ACAT lên tiếng đòi tự do cho Gs. Phạm Minh Hoàng

ACAT

Thông Cáo Báo Chí


Paris, 23-11-2011 - Nhà đấu tranh người Pháp gốc Việt, blogger Phạm Minh Hoàng sẽ bị mang ra xử trong phiên tòa phúc thẩm ngày 29 tháng 11 năm 2011. Tổ chức ACAT-Pháp đòi hỏi ông có quyền được xét xử một cách công minh và phải được phóng thích.

Tại Việt Nam, một sự phê bình nhẹ nhàng về chính sách nhà nước có thể bị coi như là "mưu toan lật đổ chính quyền" và có thể bị tù nhiều năm.

Phạm Minh Hoàng, nhà đấu tranh và giáo sư về môn toán ứng dụng tại Đại Học Bách Khoa TP. HCM, đã đăng những bài trên blog của ông cổ vũ cho quyền con người và tự do tại Việt Nam.


Việc này khiến ông bị kết án ba năm tù và ba năm quản chế trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 10 tháng tám năm ngoái. Trong phiên xử, chánh án của phiên tòa đã cho rằng những bài viết của ông "bôi nhọ hình ảnh của quốc gia" và "có ý đồ lật đổ chính quyền nhân dân".

Phiên xử phúc thẩm sẽ diễn ra tại Toà Án Nhân Dân Tối Cao thành phố Hồ Chí Minh vào sáng ngày thứ ba, 29 tháng 11 năm 2011.

Tổ chức ACAT-Pháp đòi hỏi quyền được xét xử một cách công minh của ông phải được tôn trọng và ông phải được phóng thích. "Sự giam giữ và hình phạt đối với ông Phạm Minh Hoàng là tùy tiện trái pháp luật vì nó chỉ nhằm mục tiêu trừng phạt một quyền tự do căn bản, quyền tự do ngôn luận của ông", theo như đánh giá của bà Christine Laroque, phụ trách các chương trình Á châu của ACAT-Pháp. "Việc kết án tù ông không những trái với những nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam, mà đồng thời vi phạm chính luật pháp Việt Nam, bảo đảm quyền tự do ngôn luận của ngưòi dân. Điều cần thiết là ông Phạm Minh Hoàng phải được xử trắng án trong phiên tòa phúc thẩm và được phóng thích."

Tóm Tắt Sự Việc:

Ông Phạm Minh Hoàng đã bị bắt vào ngày 13 tháng 8 năm 2010. Ông đã đăng trên blog của ông những bài viết về giáo giục, môi trường, về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối diện với Trung Quốc. Ông đã tích cực chống lại việc khai thác quặng bô-xít bởi các công ty Trung Quốc và đã tham dự những cuộc hội luận về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông đã hoạt động không ngừng nghỉ để cổ xúy cho quyền con người và khuyến khích các đồng nghiệp cũng như sinh viên tham gia các hoạt động dân sự. Ngày 10 tháng 8 năm 2010, ông bị kết án dựa trên điều 79 của bộ luật hình sự Viẹt Nam ("âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân"). 

3 comments:

Xin được chia xẻ nỗi lo lắng, đau buồn với gia đình những người yêu nước bị ĐCSVN bắt giữ trái luật pháp như GS Phạm Minh Hoàng. Những đóng góp quý báu này sẽ không bao giờ rơi vào quên lãng.

Cái chế độ độc tài cộng sản này chỉ dùng bạo lực để cai trị dân chắc chắn không được lòng dân. Đừng để tức nước vỡ bờ như trường hợp Gaddfi! Ben Ali khôn hơn Gaddafi.

Yêu cầu tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tôn trọng hiến pháp Việt Nam và công ước quốc tế về quyền "tự do ngôn luận".Do đó phiên tòa phúc thẩm cần phải xử trắng án và thả ngay vô điều kiện đối với ông Phạm Minh Hoàng.
(Pc: Hình như ngày xử sơ thẩm là 10-08 năm 2011 chớ không phải là 10-08 năm 2010.

Nhà cầm quyền phải trả tự do cho GS Phạm Minh Hoàng trong phiên tòa ngày 29/11/2011, cũng như phải thả tất cả những công dân Việt Nam yêu nước đang bị giam giữ trái pháp luật.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More