Thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối Bắc Kinh

DienDanCTM (Bản tin 26-10-2011)
Một buổi lễ cầu nguyện cho các nhà sư Tây Tạng tự thiêu
vì tự do bình đẳng cho Tây Tạng
Đã có thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu hôm 25-10-2011 để phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh, Trung Quốc .

Theo tin AFP, trích dẫn nguồn tin từ Trung tâm nhân quyền và dân chủ Tây Tạng có trụ sở tại Ấn Độ, vụ tự thiêu xảy ra tại khu tự trị Cam Tư (Ganzi) tỉnh Tứ Xuyên, nơi chính quyền Trung Quốc đang áp dụng biện pháp "trừng phạt tập thể" các tu viện nổi dậy.

Nguồn tin cho biết, để phản đối nhà nước Trung Quốc, nhà sư Dawa Tsering, 38 tuổi, đã đổ xăng lên người và châm lửa tự thiêu sau khi hô to các khẩu hiệu bày tỏ mong mỏi sự trở về của Đức Đạt Lai Lạt Ma, và đòi tự do, bình đẳng cho người Tây Tạng.

Đây là trường hợp tự thiêu thứ 10 kể  từ tháng 5 vừa qua đến nay tại vùng đất khu tự trị này. Tất cả những người tự thiêu cho mục đích chính trị đều hầu hết dưới 24 tuổi. Vụ mới gần đây là một ni cô  tên là Tenzin Wangmo. Trong tất cả các trường hợp, những vị tự thiêu đều đã hô to những khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh và đòi chấm dứt sự cai trị của Trung Quốc, đòi tự do tôn giáo và đòi Đức Đạt lai Lạt ma đang sống lưu vong được phép trở về Tây Tạng.

Hầu hết những vụ tự thiêu trước đây đều diễn ra ở thị trấn nhỏ Aba, cũng trong tỉnh Tứ Xuyên, nằm sát cạnh Tây Tạng nơi có các cộng đồng lớn người Tây Tạng.  Quân đội đã được tăng cường triển khai tại Aba cũng như tại Ganzi sau các vụ tự thiêu xảy ra.

Các sư ở địa phương này khẳng định, tình trạng các tu viện bị kiểm soát nghiêm ngặt chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tự thiêu trong giới tăng sư Tây Tạng.

Có ít nhất 4 nhà sư đã chết trong các vụ tự thiêu. Theo Trung tâm nhân quyền và dân chủ Tây Tạng thì tính mạng nhà sư Dawa Tsering tự thiêu để đòi tự do bình đẳng cho Tây Tạng hiện đang rất mỏng manh vì thương tích quá trầm trọng.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More