Bộ Ngoại Giao Mỹ yêu cầu Hà Nội trả tư do cho Lm. Nguyễn Văn Lý

(Bản tin 27-07-2011)
CA an ninh CSVN bịt miệng Lm. Nguyễn Văn Lý
trong phiên xử tại Huế
Ngay sau khi nhà cm quyn CSVN bt Linh mc Nguyn Văn Lý đưa tr li nhà tù các t chc nhân quyn quc tế như Ân Xá Quc Tế, Human Rights Watch, y Ban T do Tôn giao Quc Tế USCIRF... đã đng lot lên tiếng phn đi và can thip cho t do Lm. Lý.

Cùng với các t chc nhân quyn quc tế, B Ngoi giao Hoa kỳ hôm 26-7-2011 cũng đã chính thc lên tiếng bày tỏ quan ngi và đòi trả tự do ‘’ngay lập tức’’ cho Lm. Lý.

Bà Heide Bronke Fulton, Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ nói rằng: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam, trả tự do cho ông linh mục ngay lập tức". Theo bà Fulton, nhà cầm quyn CSVN "không thể cầm tù các cá nhân chỉ vì đã thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình", và "cha Lý cần phải được tự do để có thể tiếp tục được điều trị khối u trên não".

Linh mục Nguyễn Văn Lý, là một trong nhng người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406,đã bị xử tù ba lần, tổng cộng 14 năm, từ những năm 1970, vì theo đuổi phong trào tự do tôn giáo và dân chủ.

Năm 2001 ông bị tù sau khi kêu gọi Mỹ cân nhắc bỏ cấm vận vì các vi phạm nhân quyền của Việt Nam, được can thip th ra năm 2005. Vào năm 2007, ông đã bị bắt li và b kết án 8 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước, sau khi sáng lập khối 8406, một phong trào dân chủ thành lập ngày mồng 8 tháng Tư năm 2006, chủ trương đa đảng trong một đất nước do Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo.

Ngày 15-3-2010, ông đã được "tạm hoãn thi hành án một năm" để về nơi cư trú tại Tòa Tổng giám mục Huế chữa trị bệnh. Tuy nhiên cho đến mi đây, hôm 24-7, ông đã b áp buộc trở lại nhà tù.

Tổ chức Ân xá Quốc tế, trụ sở ở Luân Đôn, cho rằng Linh mục Nguyễn Văn Lý là một "tù nhân lương tâm, bị cầm tù chỉ vì đã hành động một cách ôn hòa cho dân chủ"

Theo tổ chức Human Rights Watch, "Đưa Linh mục Lý trở lại nhà tù chỉ làm tăng thêm sự tàn ác và bất công của bản án dành cho ông t ban đầu". Lm. Lý còn phải thọ án tù thêm 5 năm nữa, và sau đó phải chịu thêm 5 năm quản thúc tại gia. Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của HRW khng đnh "Linh mục Lý chỉ bày tỏ chính kiến một cách hòa bình và đáng ra không phải bị cầm tù ngay từ đầu."

Lên tiếng can thip cho v này, ông Leonard Leo, ch tch y Ban T do Tôn giáo Quc tế USCIRF, đnh chế tư vn cho chính ph M, đã gia tăng sc ép trên chính quyn Obama đt vn đ Hoa Kỳ gn đây đã giúp đ  Vit Nam trong vn đ tranh chp vi Bc Kinh ti Bin Đông, trong khi  i li thì Hà Ni li cm tù mt linh mc Công giáo yếu đui, đã đu tranh mt cách hòa bình cho t do tôn giáo và pháp quyn".  Ông  Leonard Leo cho rng "Chính quyn Obama không thể duy trì chính sách hỗ tr cho quyền li an ninh và kinh tế của Việt Nam trong khi chưa có các cải thiện rõ ràng đáp lại các quan tâm của Mỹ trong lĩnh vc t do tôn giáo và pháp quyn."(DienDanCTM)

1 comments:

Tôi e rằng nhà nước CSVN sẽ không trả tự do cho LM. Lý như những yêu cầu và đề nghị của những tổ chức trên, vì họ không được phép của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More