dân chúng chỉ đề cử các nhà đấu tranh mà thôi? Đã có người nêu câu hỏi bên trên: "Những người như Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Nguyễn Lân Dũng, Dương Trung Quốc ... không còn xứng đáng làm ĐB QH à ???". Đáng suy nghĩ lắm đấy.

Và sau hết, nếu cứ sợ, cứ tránh công an (tránh giùm cho cả người khác), tức là cứ tiếp tục cho họ quyền khủng bố mình, thì dân tộc VN đứng tại chỗ này bao nhiêu thập kỷ nữa? và có còn đáng gọi là con cháu Lê-Lý-Trần nữa không ? ... chứ chưa dám so sánh với các dân tộc khác tại Đông Âu, Đông Nam Á, và Phi Châu.

Xin Lão Bát thứ lỗi nếu lời tôi nói làm phật lòng bác.

Nói là nói, viết là viết " cho vui" vậy thôi. Đã sống với chế độ này 36 năm, đã trãi qua biết bao cuộc bầu cử "sắp đặt trước" thấy trơ trẽn, thế mà vẫn duy trì cho đến hom nay, nói mãi cũng không lay chuyển được gì. Chỉ mong làm sao chính mấy người đang được nằm trong guồng máy chính quyền họ cảm thấy mình làm những điều trơ trẽn, tréo ngoe rồi tự họ hổ thẹn, họ tự sửa đổi. Chứ bây giờ cứ nói hoài với bọn này như nói với đấu gối !!!

Nếu làm việc này để nhắm vào lãnh đạo đảng hay guồng máy hiện nay thì quả đúng là vô ích.
Nhưng nếu làm việc này với đối tượng là đồng bào, là nhân dân thì tôi đồng ý với đài là có nhiều điểm lợi có tính cơ bản đấy. Mà cơ bản nhất là không tiếp tục chấp nhận, không tiếp tục coi trò đóng kịch của nhà nước là đương nhiên nữa.
Chỉ khi nhiều người có thái độ đó thì mới nói đến chuyện làm gì để đổi thay.
Và còn nhiều điều lợi nữa nhưng sẽ phải viết dài, choán nhiều chỗ trong phạm vi hạn hẹp này.
Tóm lại, tôi thấy đây là sáng kiến rất tốt để xây dựng dần cái nụ hoa lài.

tôi đề cử luật sư Trần Đình TRiển, một người dám vì công lý mà đối đầu với cường quyền

Theo tôi hiểu điều lệ thì bạn nêu trên cần viết các lý do đề cử và gởi về đài CTM hay bỏ vô ô lời bình này.

Một ý kiến tuỵêt vời.Luật nào,ai cho phép Mặt Trận Tổ Quốc tước đoạt quyền đề cử của người dân?Hãy đưa câu hỏi này rộng rải trên truyền thông để mọi người suy gẩm.
Nhưng theo tôi nghĩ,bây giờ đã trể rồi.Để giành đó.Lần tới chúng ta hãy lên tiếng mạnh mẻ về vấn đế này.
Một vấn đề tương đối giản dị ,giống như làm sao để 1 quả trứng đứng được trên bàn.Cái vấn đề ai là người để được đầu tiên.Vậy hoan hô diển đàn CTM.
Có diều xin diendanctm,đừng bỏ bớt các phản hồi của mọi người.Đã là diển đàn thì càng đông càng tốt chứ.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More