Chuyện Dài Xã Hội Trung Quốc: Giáo sư gọi dân Hồng Kông là chó!

Ông Khổng Khánh
Hàng trăm dân Hong Kong đã tụ tập biểu tình dịp cuối tuần vừa rồi để bày tỏ sự phẫn nộ về phát ngôn của một giáo sư Trung Quốc, người gọi họ là 'con hoang' và 'đồ chó'.

Ông Khổng Khánh Đồng, dạy môn Trung Hoa học tại Đại học Bắc Kinh, vừa có cuộc phỏng vấn với website v1.cn, trong đó ông đưa ra một số nhận xét mà nhiều người Hong Kong cho là sỉ nhục họ.



Trên chuyến tàu điện đi từ Hung Hom, Hong Kong, tới La Hồ, Thâm Quyến, một em bé người đại lục được mẹ cho ăn mì ăn liền đã làm rơi vãi lên sàn tàu. Một người đàn ông Hong Kong nhắc bà mẹ rằng nội quy tàu điện ngầm của Hong Kong không cho phép ăn uống trên tàu, bà kia cự lại.


Câu chuyện sau đó chuyển thành cãi cọ ầm ỹ, với chi tiết nhóm người Hoa lục chê cười người Hong Kong bản địa là không biết nói tiếng Quan thoại còn người Hong Kong thì công kích người đại lục là lỗ mãng.


Bình luận về đoạn video này trên v1.cn, Giáo sư Khổng Khánh Đồng nói: "Đã là người Trung Quốc thì phải nói tiếng Quan thoại chứ".


Ông cũng khẳng định: "Không nói được tiếng phổ thông, thì chỉ là đồ con hoang", ám chỉ ngôn ngữ chính ở Hong Kong là tiếng Quảng Đông.


Vị giáo sư tự nhận mình thuộc dòng dõi Khổng Tử còn nói thêm: "Những kẻ ấy, chúng chỉ là chó cho người Anh, chó chứ không phải là người".


Phát ngôn trên của ông Khổng đã làm nổ ra một cuộc biểu tình của hàng trăm người ngay trước cửa văn phòng đại diện của chính phủ Bắc Kinh ở trung tâm Hong Kong.


Nhiều người mang theo chó, và họ kêu gọi người Hoa lục phải hiểu và tôn trọng văn hóa bản địa.

Xung đột vùng miền


Đáng chú ý là những bình luận trên được đưa ra sau khi một cuộc thăm dò ý kiến của Đại học Hong Kong cho hay có 34% người Hong Kong coi mình là người Trung Quốc.

Những người còn lại hoặc không trả lời, hoặc nói họ là người Hong Kong.



Hong Kong trở về với đại lục năm 1997.

Cũng từ đó, dân Hoa lục tới Hong Kong làm ăn buôn bán và du lịch ngày càng nhiều.


Đã có nhiều than phiền từ người Hong Kong về việc dân đại lục hành xử không được văn minh, ăn ở bừa bãi và xả rác khắp nơi.


Hồi đầu tháng, cũng có một cuộc biểu tình khác với sự tham gia của cả nghìn người để phản đối tình trạng các bà bầu Hoa lục tới sinh con ở Hong Kong nhằm lấy thẻ định cư ở thành phố và hưởng các dịch vụ công cộng tiên tiến tại đây.


Sau 150 năm làm thuộc địa của Anh quốc, dù về với mẫu quốc, đa số người Hong Kong vẫn muốn giữ lại bản sắc độc đáo của mình.


Tuy nhiên, một sự thật mà ai cũng phải thừa nhận là tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của đại lục, nhất là về kinh tế, sẽ kéo theo các thay đổi khác trong xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn gây tranh cãi, Giáo sư Khổng cũng cảnh báo dân Hong Kong, rằng họ không nên 'giỡn mặt' người đại lục: "Chúng tôi sẽ ngừng cấp nước. Chúng tôi sẽ ngừng bán rau quả. Chúng tôi sẽ ngừng cung cấp lúa gạo. Các vị tự đi mà trồng.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/01/120124_hongkong_chinese_anger.shtml 

DienDanCTM

3 comments:

nếu ai học theo đức khổng tử cần phải hiểu cặn kẽ lời nói của đức khổng tử.theo tôi suy nghĩ những câu đức khổng tử để lại người đời học dể bị nguy hiểm lầm đường lạc lối.như chẳng hạn câu :cứu vật thì vật trả ơn cứu nhơn thì nhơn trả oán.tôi thì khác, cứu vật thì vật không trả ơn ,cứu nhơn thì nhơn không trả oán.tại sao nhơn trả oán? khi một ai đó được cứu thì trong lòng lúc nào cũng mang ơn,nhưng chưa kịp trả ơn. người đã cứu nói này nói nọ người đó không biết chuyện.chỉ vì một lời nói bực tức rồi oán lại.cứu được rồi không nên lập lại.đó là khóa an toàn làm người.

Với dân tộc họ mà họ còn gọi là Chó, vậy thì họ sẽ gọi người Việt Nam là gì nhỉ ???

Chửi là 'đồ chó' thì đúng là cho thấy "con cháu Khổng Tử" cứ cho mình là văn hóa mà hành xử vô văn hóa; nhưng chửi là 'con hoang' thì cũng không phải là không đúng. Ấu cũng là số phận cho những kẻ thích nhận người khác làm tổ tiên của mình. Sau 1000 năm, người Lạc Việt vẫn là người Việt, quyết làm người Việt; còn cái đám Lưỡng Quảng, Hồng Kông, Phúc Kiến nếu không dám nhận mình là người Việt thì cũng chẳng phải là người Hán - thế mà cứ thích nhận mình là người Hán bây giờ thành ra không có tổ tông nguồn gốc vậy không phải là 'con hoang' là gì. Ở Trung Quốc rõ ràng 国语, 粤语 không phải là một và mãi mãi không thễ là một, thế mà cứ dĩ hợm nhận mình là Hán thì bị Hán nó chửi cho là 'con hoang' thì đúng rồi. Liệu biết đến bao giờ Lưỡng Quảng, Hồng Kông, Phúc Kiến biết mình không phải là Hán, lấy lại tự tôn, dựng quyền dân tộc để khỏi bị chửi là 'con hoang'.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More