Nguyễn Học
Có
lẽ tôi phải dùng từ PHẢN KHÁNG để nói một hành động của nông dân Đoàn
Văn Vươn tại Tiên Lãng, Hải Phòng mới đây và những nông dân ở Thái Bình
năm 1997.
Vì sao nông dân lại phản kháng và vì sao tôi lại nghĩ đến 1 cá nhân và 1 phong trào nông dân.
Cái gì cũng có lí do.
Nói
về người nông dân, chúng ta đều có thể thống nhất với nhau rằng, họ là
những người cần cù, siêng làm, hiền lành và chất phác. Họ cũng là thành
phần không thể thiếu để dẫn đến thắng lợi của mọi cuộc cách mạng ở Việt Nam
tự cổ chí kim. Họ cũng là những cư dân có sức sống bền bỉ, vĩ đại nhất
của đất nước này. Chính họ, không ai khác là những hậu duệ của cư dân
lúa nước nền văn minh Sông Hồng mà ngày nay, chúng ta vẫn hằng tự hào.
Nông
dân là thế, truyền thống là thế, con người, bản chất họ là thế, ấy thế
nhưng, tại sao họ lại có thể sẵn sàng cầm súng để bắn trả vào lực lượng
công an đến “giải phóng mặt bằng” trên khu đầm họ đã đổ mồ hôi mấy chục
năm? Tại sao người nông dân lại có thể tập hợp hàng nghìn người để biểu
tình, bắt giam lãnh đạo huyện và đập đổ tường dậu của cơ quan lãnh đạo
huyện như ở Quỳnh Phụ Thái Bình năm 1997?
Không
hiểu sao câu chuyện về anh nông dân Đoàn Văn Vệ cứ làm dư luận xã hội
quan tâm và đã có người so sánh anh với anh Pha trong “Bước đường cùng”
của Nguyễn Công Hoan với câu triết lý về đời sống nổi tiếng “Sống để làm
gì”
Hành
động chống trả lực lượng công an, hành động đặt mìn, bắn trả và làm
thương tích 4 chiến sĩ công an và 2 chiến sĩ bộ đội của em trai anh Đoàn
Văn Vệ và những người khác sẽ bị lên án và sẽ bị xử theo pháp luật.
Điều đó không thể chối cãi và không ai có thể/được bênh vực.
Với cá nhân tôi, rõ ràng, ai làm sai, người ấy chịu. Pháp luật sẽ nghiêm minh và phải nghiêm minh.
Nhưng,
với tư cách của người nông dân nghĩ về người nông dân thì tôi đặt câu
hỏi: Vì đâu lại nên nỗi đó? Vì đâu người nông dân Đoàn Văn Vươn và anh
em, gia đình vốn chăm chút làm ăn, vốn không có tiền án, tiền sự, họ
được hàng xóm láng giềng nghĩ tốt và không có gì mất lòng thế mà trong
một buổi sáng đã có hành động phản kháng quyết liệt dữ dội (có thể nói
là có chút căm hờn), phản kháng mang tính sinh – tử một mất một còn, hơn
của những người làm cách mạng xưa kia là dám đặt mìn, dùng súng bắn trả
cả một lực lượng đại diện cho chính quyền đến giải tỏa khu đất họ đang
làm ăn…
Lịch
sử của đất nước đã chứng minh rằng, mỗi khi người nông dân đã phải “rũ
bùn đứng dậy sáng lòa” là lúc lòng người đã hừng hực hờn căm, ý chí đã
quật cường và dường như, đó là lúc họ đã xác định chỉ còn một con đường
duy nhất: Chiến đấu, dù có thể trong tay họ không có một tấc sắt.
Nếu
như trong văn học, hình tượng anh Pha – người nông dân Việt Nam trước
cách mạng tháng 8/1945 phản kháng bằng cách giằng láy đòn càn phang một
nhát thật mạnh vào đầu lão Nghị Lại thì trong lịch sử Việt Nam đã cho
thấy các cuộc biểu tình, đấu tranh của nông dân dữ dội và hào hùng hơn
nhiều.…
Dù
biết rằng, những hành động phản kháng đó sẽ thất bại, thậm chí sẽ thiệt
mạng, nhưng người nông dân vẫn quyết chiến đấu đến cùng. Đó chính là ở
tinh thần yêu nước, yêu ruộng đồng, yêu quê hương, yêu mảnh vườn đã gắn
với họ suốt cả cuộc đời.
Họ dám làm, dám hành động và cũng dám chấp nhận.
Phẩm chất cao quý của người nông dân là ở chỗ đó.
Tức
nước, vỡ bờ - đó là bài học của các cụ từ ngàn xưa để lại. Con giun xéo
lắm cũng oằn. Người ta sức chịu đựng cũng có giới hạn. Cuộc đấu tranh
của nông dân Thái Bình năm 1997 là bài học lịch sử cho thấy rằng, khi
người nông dân đã kiên trì và nhẫn nại đến mức không thể chịu hơn được
nữa thì họ phải đấu tranh. Phản kháng của họ đã làm cho giới chức cầm
quyền cũng phải công nhận một điều là nông dân đã phải chịu quá nhiều
loại thuế, giới quan lại địa phương thi nhau xâu xé, tham nhũng… Và, bây
giờ thì chính tỉnh Thái Bình cũng coi đó là một cuộc đấu tranh cần ghi
vào lịch sử (đã được chi chép trong cuốn Địa chí Thái Bình, xuất bản gần
đây)
Có
thể nói rằng, sự kiện của gia đình anh Đoàn Văn Vươn là một tiếng
chuông cảnh báo của người nông dân về sự phản kháng của họ.
Chia
sẻ những nỗi đau thương tích của 06 chiến sĩ công an, quân đội, nhưng
chúng ta cũng nên chia sẻ với tình cảnh của người nông dân bị mất ruộng,
mất đầm, không còn gì để làm ăn sinh sống…
Cái
cốt yếu là đi tìm bản chất sự việc, bản chất vấn đề và cái sâu xa hơn
là đi tìm nguyên nhân nội tại của những xung đột về đất đai, xung đột
của nông dân với chính quyền trong thời gian gần đây.
Khi
giang hồ xã hội đen nổ súng vào lực lượng công an thì không có gì bất
ngờ, nhưng khi người nông dân không có tiền án tiền sự, làm ăn bình
thường mà liều mình nổ súng vào lực lượng chức năng, công an thì đúng là
xã hội đã đến lúc cần nghiêm túc nhìn nhận nguyên nhân và bản chất của
vấn đề. Nó không còn là kiểu manh động đao búa giang hồ, mà nó bắt đầu
có tính chất của một sự phản kháng, một tinh thần nông dân phản kháng
theo dòng truyền thống rồi.
Vấn đề cơ bản bây giờ là cần tìm
và mổ xẻ những khó khăn, nguyện vọng của người nông dân khi họ bị thu
hồi đất đai, đầm phá; vấn đề cần giải quyết việc làm và đời sống cho họ
như thế nào; vấn đề cần giải tỏa đất đâi theo phương pháp nào cho hài
hòa, dễ chịu cho cả Nhà nước và Nhân dân, mặc dù vẫn biết rằng, đất đai
là sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý, nhân dân sử dụng.
Rất có thể 100 năm hay 200 năm hoặc 300 năm sau này, lịch sử nông dân Việt Nam sẽ có những dòng đại khái như:
Ngày 5/1/2012,
03 nông dân huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã dùng mìn và súng hoa cải
chống trả đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đến
cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng
bãi bồi ven của gia đình Đào Văn Vươn, làm 04 chiến sĩ công an bị
thương….
HN, đêm 10/01/2012
3 comments:
công an và bộ đội bảo vệ cho ai..cho người dân hay quan chức tham ô trái với pháp luật? nếu bảo vệ quan chức tham ô đi ngược lại công lý chết là hợp lý.nếu chất nổ văng mảnh trúng người dân thì phải xử hình phạt thích đáng. chính quyền đặt pháp luật căng về người dân, chống người thi hành công vụ.đó là một chính quyền hoàn toàn không sống vì dân.
day la mot TU VU duoc chinh quyen bao ke, khong phai CONG VU
nen phat huy hanh dong nay tren ca nuoc de chong lai va lat do che do cuong quyen Cong No.
Hoan ho va nguong mo anh hung Doan Van Vuon va cac thanh vien khac cont tac voi anh khong quan ngai hy sinh ca tanh mang de bao ve quyen loi chinh dang cua nguoi dan.
Chỉ có dưới thể chế độc tài,toàn trị cộng sản mới để xảy ra nhiều chuyện thưong đau,bất công kéo dài quá lâu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam.
Đăng nhận xét