Hà Nội chơi trò giấu nhẹm những nhà đối kháng


The Wall Street Journal



Chiến thuật mới nhất để ém nhẹm những nhà đối kháng ở Việt Nam

Hà Nội tỏ ý muốn thắt chặt hơn quan hệ với Washington để đối lại với thái độ khiêu khích ngày một gia tăng tại Biển Đông của Trung Quốc. Washington thì muốn Hà Nội cải tiến về nhân quyền. Từ đó, cả hai phiá đang phải đối đầu với một thử thách mới qua trường hợp nhà đối kháng Bùi Thị Minh Hằng.

Mới đây bà Hằng bị đưa vào "cải tạo" tại trại lao động trong thời gian 2 năm vì đã biểu tình ôn hoà dù đó là một việc làm hợp pháp trong một quốc gia bình thường. Trong năm qua, Bà đã nhiều lần cùng với những người cùng chí hướng biểu tình phản đối việc Trung Quốc liên tục xâm lấn đất biển của Việt Nam.


Đây là một vấn đề nhạy cảm đối với mọi người Việt Nam, và những cuộc biểu tình đó tạo nhiều bực bội trong quan hệ giữa Hà Nội và các đồng chí láng giềng ở Bắc Kinh. Nhiều nhà hoạt động và blogger khác cũng đã bị bắt giam trong thời gian 2 năm qua vì đã chỉ trích thái độ bất lực của Hà Nội trước những gây hấn của Trung Quốc.


Bà Hằng là một trường hợp đáng quan tâm trong chiến thuật đối phó của Hà Nội đối với những nhà đối kháng trong nước. Thay vì đi qua tiến trình phô diễn thường lệ là xử án và kháng án, bà Hằng đã bị kết tội một cách hấp tấp vội vã qua một thủ tục hành chánh thường được áp dụng đối với những kẻ phạm tội về ma túy hay các tội hình sự khác.


Dù không biết lý do chính xác của việc thay đổi thủ tục này người ta dự đoán là Hà Nội lo sợ vụ xử bà Hằng trở thành một màn trình diễn. Những nhà đối kháng khác đã dùng các phiên toà xử họ làm diễn đàn để chỉ trích chính quyền (nhà cầm quyền đã dùng băng keo để dán miệng Linh mục Nguyễn Văn Lý trong phiên xử vào năm 2007), và tiền đình toà án là một địa điểm hấp dẫn để biểu tình.


Vì vậy, bà Hằng đã bị lặng lẽ tống vào trại lao động mà gia đình không hề được biết. Khi tin về bà Hằng được loan ra thì con trai của Bà cũng đã bị giam giữ 1 ngày khi phân phát những tờ truyền đơn tìm mẹ với nội dung tìm người mất tích.


Điều đáng quan tâm hiện nay là Hà Nội sẽ áp dụng hình thức mà họ đã áp dụng đối với bà Hằng với những nhà đối kháng khác. Thế giới cần lưu ý đến mưu toan ém nhẹm để che giấu việc vi phạm nhân quyền của Hà Nội.


Trong tuần qua Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã chỉ trích việc giam giữ bà Hằng và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị. Trong khi đó, ngày hôm nay một phái đoàn của Liên Hiệp Âu Châu sẽ khánh thành cái được gọi là cuộc đối thoại hàng năm về nhân quyền với chính quyền Hà Nội. Trường hợp của bà Hằng chắc chắn sẽ là đề tài lớn trong nghị trình.


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton muốn thắt chặt hơn quan hệ với Hà Nội nhằm củng cố sự ổn định tại vùng Biển Đông, tuy nhiên, bà Clinton cũng nhấn mạnh là Việt Nam cần phải cố gắng hơn nữa để cải thiện hồ sơ nhân quyền. Hà Nội biết là sự hợp tác chiến lược rộng lớn hơn với Tây phương nằm trong quyền lợi của Việt Nam. Và điều đó cho các lãnh đạo các quốc gia khác có tư thế để nêu lên trường hợp của bà Hằng và một số người khác.


Đăng trên trang 11 của The Wall Street Journal

CTM chuyển dịch.

5 comments:

cộng sản chơi rê ông kẹ ,vừa đánh vừa thoa.

Chị Minh Hằng ơi, bị nhốt tù bán chính thức như hiện tại, bị cưỡng bức phải sống chung với những người nhiễm HIV hẳn làm chị phẫn nộ lắm. Cận Tết, bạn bè, đồng đội vượt đường xa lầy lội đến thăm, bằng cành đào truyền thống, cố mang mùa Xuân đến với chị trong hoàn cảnh ngặt nghèo mà chị lại không được phép gặp một ai trừ con chị, hẳn làm chị đau buồn lắm. Mà nơi đó có phải là nhà tù và chị có phải là tù nhân đâu? Thay vì trân trọng một người phụ nữ luôn đi đầu trong những cuộc xuống đường chống âm mưu xâm lược của TQ, họ lén lút đưa chị vào nơi hẻo lánh đó.
Dù trong lúc này như thế, tôi không tin là chị sẽ ở đó 2 năm như họ muốn. Nhiều người đang tranh đấu để chị được về lại trong vòng tay những người thương yêu chị. Cả những người Mỹ, người Âu cũng nhập dòng.
Chúc chị những ngày Tết thân tâm an lạc và một năm mới với nhiều triển vọng, ước mơ của chị sẽ trở thành sự thật.

Thật là trời đất đảo lộn: Những kẻ bán nước ném người yêu nước vào "cơ sở giáo dục" do công an "dạy dỗ".

Trời ạ !!!!

Yêu nước mà KHÔNG yêu CNXH (nghĩa là không yêu Đảng ta và từ đó cũng không yêu Đảng Nước Lạ) thì đúng là có tội rồi. Phải đưa đi giáo dục để yêu một cách đúng đắn chứ.

Và ai có thể giáo dục những điều đấy nhanh và sâu sắc hơn các cán bộ công an nhân dân? (nghĩa là đánh nhiều thì nhớ thôi).

Hợp lý đấy các bác ạ.

Chỉ không biết sau này nhân dân sẽ giáo dục lại lãnh đạo Đảng và công an ác ôn thế nào nhỉ?

Chị Hằng ơi, chị hãy dùng thời gian chúng giam giữ chị, giáo dục cho chúng lòng yêu nước như thế nào, đảng theo thời gian lỗi thời sẽ bị đào thải như ở Đông âu, nhưng quê hương đất nước vẫn tồn tại. Chị thật xứng đáng là gái phải là Trưng Vương.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More