Cưỡng Chế Thu Hồi Đất: câu hỏi pháp luật

Luật của sự thật


Câu hỏi: Tôi nghe nói khi Nhà nước tiến hành giải tỏa đất thì việc bồi thường đất phải dựa trên sự thỏa thuận của chủ đầu tư với các hộ dân và chính quyền không được quyền cưỡng chế, có đúng vậy không?


Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Điều 36 Nghị định 181/2004 của Chính phủ, Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; đồng thời thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế. Ở
diện thứ nhất, Nhà nước thu hồi đất trong những trường hợp như sử dụng đất để xây dựng các công trình công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; sử dụng đất để chỉnh trang, phát triển khu đô thị và khu dân cư nông thôn… Ở diện thứ hai, Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp như sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Ngoài ra, theo khoản 6 điều luật này, Nhà nước không thực hiện việc thu hồi đất vào mục đích phát triển kinh tế đối với các dự án không thuộc quy định hoặc trong trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất.


Nếu dự án mà bạn nêu trong thư thuộc diện thứ nhất hoặc thứ hai và không thuộc trường hợp nêu tại khoản 6 thì Nhà nước có quyền thu hồi đất. Bấy giờ, việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 69/2009.


Gồm có: đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quá 30 ngày kể từ thời điểm phải bàn giao đất mà người có đất bị thu hồi không bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; có quyết định cưỡng chế của UBND cấp có thẩm quyền đã có hiệu lực thi hành; người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế (hoặc quyết định này đã được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất thu hồi…)...


TP ghi:

Xin mời Quý Bạn vào trang mạng Luật Của Sự Thật để tìm hiểu thêm về những điều luật cần biết: http://phapluattp.vn/2011122110443607p1027c1099/cuong-che-thu-hoi-dat.htm
DienDanCTM 

2 comments:

Thu hồi đất bồi thường không thỏa đáng, chỉ có trong đám tà quyền cướp bóc mà thôi. Đừng vịn bất cứ 1 lý do nào để ăn cướp và cướp ngày.

Người dân thì phải chấp nhận những luật lệ. Mà luật lệ là của đảng và nhà nước lập ra, vậy thì người dân không được lên tiếng phàn nàn hay chống lại dù là, dù là luật rừng, luật ma hay là luật ......gì gì. Nghe rõ chưa ???
Chưa nghe hay là nghe mà còn phản động thì chúng tao sẽ cho lũ bây múc mùa lệ thủy. Lũ bây có đứa nào dám lên tiếng chống luật của tao nữa không ???

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More