Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thúc BNG hành động đòi tự do cho Lm. Nguyễn Văn Lý

DienDanCTM (Bản tin 25-08-2011)
Phiên tòa xử bịt miệng Lm. Nguyễn Văn Lý tại Huế
Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vừa lên tiếng tranh đấu cho tự do của linh mục Nguyễn Văn Lý, đang bị nhà cầm quyền CSVN đưa trở lại nhà tù hồi tháng 7 vừa qua, đồng thời cảnh báo rằng vụ giam giữ này có thể làm tổn hại đến sự phát triển quan hệ Mỹ-Việt.

Trong một bức thư, được ký chung bởi 16 Thượng Nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Hoa Kỳ, gửi tới Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua, 24-8-2011,  các Nghị sĩ kêu gọi Bộ Ngoại giao phải hành động hơn nữa để thúc giục chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.
Linh mục Nguyễn Văn Lý, 64 tuổi,  đang bị bệnh tật với khối u ở não, bị nhà cầm quyền CSVN bắt đưa vào lại nhà tù hôm 25-07- vừa qua, sau thời gian một năm bốn tháng được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh ở Nhà Chung, Tòa Tổng giám mục Huế. Ông là một trong những người đứng ra thành lập khối 8406, mà theo AFP, là  tổ chức đầu tiên tại Việt Nam tập hợp các nhà đấu tranh cho dân chủ. Năm 2007, ông bị bắt và bị tòa án CSVN Việt Nam kết án 8 năm tù giam trong phiên tòa "bịt miệng" tại Huế.

Qua lá thư, các Nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết họ "đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về việc Cha Lý bị bắt trở lại, nhưng cần phải tiếp tục có thêm hành động." Nội dung lá thư cũng nói rõ rằng: "Chính phủ Việt Nam cần phải được nhắc nhở rằng nếu như họ tiếp tục ngăn cản người dân thể hiện quyền con người cơ bản một cách hòa bình thì điều này sẽ cản trở sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam".

Được biết, bức thư nói trên do Thượng nghị sỹ Dân chủ Barbara Boxer thuộc tiểu bang California đề xướng. Trong số 16 Thượng nghị sĩ ký tên có TNS Jon Kyl từ bang Arizona, nhân vật cao cấp thứ hai của đảng Cộng hòa trong Thượng viện Hoa Kỳ hiện nay.


DienDanCTM

2 comments:

Đưa CSVN trở lại danh sách "Các nước cần đặc biệt quan tâm"(CPC) vì thành tích nhân quyền tồi tệ của họ.

Mong rằng bức thư của 16 Nghị Sĩ trên đây sẽ giúp những người cầm quyền nước Việt Nam nhìn lại cách hành xử của họ với Lm. Nguyễn Văn Lý và rồi sớm trả tự do cho Ngày. Rất cảm ơn 16 Nghị Sĩ đã vì lòng nhân đạo mà lên tiếng cứu giúp Lm. Nguyễn Văn Lý. Xin chúc các vị luôn an khang và an bình.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More