Ngoại trưởng Mỹ: Việt Nam phải nỗ lực cải thiện nhân quyền

DienDanCTM (Bản tin 11-11-2011)
Bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Clinton nói chuyện
tại East-West Center liên quan đến nhân quyền VN
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm 10-11-2011 đã tuyên bố trong bài diễn văn tại Trung tâm Đông Tây (East-West Center) ở Hawaii rằng, Hoa Kỳ đã nói rõ với phía Việt Nam là "nếu Việt Nam muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược, như hai bên mong muốn, thì Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong việc tôn trọng và bảo vệ các quyền của công dân".

Bà Ngoại trưởng Clinton nói chuyện tại Trung tâm Đông Tây, một cơ quan nghiên cứu chiến lược ở Hawaii, nhân dịp đến Honolulu để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại đây vào hai ngày 12 và 13-11 tới đây.

Trong bài diễn văn, Ngoại trưởng Clinton cũng đề cập đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, và bày tỏ quan ngại về cách Trung Quốc đối xử với người Tây Tạng. Bà cho biết, Hoa Kỳ không ngại "lên tiếng công khai và cả nói riêng với Trung Quốc“ mỗi khi có những thông tin về những vụ bắt giữ hoặc mất tích của giới luật sư, nghệ sỹ và cả những người dân thường khác, cũng như  bày tỏ lo ngại trước những vụ " người trẻ tuổi Tây Tạng  tự thiêu như một hành động phản kháng tuyệt vọng,” xảy ra gần đây.

Cũng trong dịp này, Bà ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng khẳng định cho biết "Thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ". Bà nói châu Á hiện đang đang trở thành một "sức nặng kinh tế và chiến lược" của thế giới, và Hoa Kỳ phải giúp xây dựng một trật tự mới ở khu vực này . Theo bà Clinton, đã đến lúc phải có một ‘hệ thống xuyên Thái Bình Dương năng động hơn và bền vững hơn’.

Được biết, trước đó, Hoa Kỳ và Việt Nam đã vừa kết thúc hai ngày đối thoại trong phiên họp thường kỳ về nhân quyền ở Hoa Thịnh Đốn, trong đó hai bên đã bàn về vấn đề tù chính trị, về quyền tự do tôn giáo, cùng với  những hạn chế đối với giới luật sư và xã hội dân sự.... cùng những hạn chế về truy cập Internet ở Việt Nam cũng như các vụ tấn công tin học nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền.

Một trường hợp cụ thể đựợc phía Hoa Kỳ nên ra vụ Hà Nội bắt đưa linh mục Nguyễn Văn Lý trở vào tù hồi tháng 7-2011, trong khi ông đang được tạm cho ra ngoài để chữa bệnh. Phía Việt Nam đã không trả lời một cách thỏa đáng những điểm mà phía Hoa Kỳ nêu lên về trường hợp này.
Học viên Pháp Luân Công các nơi đang kéo về Honolulu

Liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra cuối tuần này tại Honolulu, tin tức cho biết sẽ có những cuộc biểu tình đòi nhân quyền và tự do dân chủ diễn ra trong dịp các nhà lãnh đạo các nước độc tài đến dự hội nghị này, đặc biệt là Trung quốc và Việt Nam.

Một cuộc biểu tình của các thành viên Pháp Luân Công đã vừa diễn ra hôm thứ Tư, 9-11-2011, tố cáo nhà cầm quyền Trung quốc đàn áp nhân quyền. Các thành viên Pháp Luân Công cho biết, có nhiều học viên từ các nơi đang đến đây và dự trù vào cuối tuần này sẽ có cuộc biểu tình lớn.

Phía Cộng Đồng người Việt tại Hawaii cũng đã chuẩn bị một cuộc biểu tình để lên tiếng tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN trong thời điểm hội nghị APEC diễn ra cuối tuần này. Theo cô Trinity Phạm, một thành viên Đảng Việt Tân, sẽ có một cuộc biểu tình tuần hành vào sáng thứ Bảy, 12-11-2011, từ công viên Old Stadium trong khu Moiliili đến Waikiki. Nhiều đơn vị cộng đồng người Việt đến từ nhiều tiểu bang trong đất liền Bắc Mỹ sẽ cùng tham dự, nhằm nói lên tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ cho người dân trong nước đang bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm, bịt miệng.

6 comments:

Với Việt Nam, chỉ nói không chưa đủ, nhất là nói ầu ơ ví dầu.

Đã đến lúc chính quyền Hoa Kỳ phải cho lời nói đi chung với việc làm, phải gia tăng áp lực lên ĐCSVN. Nếu không, người dân Việt Nam sẽ mất dần tin tưởng vào thiện chí của Mỹ.

CHXHCNVN đàn áp tôn giáo ra mặt,chúng chỉ cho duy trì một thứ mê tín làm hại cốt lõi tín ngưỡng cuả người việt nam.Mỹ biết nhưng còn không đám liệt CHXHCNVN vào danh sách các nước đáng quan tâm (CPC).Hillary Clinton nên hành động tích cực hơn là cứ tuyên bố xuông.Cái lưỡi gỗ là nghề cuả các chế độ độc tài toàn trị,đừng để nó lan sang bộ ngoai giao Mỹ.

Tình trạng nhân quyền không cải thiện thì việc trở thành đối tác chiến lược của Hoa kỳ sẽ không có kết quả.

Hy vọng, kỳ này Bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Clinton sẽ không để cho người dân VN thất vọng.

Đưa Việt Nam vào danh sách "Các Nước Cần Đặc Biệt Quan Tâm" (CPC) là bước đầu để nâng cao quan hệ đối tác Việt-Mỹ.

Trong suốt các đời bộ trưởng ngoại giao Mỹ gần đây (từ Albright tới Powell, Rice), tôi nghĩ bà Clinton có mức hữu hiệu cao nhất. Tuy nhiên, chúng ta không thể trông đợi bà ấy bất chấp các khuôn khổ, lề lối của ngành ngoại giao. Tại điểm này bà ấy chỉ có thể nói tới mức đó thôi nhưng tôi tin là các lãnh tụ Hà Nội biết bà ấy đang nói gì, với ai.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More