Philippines cứng rắn với tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

DienDanCTM (Bản tin 24-10-2011)

Quân đội Phillippines và Hoa Kỳ đang
tập trận trên Biển Đông
Chính phủ Philippines đã tỏ ra cứng rắn khi mới đây lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi thả các thuyền câu đã bị Philippines bắt giữ hôm 18-10 vừa qua tại khu vực Bãi Cỏ Rong, nằm trong vùng biển của Philippines ở Biển Đông.

Sự việc xảy ra trong lúc tàu tuần tra BRP Rizal của hải quân Philippines đang ở khu vực này phát hiện ra một tàu cá của Trung Quốc kéo theo 35 thuyền câu nhỏ trên vùng biển Philippines khẳng định chủ quyền của mình.

Trong lúc chặn bắt, tàu hải quân Philippines đã đâm vào một thuyền cá, nhưng sau đó theo "công hàm ngoại giao" Philippines giải thích chỉ là do trục trặc tay lái chứ không phải là hành động cố ý.

Sau đó tàu cá Trung Quốc  bỏ chạy sau khi đã cắt dây bỏ lại 24 thuyền cá. Nay Bắc Kinh yêu cầu Manila trả lại số thuyền câu này, mà theo họ, lúc đó đang hoạt động ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Ngay sau khi sự việc xảy ra hôm 18-10, Trung Quốc đã lên tiếng đòi Philippines trả ngay lập tức và "vô điều kiện" các thuyền câu bị bắt trong vùng biển mà Trung Quốc cho rằng thuộc "chủ quyền không thể chối cãi" của họ. Song song, Bắc Kinh còn cáo buộc Manila đã vi phạm quyền lợi hợp pháp của các ngư dân Trung Quốc trong lúc đang hoạt động trong ngư trường truyền thống của họ.

Trong khi đó Philippines luôn khẳng định Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng kinh tế đặc quyền của mình. Theo lời phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez,  việc xử lý các thuyền câu bắt được của Trung Quốc sẽ được thực hiện theo luật pháp.

Cách đây vài tháng, tại vùng biển gần Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông đã xảy ra việc tàu tuần tra Trung Quốc đe dọa tàu thăm dò địa chấn của Philippines. Cùng lúc, tàu chiến Trung Quốc cũng xâm phạm vùng lãnh hải Việt Nam, cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí PetroVietnam. Sự kiện này đã gặp sự phản đối của dân chúng Việt Nam với hàng chục cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội, mà nếu không có sự cấm đoán của nhà cầm quyền CSVN, thì sẽ còn tiếp tục.

2 comments:

Tụi tàu đánh cá Trung Quốc này rất ngang ngược nên cần đối xử cứng rắn như Philippines tụi nó mới ngán. CHXHCN tiến lên thành Khu Tự Trị chẳng những mất hết biển Đông mà mũi Cà Mau cũng không còn. Hán hóa không còn là hiểm họa mà đã khởi sự rồi đó.

Thật chán. Hết chính phủ Miến Điện lại đến chính quyền Philippines đi trước "đất nước Việt Nam anh hùng" !

Không hiểu sao mà 14 anh Bộ chính trị chịu nhục hay thế ?! Thằng hèn tôi phải bái phục.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More