Nhà thờ Kỳ Đồng: Hơn 2000 người tham dự thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Công Lý-Hòa Bình

DienDanCTM (Bản tin 26-09-2011)
 Hơn 2000 người tham dự thánh lễ thắp nến cầu nguyện
cho Công Lý-Hòa Bình tại nhà thờ Kỳ Đồng, 25-09-2011
Tối chủ Nhật  25-09-2011, tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, ở số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn, đã có hơn 2000 người đã đến tham dự Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho 15 thanh niên nam nữ bị bắt một cách tuỳ tiện, phi pháp luật, và những tù nhân lương tâm cùng những ngư dân, đồng thời cầu cho nước Việt Nam được hòa bình, đập tan âm mưu xâm lược của Trung Quốc.

Theo tin VRN's, nhiều bạn trẻ Phật giáo, Tin Lành và không tôn giáo cũng đến hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân của một chính sách bất công, trong đó có 15 thanh niên công giáo bị nhà cầm quyền bắt cóc không đúng trình tự pháp luật mới gần đây. Thánh lễ có sự hiện diện của cha Stêphanô Chân Tín, Yuse Lê Quang Uy, Yuse Nguyễn Thể Hiện, Antôn Lê Ngọc Thanh và Yuse Đinh Hữu Thoại.

Được biết, theo thông báo trước đó các ý xin cầu nguyện trong thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình gồm, thứ nhất, cầu nguyện cho các bạn trẻ bị bắt không đúng trình tự pháp luật là các anh chị:
1. Anh Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi – giáo dân và ca viên xóm 7, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – DCCT Sài Gòn. Người nhiệt thành phục vụ Chúa qua lời ca tiếng hát, tham gia các hoạt động bác ái, từ thiện, đã bị bắt ngày 19.09.2011, tại gia đình ở hẻm 14 đường Kỳ Đồng.
2.  Chị Tạ Phong Tần, 43 tuổi – blogger, bị bắt tại TP HCM, ngày 5.9.2011; Hiện bị tạm giam ở số 4 Phan Đăng Lưu, chưa rõ tội danh cáo buộc, Cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
3. Anh Trần Minh Nhật, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt trong trường đại học tại TPHCM, ngày 27.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), đang bị tạm giam ở 237 Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP.HCM. Cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
4. Anh Hồ Văn Oanh, 26 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 27.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), đang bị tạm giam ở 237 Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP.HCM. Cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
5. Anh Thái Văn Dung, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày19.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), hiện bị giam ở B14, Thanh Trì, Hà Nội, cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
6. Anh Nguyễn Văn Duyệt, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 7.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội; Cộng tác viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.
7. Anh Nguyễn Xuân Anh, 29 tuổi -  thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 7.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.
8. Anh Nông Hùng Anh, 23 tuổi – thanh niên Tin Lành, bị bắt tại Hà Nội, ngày 5.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.
9. Anh Lê Văn Sơn, 26 tuổi, thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày 3.8.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội. Anh là phóng viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.
10. Anh Chu Mạnh Sơn, 22 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 3.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An; Cựu học viên Truyền thông Chúa Cứu Thế;
11. Anh Trần Hữu Đức, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội, ngày 2.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An.
12. Anh Đậu Văn Dương, 25 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 2.8.2011, chưa biết bị bắt vì tội gì. Hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An, cựu học viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.
13. Anh Hồ Đức Hòa, 37 tuổi – nhà hoạt động Công giáo, bị bắt tại TPHCM,ngày 30.7.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.
14. Anh Đặng Xuân Diệu, 34 tuổi, doanh nhân Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 30.7.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79); Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội, Cộng tác viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.
15. Anh Nguyễn Văn Oai, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại TPHCM, ngày 30.7.2011, Bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.

Thứ hai, cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm như cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, giáo sư Phêrô Phạm Minh Hoàng, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày.... và đồng thời xin cầu nguyện cho các ngư dân vẫn can đảm ra biển, cầu nguyện cho sự an nguy của tổ quốc  trước sự âm mưu xâm lược của Trung quốc hiện nay.

Buổi lễ do Cha Lê Ngọc Thanh chủ tế, cha Nguyễn Thể Hiện và cha Lê Quang Uy giảng dẫn trong nhà thờ thờ, và Đinh Hữu Thoại dẫn tại hang đá Đức Mẹ.

Trong bài giảng, cha Yuse Nguyễn Thể Hiện đã trích dẫn trong Tông huấn tông đồ giáo dân của chân phước Yoan Phaolo II, ấn hành năm 1988 và số 75 của Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân, Công đồng Vatican II , khẳng định việc tham gia chính trị là một trách nhiệm và cũng là một đòi buộc của giáo dân. Bằng giọng giảng trầm ấm, những lý lẽ, dẫn chứng đầy thuyết phục làm người nghe như “nuốt” lấy từng lời.

 Theo cảm nghĩ của sinh viên Huệ Thanh, qua bài viết sau khi tham dự thánh lễ, kể lại rằng tại buổi  cầu nguyện cô đã khóc cho những người anh em đang bị bắt bớ vô cớ, những tù nhân lương tâm đấu tranh để bảo vệ nhân quyền, bảo vệ những quyền cơ bản của con người. Cô khóc cho sự hèn nhát của chính bản thân mình, khóc cho sự bất công, tội lỗi vẫn đang hoành hành mà chỉ biết bất lực đứng nhìn...

Cô thấm nhần lời giảng của cha Hiện, rằng chúng ta đang sống trong một xã hội đầy rẫy những bất công, tội lỗi, nó không phải là một xã hội hòa bình, êm ấm như cách chúng ta đang tô hồng, hay không dám nhìn thẳng vào nó mà thừa nhận sự thật xót xa. Làm sao có thể hòa bình và phát triển khi mà những quyền cơ bản của con người còn đang bị tước đoạt, nhân quyền không được coi trọng, nhân phẩm của con người đang bị chà đạp. Những thanh niên công Công giáo và những tù nhân lương tâm kia họ đang đấu tranh để bảo vệ những quyền cơ bản của con người, quyền được sống, được bảo toàn thân thể, được tự do thể hiện niềm tin tôn giáo, tự do ngôn luận … đó lại là sai?

Cha Nguyễn Thể Hiện kêu gọi mọi người hãy dám nhìn thẳng vào thế giới mà chúng ta đang sống, dám lên tiếng vì những bất công, cường quyền, dám dấn thân để bảo vệ cho sự thật, cho công lý. Theo Cha Hiện "chúng ta không thể cho người khác cái mà chúng ta không có, chúng ta không thể kêu gọi mọi người sống và làm chứng cho sự thật trong khi chúng ta không sống như thế".  


Hình ảnh thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Công Lý-Hòa tại nhà thời DCCT Kỳ Đồng, Sài Gòn, ngày 25-09-2011 (Ảnh: Fx75, VRNs)
Cộng đoàn dự lễ, đa số các bạn trẻ


Cộng đoàn đang chú ý nghe cha Yuse Nguyễn Thể Hiện chia sẻ

Cộng đoàn đứng đông ra tới cổng phía đường Bà huyện thanh quan và Kỳ Đồng
Nhà thờ Kỳ Đồng nơi mỗi Chúa nhật cuối tháng cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình



Cha Yuse Nguyễn Thể Hiện chia sẻ Lời Chúa
Nên đã được thắp sáng lên

Trước hang đá Đức Mẹ

Mẹ ơi ! Đoái thương xem nước Việt Nam

Xin lửa nóng sưởi ấm lòng cô quạnh của anh chị em đang bị tù đầy
Xin thương đến các tù nhân lương tâm


0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More