Nhận diện bệnh hoạn


Trần Anh Tuấn - RadioCTM

VTV1 cho là dân Việt mình ... ngu !

Hoặc là dân Việt Nam mình ngu, hoặc là đài truyền hình VTV1 cho là dân Việt mình ngu !

Trong một phóng sự dài trên đài truyền hình nhà nước vừa phát chỉ để lấp liếm công trạng và moi móc đời tư Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhóm phóng viên của nhà đài đã bóp méo chân dung của một người yêu nước thành kẻ có phẩm chất tầm thường giống như ... họ vậy (hung đồ, hỗn láo, cãi lại bậc trưởng thượng, gây mất đoàn kết trong xóm phố, v..v..)

(Ồ mà đời người có mấy ai không trải qua những giây phút “huy hoàng” như thế? Đến Hồ Chủ tịch tới lúc đi gặp K Marx, Lênin hãy còn nợ một roi của cụ thân sinh Nguyễn Sinh Sắc nữa là).


Vậy phải chăng đám bộ hạ của tân giám đốc đài truyền hình Trần Bình Minh bới móc những chuyện thầm kín (mà người xem chẳng có cách gì kiểm chứng) trong gia đình một công dân chỉ để ngụy biện giúp cho bộ máy tư pháp của nhà nước rằng: Một Cù Huy Hà Vũ với những ứng xử đời thường như thế, chắc chắn sẽ vi phạm điều 88 luật hình sự Việt Nam?

Rồi họ ghi lại chi tiết lời tuyên án của ông tòa hình sự, đại ý: "Không cần kiểm tra mức độ thiệt hại, chỉ cần biết bị cáo làm ra những tài liệu mang nội dung chống phá nhà nước là đủ căn cứ kết tội." Ô hay! Thế thì cần tòa và quan tòa làm gì nhỉ? Mấy cậu công an dư sức tuyên án rồi? Ông tòa chỉ cần nhớ lại 1 thí dụ hồi ông còn nhỏ thì sẽ thấy mình vô lý vô lẽ: Trong lúc bực bội vì ông đi cua gái về nhà quá 12h đêm, cụ đẻ ra ông gầm lên “Thằng mất dạy! Không nghe lời tao! Tao giết mày!” rồi vụt túi bụi cái chổi lông gà vào lưng ông. Vậy là ông đủ căn cứ để kiện bố đẻ của ông ra tòa về tội “Đe dọa giết người” hay “Giết người không thành” sao?

Rồi nữa, đoạn kết của đoạn phóng sự đáng nôn mửa ấy (xin lỗi) có nói rằng : Các “thế lực thù địch” lợi dụng vụ án Cù Huy Hà Vũ để đưa thông tin nhằm chống phá nhà nước. Vì họ chưa dám chỉ chính xác, đích danh “thế lực thù đich” là “những kẻ” nào nên kẻ nhà quê này chỉ dám mon men luận tới hai chữ “Nhà nước” mà thôi.

Nếu Nhà nước phải có ít nhất hai chức năng quan trọng là Bảo vệ tổ quốc và lo yên ổn, thịnh vượng cho đời sống nhân dân thì tại Việt Nam, cái thứ gì gọi là “Nhà nước” đây? “Bảo vệ tổ quốc” kiểu gì mà trên đất liền mất trắng Mục Nam Quan? Dưới biển đảo thì lo nâng đỡ “16 chữ vàng” mà cầm lòng để cho cô bạn “4 tốt” thoải mái xâm phạm lãnh hải, bắn giết ngư dân? Lo yên ổn, thịnh vượng cho đời sống nhân dân ra sao mà thi nhau quy hoạch, cưỡng chế đất đai, rồi hăng hái chen chân vào tốp đầu Châu Á và thứ hai Thế giới về lạm phát ? Và còn nhiều nữa.

Thế thì đám tuyên truyền tay sai, mà rõ nhất gần đây là đài truyền hình VTV1 nghĩ về dân khí và dân trí của dân tộc thế nào mà mộng tưởng tới cái sự “mũ ni che tai”, răm rắp đi và làm theo ba cái luận điệu dối trá, rẻ tiền, xuyên tạc và kìm hãm bánh xe dân chủ của một quốc gia hàng ngàn năm nay luôn khiến các đế quốc sừng sỏ nhất thế giới phải ngán ngại?

Tóm lại, vụ án Cù Huy Hà Vũ (Hay “Vụ án 2 bao cao su”) là một nốt trầm trong giai điệu của tiến trình Dân chủ hóa đất nước, là minh chứng rõ ràng của ý chí lãnh đạo được giới truyền thông “lề phải” ve vuốt, xun xoe.

Vậy phải làm thế nào?

Tẩy chay kênh truyền hình đó cũng như toàn bộ báo chí lề phải chăng ? Chí ít là các bài nghị luận chính trị ? Có lẽ đó chưa phải là phương cách tốt nhất. Mà hãy xem nó để tự nhắc nhau rằng: Sự lành mạnh cho từng cá nhân đến cả quốc gia đòi hỏi phải có thông tin đa chiều. Mức độ thiếu vắng thông tin cũng là thước đo chính xác mức bệnh hoạn của cá nhân hay quốc gia đó, từ suy nghĩ đến hành động.

(Không hiểu vài ba năm nữa, cái bài phóng sự mà VTV1 vừa phát này, nếu lên sóng lại, sẽ có bao nhiêu triệu cái TiVi trong mỗi gia đình bị... đập bể vì bức xúc đây?)

Trần Anh Tuấn
DienDanCTM

2 comments:

VTV1: lố bịch và stupid.

Trình độ kiến thức của nhóm người đưa ra chủ trương làm phần phóng sự nầy còn nằm trong thập niên 60. Thật là Cóc ngồi đáy giếng nhìn trời bằng vung.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More