Khi ông bộ trưởng lòi đuôi nói khoác

Lê Nguyên Hồng

Đến hôm nay câu chuyện ồn ào về ông bộ trưởng Bộ giao Thông vận Tải – Đinh La Thăng vẫn chưa thể lắng xuống. Ban đầu “ông bộ trưởng nói khoác” chỉ là nhận định. Nhưng hôm nay thì nhận định đó đã là sự thật.

Công trình nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng được cho là cú “ra tay” đầu tiên của ông Thăng nhằm chấn chỉnh tốc độ thi công của công trình này. Báo chí trong nước giật tít “bộ trưởng trảm tướng” cứ như phim hành động Hollywod. Nhưng hôm nay, chỉ ít ngày sau khi được đưa vào khai thác sử dụng, nhà ga hang không nói trên đã kịp phơi bày một căn bệnh rất “nhi đồng” của ngành xây dựng, đó là: Dột và bung đá lát chân cầu thang.

Công nhân đang lau chùi nước dột do mưa
Xe đậu chật cứng bên cạnh Bộ Giao Thông
Người ta thường nói “chiếc thùng kêu to là chiếc thùng… không có gì cả”. Chuyện tổ chức cán bộ và kế hoạch chiến lược ngành là những chuyện xưa nay ít được công khai theo nguyên tắc tổ chức. Nhưng ông Thăng bất chấp! Đây là căn bệnh cố hữu của một anh cán bộ phong trào Đoàn thanh niên: Nói mà không cần suy nghĩ!

Những kế hoạch chống ùn tắc giao thông của ông Thăng, thoảng nghe thì vang như chuông. Nhưng những gì đập vào mắt người dân thì chưa có bất kỳ một phần trăm nào thay đổi.

Từ cấp Ủy ban nhân dân Hà Nội và Sài Gòn đều tỏ ra không mấy mặn mà với những quyết sách rất thiếu thực tiễn của ông Thăng.

Sắp tới, nếu "sáng kiến" thu phí phương tiện xe máy mỗi năm 5 trăm ngàn đồng của ông Thăng được thủ tướng chấp nhận thì không biết tình hình sẽ đi đến đâu.

Xe đậu vô tư trên hè phố Dã Tượng - Bộ GTVT
Nhưng chỉ nhìn vào những sản phẩm thành tích miệng của ông Đinh La Thăng thì sẽ thấy: Nhân dân đang đóng thuế để nuôi một kẻ ba hoa khoác lác đến mức mụ mẫm. Nguy hiểm ở chỗ kẻ ấy lại đang nhẫn tâm dùng quyền lực “lục túi người dân” để thu ngân sách cho ngành một cách bất hợp pháp, dưới chiêu bài “thu phí để chống ùn tắc”.

Dư luận tiếp tục chờ xem ông bộ trưởng Thăng làm được gì với hàng loạt dự án công trình cầu đường giao thông bị rút ruột đến mức không thể che đậy như các công trình: Đại lộ Thăng Long (Láng – Hòa Lạc), đường cao tốc Cầu Ghẽ - Ninh Bình, Cầu Thanh Trì, đường vành đai 3 Nam Hà Nội, đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương vv… Chắc chắn những công trình đó lại “phát hiện sai phạm”, lại “khắc phục sửa chữa”, và tiền lại tiếp tục chảy vào túi ông Thăng bằng nhiều con đường…
Vỉa hè trước cửa Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
 (nằm sát cổng trụ sở Bộ Giao thông),


"Bãi đỗ xe" của Viện Kiểm Sát tối cao
Chẳng (có) lẽ ông Đinh La Thăng nên tiếp tục cách chức viên cán bộ chỉ huy công trình nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng mà ông ta vừa mới cất nhắc, vì người này tuy hoàn thành công trình đúng tiến độ nhưng lại không đảm bảo chất lượng công trình? 
Biển cảnh báo trơn trượt tại nhà ga sân bay Đà Nẵng


Cách khả thi nhất là ông Thăng nên bớt “nổ” bớt phát minh ra những kế hoạch không giống ai thì tốt hơn. Người dân không dám nghĩ đến chuyện thay bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, vì nếu có muốn thay thì chính phủ đào đâu ra người tài hơn ông Thăng lúc này mà thay?

Lê Nguyên Hồng 

2 comments:

Không nói khoác không phải là bộ trưởng của Dũng.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More