Úc truy tố thêm một viên chức cao cấp Securency trong vụ hối lộ in tiền Polymer

(Bản tin 10-08-2011)
Nguyễn Tấn Dũng và Lương Ngọc Anh
Tờ báo The Age ở Úc đưa tin hôm 10-8-2011, cảnh sát liên bang Úc đã vừa cáo buộc thêm một cựu viên chức hàng đầu của công ty Securency với tội danh đưa hối lộ số tiền lên tới $17 triệu đô thông qua môi giới, hầu có thể giành lấy được các hợp đồng in tiền nhựa cho Việt Nam.

Ông Clifford John Gerathy, 60 tuổi, cựu giám đốc điều hành công ty Securency, là viên chức cao cấp thứ 8 bị cảnh sát liên bang Úc bắt giữ trong hồ sơ điều tra vụ bê bối tại công ty Securency, một chi nhánh của Ngân Hàng Trung ương Úc, liên quan đến việc dàn xếp hối lộ để lãnh hợp đồng in tiền polymer tại các nước Á Châu, trong đó có Việt Nam.

Tại phiên tòa Sơ thẩm tại Melbourne chiều hôm qua, ông Gerathy bị cáo buộc là đã chỉ thị cho việc chi đút lót một số tiền hậu hĩnh lên đến $17.2 triệu đô cho một tay môi giới tại Việt Nam, đồng thời ông cũng liên can đến việc cố ý làm sai sổ sách đối với một hợp đồng in tiền nhựa cho Mã Lai. Đây là số tiền “hối lộ lớn nhất” trong hồ sơ vụ tham nhũng của Ngân Hàng Trung Ương Úc liên quan đến hợp đồng in tiền polymer.

 Hồi đầu tháng 7 vừa qua, đã có 7 viên chức cao cấp của Securency và công ty in tiền NPA (Note Printing Australia) bị cảnh sát liên bang bắt giữ và truy tố với tội danh hối lộ các quan chức Việt Nam và Mã Lai trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2006.

Cũng theo một bài báo điều tra trên tờ báo The Age hồi tháng 10 năm 2009,  đã nêu đích danh ông Lương Ngọc Anh, tổng giám đốc của công ty Phát Triển Công Nghệ (CFTD) tại Hà Nội, và là một viên chức liên quan đến bộ máy công an, là người đứng ra trung gian của vụ ăn hối lộ để in tiền polymer tại Việt Nam. Mới đây tờ báo này xác nhận Lương Ngọc Anh là Đại tá công an CSVN, và chính là kẻ đứng ra lãnh nhận số tiền hối lộ $17.2 triệu đô nói trên.

Tờ báo này còn cho biết trong hồ sơ điều tra của cảnh sát có nêu rõ là công ty Securency đã hối lộ cựu Thống đốc Ngân hàng Lê Đức Thúy bằng cách chi trả cho một người con trai của ông ta đi du học tại Đại học Durham, Anh Quốc.

Ông Gerathy và các bị cáo trong vụ này sẽ phải ra tòa lần tới vào ngày 23-9-2011 tới đây, và nếu bị kết tội, sẽ phải lãnh án tối đa 10 năm tù giam và nộp phạt 1.1 triệu vì tội môi giới cho hành vi hối lộ, cùng với 10 năm tù giam cho tội giả mạo giấy tờ.

Theo cảnh sát Liên Bang Úc, hiện một đội ngũ gồm 20 nhân viên thám tử làm việc toàn thời gian đang tiếp tục cuộc điều tra về vụ hối lộ lớn này tại Úc và ở nước ngoài.

Chiếu theo Luật chống tham nhũng Úc thì cả hai công ty Securency và NPA cũng sẽ bị truy tố với tội danh hối lộ các quan chức ở nước ngoài. Ngân hàng Dự trữ Trung Ương Úc RBA và hai công ty Securency và NPA hiện đang tích cực hợp tác với cảnh sát trong vụ điều tra này và cung cấp nhiều thông tin có giá trị.

Liên quan đến v án này, phía nhà cm quyn Vit Nam đến nay vn chưa có du hiu hp tác vi Úc trong công tác điu tra. Trong khi phía Mã Lai đã bt gi 2 quan chc có liên can v hi l này đ điu tra thì ti Vit Nam vn chưa có đng tnh. Hin ông Lê Đc Thúy đã đưc h cánh an toàn sau khi đưc Th tưng Nguyn Tn Dũng cho v "ngh hưu" sau mt thi gian ngn báo chí Úc và h sơ điu tra ca cnh sát nói rõ rng tin du hc cho con trai ca Lê Đc Thúy ti Anh Quc là do công ty Securency chi tr. Còn Đi tá công an  Lương Ngc Anh thì im hơi lng tiếng, không nghe ai đ cp đến k t khi có cáo giác liên quan đến v hi l này. (DienDanCTM)

2 comments:

Cựu Thống đốc ngân hàng Lê Đức Thúy được lì xì không có tội, đảng viên tham nhũng cảnh cáo nội bộ, chuyển công tác, hạ cánh an toàn. Người Úc truy tố người Úc tội đưa hối lộ là không ưu việt bằng Việt Nam. Hoan hô một chính phủ vững mạnh trong sạch vô tổ quốc vô biên giới vô tôn giáo.

Nhiều vụ tham nhũng ở các cấp lảnh đạo cao trong bô máy cầm quyền như thế nầy thì Bố bảo tôi hãy tin nhà nước thì tôi cũng không nghe.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More