Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và cô Ðỗ Thị Minh Hạnh được trao Giải Nhân Quyền VN 2011

DienDanCTM (Bản tin 21-10-2011)

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (trái) và
sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh (phải)
Giải nhân quyền Việt Nam 2011 đã được chọn trao cho hai nhà đấu tranh nhân quyền là Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và cô sinh viên Đỗ Thị Minh Hạnh. Cả hai hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam cầm trong tù.

Theo  tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN), tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, và cô Ðỗ Thị Minh Hạnh được bầu chọn từ danh sách với hơn 10 được đề cử trong năm nay.

Quyết định này được công bố trong ngày khai mạc Đại Hội lần thứ 10 của tổ chức MLNQVN, diễn ra tối hôm qua, thứ Sáu 21-10-2011, tại Nam California, Hoa Kỳ. Mỗi người trúng giải sẽ được 3.000 mỹ kim kèm theo giải thưởng trong buổi Lễ phát giải Nhân Quyền Việt Nam 2011 dự trù sẽ diễn ra vào Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 12-12-2011, tại Úc Châu.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ,  sinh năm 1957, là một trí thức bất đồng chính kiến với nhà nước Việt Nam, dám tranh đấu nói lên tiếng nói vì nhân quyền, vì quyền tự do ngôn luận của người dân trong nước. Ông bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt ngày vào 5-11-2010 tại Sài Gòn. Ông đã bị khởi tố ngày 15-11 về tội tuyên truyền chống nhà nước CSVN. Ông bị Hà Nội tuyên án 7 năm tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 4-4-2011, và tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, diễn ra ngày 2-8 vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội đã giữ nguyên bản án.

Cô Ðỗ Thị Minh Hạnh, sinh năm 1985, trong gia đình cán bộ ở Di Linh, Lâm Ðồng.  Là sinh viên đang học tại trường đại học Cao Ðẳng, Sài Gòn, cô bị bắt vì dám đứng lên đấu tranh cho quyền lợi người lao động tại Việt Nam, thành phần hiện đang bị đàn áp nhiều nhất trong xã hội Việt Nam. Khi ở lứa tuổi 25, cô bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt cùng với hai người bạn khác. Trong phiên xử sơ thẩm ngày vào tháng 2-2010, tòa án chế độ ở tỉnh Trà Vinh đã tuyên án 7 năm tù giam cho thiếu nữ trẻ hoạt động cho nhân quyền này.  Ngày 18-3-2011 vừa qua, toà phúc thẩm trong phiên xử cũng tại tỉnh Trà Vinh, đã giữ y án cho cả ba người trẻ tuổi dám đứng lên đấu tranh cho quyền lợi người lao động tại Việt Nam.

Được biết, Giải Nhân Quyền Việt Nam do MLNQVN thành lập từ năm 2002 đến nay,  và liên tục được tổ chức trao giải hàng năm nhằm tuyên dương thành tích của những người tranh đấu cho tự do dân chủ VN, qua hình thức "đấu tranh bất bạo động, chấp nhận hy sinh, kể cả mạng sống của chính mình, cho lý tưởng nhân quyền và dân quyền của nhân dân Việt Nam.” Song song, theo ban tổ chức, Giải Nhân Quyền Việt Nam còn nhằm bày tỏ sự liên đới, hậu thuẫn và quyết tâm của người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh giành lại quyền làm người cho mọi người dân Việt Nam.

Theo chương trình, sau lễ khai mạc, đại hội lần thứ 10 MLNQVN sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày hôm nay, thứ Bảy 22-10 và ngày mai, Chủ nhật 23-10 tại nam California để thảo luận đường hướng và phương thức hoạt động của MLNQVN trong tình hình hiện nay, cũng như sẽ bầu lại cơ chế của tổ chức trong nhiệm kỳ 2011-2013.

6 comments:

Vì dân chủ, vì nhân quyền, Cù Huy Hà Vũ và Đỗ Thị Minh Hạnh xứng đáng là những người tiên phong trong cuộc đấu tranh này. Chúc hai bạn giữ vững niềm tin tất thắng dù đang trong chốn tù đày.

Cùng vui mừng với Cù Huy Hà Vũ và Đỗ thị Minh Hạnh.
Dù trong tù tội oan ức có lẻ hai người rất hân hoan.
Còn bao nhiêu ngày nửa mới hết bị giam cầm ?
Còn Việt cộng , là còn dân oan , tù oan, ức hiếp.

Xin chuc mung 2 nha Dan Chu, The gioi se khong lam ngo truoc su dan ap cua DCSVN doi voi Nguoi Dan
Chu chuc mung

Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Xin chúc mừng anh Cù Huy Hà Vũ và chị Đỗ thị Minh Hạnh.Đây cũng chỉ là 1 chút quà cho 2 anh chị.Nó cũng không thấm vào đâu cho 2 anh chị đang phãi chịu đựng bao nhiêu năm tháng tù đài trong ngục tù công sản. Nhưng tôi tin chắc là người dân trong nước cũng như những người đang sống ở hải ngoại rất thương yêu, lo lắng, và đùm bộc 2 anh chị.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More