Trong phiên xử kín: tòa phúc thẩm Bến Tre giữ y án nặng cho Bà Trần Thị Thúy và Ông Phạm Văn Thông

(Bản tin 18-08-2011) DienDanCTM
Vụ án dân oan khiếu kiện đất đai ở Bến Tre được tiếp tục trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra vội vã hôm 18-8-2011 tại thị xã Bến Tre, để xử 4 dân oan kháng án. Kết thúc phiên xử, tòa án CSVN đã giữ nguyên 2 bản án nặng đối với bà Trần Thị Thúy và ông Phạm Văn Thông.

Bất chấp dư luận phản ứng quốc tế, phiên tòa phúc thẩm trong một phiên xử kín kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ,  đã kêu y án Bà Trần Thị Thúy 8 năm tù giam và 5 năm quản chế; Ông  Phạm Văn Thông 7 năm tù giam và 5 năm quản chế. Hai người còn lại,  Mục sư Dương Kim Khải, giảm 1 năm xuống còn 5 năm tù giam và 5 năm quản chế; Ông Cao Văn Tỉnh giảm 6 tháng xuống còn 4 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế.
Được biết, trong lúc phiên tòa diễn ra, an ninh được siết chặt bên ngoài khu vực tòa án tỉnh, công an ngăn chận không cho ai lai vãng. Thân nhân không ai được tham dự phiên tòa, nếu có giấy mời chỉ được nghe qua loa phóng thanh ở nhà khách bên ngoài tòa.

Chỉ có hai luật sư tham gia bào chữa trong phiên xử phúc thẩm này là luật sư Nguyễn Quốc Đạt và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải.

Theo Luật sư Đạt,  quá trình tố tụng gặp khó khăn khi luật sư Huỳnh Văn Đông, một trong ba luật sư biện hộ, đã gặp "sự cố" không được tiếp tục tham gia.

Trước đây, trong phiên xử sơ thẩm cũng tại tòa án Bến Tre, luật sư Huỳnh Văn Đông đã tham gia bào chữa cho hai người là bà Trần Thị Thúy và ông Phạm Văn Thông, và bị hội đồng xét xử đưa ra khỏi phòng xử đưa đi bêu rếu, và cho là có thái độ "không tôn trọng" họ, "vi phạm đạo đức luật sư"... Cũng theo quan tòa Bến Tre sau đó,  luật sư Huỳnh Văn Đông đã "làm phương hại an ninh quốc gia" qua việc trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài sau phiên xử. Họ dùng những lý do này để xóa tên luật sư Huỳnh Văn Đông khỏi đoàn luật sư tỉnh Dak Lak vào ngày 12-8 vừa qua, chỉ trước phiên tòa phúc thẩm vài ngày.

Ngay trước khi phiên tòa phúc thẩm bắt đầu, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho bốn người đấu tranh ôn hòa đòi quyền lợi về đất đai cho người dân nói trên, đồng thời kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam cần lên tiếng mạnh mẽ và rõ ràng để lên án các hành động của Hà Nội, cũng như áp lực trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ vì đã thực thi quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa của họ.(DienDanCTM)

1 comments:

Theo bản tin của Đài Radio Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày 14 tháng 8 vừa qua thì TT Nguyễn Tấn Dũng sẽ đưa vài ngàn nhân viên cao cấp ra nước ngoài để học hỏi thêm về mọi mặt. Song song đó thì những Nghị sĩ Quốc Hội cũng sẽ được tu bổ thêm trình độ và kiến thức qua những khóa học tại quốc nội. Như thế thì mọi người dân hiện nay dù đang vướng mắc tội tình gì hay hình cực gì thì cũng phải đợi vài năm nữa "khi những nhân tố trên có đủ trình độ và kiến thức" mới có thể được cứu xét một cách công minh. Còn bây giờ thì nên im lặng và chấp nhận. Đúng là đỉnh cao trí tuệ có một không hai trên thế giới hiện nay!!!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More