Thương sắc Mai Vàng Phương Nam

Bất chợt nhìn sang,  xuân vừa đến.
Mai vàng gọi nắng, hồn Thiên Thai.

Độ đầu Xuân, không bao giờ lỗi hẹn, Mai Vàng lại đơm bông, dệt sắc. Phàm là người Phương Nam, già trẻ gái trai hết thảy đều yêu mến Mai Vàng. Họ thật là tinh tế trong việc yêu cái đẹp!
Chẳng biết những ai và tự khi nào, đã đưa những gốc Mai Vàng hoang dại đầu tiên từ các cánh rừng xa xôi quy tụ về Vườn Hồng Nam Bộ. Chẳng những thế, người Phương Nam còn biết sưu tầm nhiều giống Mai Vàng quý hiếm từ phương xa du nhập về quê hương mình. Văn hóa là sự sản sinh, quy tụ, và hội nhập – hồn người Phương Nam có nét riêng là như thế!
Bởi vậy Mai Vàng đã gắn bó với văn hóa Đất Phương Nam như hơi thở của mùa xuân tràn đầy sức sống. Ngày tết, cho dù đã có nhiều loại hoa khác, nhưng nhà nào cũng nhất thiết phải có Mai Vàng. Người giàu thì ưa chơi Mai thế. Người Nghèo thì chỉ cần một nhành Mai “cũng có đủ mùa xuân trong nhà”.
Có lẽ người ta yêu Mai vì nguyên khí đất trời, hương thơm đồng lúa, sắc nắng Phương Nam được Mai Vàng cất giấu trong từng cánh hoa quyến rũ. Ngắm cánh Mai Vàng mỏng manh, người ta thấy lung linh hình ảnh người em gái Sông Tiền, Sông Hậu, đằm thắm bên nhịp chèo khua nước, liêu xiêu bóng xuồng dưới nắng vàng như tấm, rắc đầy trên kinh rạch Cửu Long Giang…
Ngắm sắc Mai Vàng, người ta còn thấy mênh mang điệu hò trên Sông Vàm Cỏ, tiếng trẻ nô đùa xôn xao âm vang mùa nước nổi, chấp chới cánh cò cánh vạc như dệt lên nền trời áng thơ hào hùng bất tận của người đi mở đất Phương Nam. Gần Mai Vàng, người ta nghe mùi nắng, mùi gió, mùi mặn nồng của biển, mùi giọt mưa giọt nắng, và mùi hương thoảng bay trên tóc người em gái miệt vườn…
Tự nhiên một cách đơn sơ, Mai Vàng đi vào điệu hò câu hát của người Phương Nam, trở thành lẽ sống của người yêu hoa, yêu xuân, yêu cuộc sống. Người ta tạo cho Mai Vàng nhiều thế cây độc đáo như Phụ Tử, Anh Em, Thác Đổ, Ngũ Phúc, Song Long.., cũng là nhờ hồn người đã hòa quyện cùng hồn hoa để trở thành nghệ thuật.



Nhưng dù cây Mai có đẹp, mà chẳng gặp mùa xuân, không có những bông vàng, thì không ai còn muốn ngắm. Người ta háo hức, người ta nôn nao ngóng đợi mùa Mai Vàng trổ bông, bởi xuân đến mỗi năm chỉ một lần, và Mai Vàng cũng chỉ khoe sắc vào mùa xuân mà thôi. Không biết xuân đón Mai Vàng đến, hay chính Mai Vàng đã đem mùa xuân ban tặng cho đời?

Lê Nguyên Hồng - DienDanCTM

1 comments:

Công nhận cha này viết nhiều bài sâu sắc !

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More