Mong chờ Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Toàn Thế Giới Kỳ 6

Vi Thanh
Diễn Đàn CTM


Một lần tình cờ nghe người bạn giới thiệu về Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Toàn Thế Giới Kỳ 6, tôi tò mò không biết đại hội này có giống những đại hội thanh niên vẫn tổ chức hàng năm ở Việt Nam hay không. Vì theo như nội dung được giới thiệu, đại hội lần này sẽ là nơi để những thanh niên người Việt quan tâm đến vận mệnh đất nước từ khắp nơi trên toàn thế giới tụ hội về gặp gỡ và giao lưu với nhau.

Thanh niên chúng tôi bây giờ nếu được học hành, có một chút suy nghĩ, thử hỏi ai không quan tâm đến vận mệnh đất nước. Khi mà cuộc sống của đại đa số người dân tại đất nước Việt Nam vẫn chồng chất những khó khăn, xã hội thì đầy dẫy những bất công, mà chính quyền thì cứ như mù như điếc. Người dân thấy bất bình nhưng chẳng biết kêu ai.
Những thanh niên trí thức nhìn ngổn ngang bao vấn đề của xã hội nhưng không biết phải làm thế nào để cải tạo nó. Chính quyền nằm trong tay Đảng Cộng sản, vận mệnh của người dân cũng nằm trong tay Đảng, không phải đảng viên, dẹp sang một bên cho Đảng điều hành!

Những người trí thức trong nước đã thành lập viện IDS, với mong muốn góp một tiếng nói xây dựng đất nước tốt đẹp hơn, nhưng do đây không phải chủ trương của Đảng, họ đã phải tự giải tán trước khi bị chính quyền làm cho tan nát. Còn những bạn trẻ với đầy nhiệt huyết cho đất nước thì sao? Họ cũng lại cô đơn lẻ tẻ, không thể làm được gì vì mọi nỗ lực của cá nhân đơn lẻ cũng chỉ như muối bỏ biển khơi, tốn công sức mà không mang lại hiệu quả.

Ở Việt Nam, hàng năm nhà nước vẫn cho tổ chức trại hè thanh niên Việt kiều về Việt Nam tụ họp. Hoạt động của trại hè chỉ hoàn toàn mang tính hình thức, ti vi báo chí đưa tin cho có, chứ tôi tin rằng những con người trẻ tuổi tham gia trại hè đó không được quyền đóng góp ý kiến gì, vì năm nào cũng có trại hè, nhưng chẳng bao giờ thấy chương trình hoạt động nào có ảnh hưởng xã hội sau mỗi trại hè đó.

Thế nên khi bạn hỏi tôi có muốn tham gia đại hội 6 hay không, tôi đã trả lời ngay không do dự. Có chứ! Tôi rất muốn tham gia, vì tôi muốn nhìn thấy sự khác biệt. Cũng là nơi dành cho các bạn trẻ người Việt trên toàn thế giới gặp gỡ và giao lưu, nhưng đại hội này thực sự tổ chức tại hải ngoại, và đặc biệt là không phải do chính quyền Việt Nam trong nước tổ chức. Khi đăng ký tham dự đại hội, bạn đã hỏi tôi một số thông tin cần thiết để có thể trao đổi liên lạc, và vì thời gian diễn ra đại hội tất cả chúng tôi đều tập trung tại Manila, Philippine, nên một số thông tin liên quan đến sinh hoạt và sức khỏe cũng được ban tổ chức quan tâm, như tôi ăn chay hay ăn mặn, có vấn đề gì về sức khỏe không, có bị say sóng khi đi tàu xe không?v.v... Tôi đã từng tham gia nhiều hoạt động do các đoàn thể nhà nước tổ chức, cũng có những khoảng thời gian ăn ở tập trung theo chương trình làm việc, nhưng chưa lần nào tôi thấy người ta quan tâm đến chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của các thành viên tham dự như đại hội 6 đã và đang làm. Có lẽ đối với nhiều người, đây chỉ là một sự khác biệt rất nhỏ, nhưng đối với tôi, tôi lại thấy sự quan tâm đó là rất lớn. Nó cho tôi thấy ở đại hội 6, ban tổ chức đã làm việc rất chuyên nghiệp và chu đáo, suy nghĩ và lo lắng cho từng thành viên tham dự đại hội, mà điều này chỉ có thể làm tốt khi chúng ta hành động trên cơ sở lấy con người làm trung tâm và coi trọng mỗi cá nhân con người. Đây cũng là sự khác biệt cơ bản giữa xã hội dân chủ và xã hội độc tài.

Nghe bạn giới thiệu, đại hội không được chính quyền trong nước ủng hộ, thậm chí còn bị họ coi là phi pháp, nên những bạn trẻ từ trong nước tham dự đại hội có thể sẽ gặp rắc rối nếu như chính quyền trong nước biết hoạt động của họ tại đại hội này. Vì vậy ban tổ chức lần này đã đổi mới phương pháp làm việc cũng như cách thức tổ chức để bảo đảm an toàn cho những tham dự viên đến từ trong nước; đồng thời để ngăn ngừa bất cứ sự can thiệp hay phá hoại nào từ bên ngoài tác động. Một hoạt động có ích, tăng cường sự hiểu biết cho giới trẻ Việt Nam, tại sao chính quyền trong nước lại phải cấm?

Bạn giới thiệu rằng nội dung chính của đại hội lần này là giới thiệu cách vượt tường lửa, để mọi người có quyền tự do tiếp cận thông tin. Một trong những quyền cơ bản của con người là tự do tiếp cận thông tin ở Việt Nam hóa ra lại đang bị hạn chế. Mọi trang web nhà nước cho là có hại hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sự thống trị của đảng cầm quyền đều bị ngăn chặn không thể truy cập. Trang mạng xã hội phổ biến khắp thế giới là Facebook cũng bị ngăn tại Việt Nam. Khi nhà nước tổ chức các trại hè cho thanh niên Việt kiều về nước, các bạn trẻ đó có bất bình khi không thể truy cập vào những trang web quen thuộc? Các bạn đó có dám đóng góp ý kiến để thay đổi điều đó? Còn với đại hội 6 lần này, mục tiêu của đại hội chính là muốn tạo ra sự thay đổi đó, tự do truy cập mạng internet. Đây rõ ràng là một sự khác biệt căn bản giữa trại hè trong nước và đại hội thanh niên tại hải ngoại. Và tôi mong chờ có sự thay đổi do đại hội mang lại, đặc biệt là hiệu quả xã hội tại Việt Nam sau kỳ đại hội năm nay.

Vì thế tôi mong chờ tới đại hội, để được gặp gỡ những người đồng chí hướng, để mở rộng thêm tầm nhìn và nâng cao thêm tầm tri thức. Nếu như các bạn thanh niên trí thức trong nước và tại hải ngoại có thể liên kết được với nhau, nếu như mọi trang mạng internet đều có thể truy cập được tại Việt Nam, tôi tin rằng sức mạnh của tri thức người Việt sẽ là động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy xã hội Việt Nam phát triển tiến bộ. Và khi đó, việc xây dựng một nền dân chủ thực sự trên đất nước Việt Nam sẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay.

1 comments:

Chúc các bạn trẻ nhiều bổ ích, vui tươi và thành công trong kỳ Đại Hội nầy.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More