Đơn giản là đi trước thời đại

BÙI TÍNH – Viết từ Nghệ An


Không biết dùng từ nào chính xác để gọi những con người ấy. Gọi là “nhà dân chủ” thì chưa chắc họ đã hài lòng vì chưa thấy họ tự xưng như vậy. Đã thế, báo chí quốc doanh rất thích dùng bai chữ “nhà dân chủ” theo nghĩa mỉa mai một cách ác độc. Đám cư dân mạng quốc doanh thậm chí còn hùa theo với những từ như “rân chủ”, “rận chủ”… Blogger Mẹ Nấm đã phải viết hẳn một bài về cái danh xưng này.
Gọi là “nhà bất đồng chính kiến” thì rõ ra là đối lập với chính quyền. Ở xứ sở văn minh thì chuyện bất đồng chính kiến là chuyện hết sức bình thường, thậm chí khuyến khích. Nhưng ở cái xứ lạc hậu này, quan tân đến chính trị đã là lạ rồi. Lại còn bất đồng chính kiến nữa thì ghê quá. Gọi như vậy chẳng khác nào đẩy họ vào thế khó một cách không cần thiết.

Quay lại chuyện xưa, trong lịch sử, đã có biết bao nhiêu người đã hi sinh cả tính mạng, hi sinh cuộc sống bình lặng hằng ngày chỉ vì muốn nói lên sự thật và nói lên xu hướng tất yếu của phát triển. Câu chuyện về thuyết Mặt trời là trung tâm của vũ trụ chắc ai cũng biết. Để bảo vệ sự thật, Giordano Bruno chấp nhận bị thiêu sống, Galileo bị quản chế đến cuối đời. Nói chung, ở thời đó, hai ông bị coi như thành phần phản động. Sự thật thì hai ông có “tội” rất lớn là đi trước thời đại.
Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo (sáng suốt và tài tình?) của Đảng cộng sản, biết bao con người đã bị tù đày, bị hành hạ, bị quản chế mà tội của họ cũng chỉ là đi trước thời đại.

Khi nhóm Nhân văn giai phẩm đòi hỏi được tự do sáng tác, chính quyền (và chắc không ít người) cho họ là phản động. Phùng Quán, Trần Dần, Hữu Loan… các cụ ấy đã đi cải tạo, đi tù, về quê chăn trâu để bảo vệ quan điểm của mình. Để rồi chính nghị quyết TW yêu cầu văn nghệ sĩ tự cởi trói.
Khi nhóm nhà văn Bùi Ngọc Tấn, Vũ Thư Hiên cân nhắc chuyện lên án Khrusev, thận trọng với cách mạng văn hóa của Mao, họ cũng bị cho là phản động. Họ cũng bị bắt đi tù vì bảo vệ quan điểm của mình. Để rồi, ai cũng phải thừa nhận Cách mạng văn hóa là cuộc thanh trừng đẫm máu biến Mao thành tên đồ tể hàng đầu lịch sử nhân loại.
Câu chuyện khoán hộ của ông Kim Ngọc chắc cũng không phải nói nhiều. Cũng kiểm điểm này nọ để rồi có nền kinh tế thị trường (và cái đuôi xã hội chủ nghĩa) như hiện nay.

Ngày xưa, khi một người bị đàn áp vì “phản động”, phải mất chục năm, vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm để lịch sử trả lại giải oan cho họ. Nhưng ngày nay, mọi chuyện đã khác rất nhiều. Có những chuyện chỉ ngày hôm qua, hôm nay đã thay đổi rồi.
Tháng 12 năm 2007, nhóm bloger Điếu Cày biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa. Một hành động cực kỳ xa lạ, cực kỳ cô đơn vào thời điểm đó. Sau đó, anh bị bắt về tội trời ơi đất hỡi là “trốn thuế cho thuê nhà”. Chưa đầy 4 năm sau, hàng ngàn người yêu nước xuống đường chống Trung Quốc. Các biểu ngữ được giăng với nội dung quyết liệt hơn, và cũng “nhạy cảm hơn”. Điếu cày bị bắt chỉ vì anh đi trước thời đại.
Và nói đến đi trước thời đại, không thể không nhắc đến Cù Huy Hà Vũ. Trước khi bị bắt, Hà Vũ đã dự đoán, phân tích rất chính xác tình hình biển Đông.
“Ngày nay bất an thế giới lại đến từ Đông Á, hay chính xác hơn, từ Trung Hoa cộng sản.
Thực vậy, chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc “hậu Đông Âu” đang biến tướng thành chủ nghĩa đế quốc cổ điển hay chủ nghĩa Tân Đại Hán với đặc trưng là bành trướng lãnh thổ.”
“Xâm lược mềm” là di dân cùng các dự án kinh tế có thời hạn hàng chục năm đến 99 năm ký với các nước “con mồi’ như cựu bán đảo Đông Dương và Miến Điện.
Hiện nay có nhiều người vẫn còn quan điểm lệch lạc rằng đất nước Việt Nam đang ổn định, dân chủ tự do gây bất ổn… Chính vì còn quan điểm như vậy nên chính quyền càng dễ dàng bắt bớ những công dân như Hà Vũ. Tuy nhiên, đã là quy luật khách quan thì không có sức mạnh nào có thể cưỡng lại được. Hà Vũ bị bắt vì những “tội” sau đây:
- Đa đảng hay là chết.
- Bỏ điều 4 Hiến pháp.
- Kiện Thủ Tướng.
- Xem xét chủ nghĩa Mác Lênin
v.v...
Ai có suy nghĩ một chút đều biết, những gì Hà Vũ phát biểu đều là quy luật khách quan, dù sớm hay muộn nó sẽ xảy ra. Vậy chính xác nhất, Hà Vũ bị bắt chỉ vì đi trước thời đại.
Những người đi trước thời đại thường phải trải qua những cuộc sống “khốn nạn” (chữ của nick Whitebear khi comment về chàng trai Thiên Sầu). Cuộc sống của Bruno, của Galileo khốn nạn vì “Trái đất là trung tâm của vũ trụ”. Cuộc sống của anh thanh niên Nguyễn Tất Thành (nhà dân chủ số 1 của nick Whitebear) khốn nạn vì “các dân tộc thuộc địa phải được độc lập”. Cuộc sống của Điếu Cày khốn nạn vì “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.
Rồi lịch sử cũng giải oan cho họ.

BÙI TÍNH – Viết từ Nghệ An

Nguồn: http://12bennuoc.blogspot.com/2011/07/on-gian-la-i-truoc-thoi-ai.html

2 comments:

Thưa Bác Bùi Tín, đảng cộng sản Việt Nam luôn hô hào rằng: đảng là đỉnh cao trí tuệ của loài người. Vậy mà họ không có cái nhìn xa như những Cụ, Bác hay Anh mà Bác đã nêu trên. Thế thì Bác có thể chỉ cho đảng CSVN một câu châm ngôn khác được không Bác ??? Mong Bác giúp họ !

Khó nói lắm.
Đát nước ta là của dân, nên dân phải lo thôi.
Trí tuệ có thừa, nhưng không biết toàn dùng vào việc gì không thôi bác.
Nói vậy chứ trong thời điểm bay giờ mà đánh nhau với bọn Tàu là không hay.
Nó biết tình hình bây giờ thế giới, ông lớn nào cũng tranh giành nên hù Việt Nam mình.
Cố gắn làm việc của mình, nếu có đánh nhau , xung phong vao quân đội.
Google Plus SEO

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More