Luật sư bất đồng chính kiến Trần Quốc Hiền mãn hạn tù

DienDanCTM (Bản tin 12-1-2012)
Luật sư Trần Quốc Hiền vừa mãn hạn
5 năm tù vì đấu tranh cho tự do dân chủ
Sáng nay, 12-1-2012, gia đình luật sư Trần Quốc Hiền đã đón ông ra khỏi nhà tù sau khi mãn hạn tù 5 năm mà nhà cầm quyền đã tuyên xử ông hồi năm 2007.

Luật sư Trần Quốc Hiền, 47 tuổi, bị bắt ngày 12-1-2007 cách đây 5 năm, lúc đang là Giám đốc một Cty tư vấn luật Sài Gòn. Ông bị nhà cầm quyền Hà Nội buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và tội “Phá rối an ninh”.

 Trong phiên xử ngày 15-5-2007 tại tòa án ở Sài Gòn, luật sư Hiền bị cáo buộc đã tham gia Khối 8406, đưa ra tuyên ngôn dân chủ nhân quyền nhằm đòi hỏi những quyền căn bản cho người dân trong nước, và đấu tranh cho đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Trong lúc bị bắt, ông cũng đang là phát ngôn nhân của Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam, một tổ chức độc lập đại diện cho giới công nhân và nông dân đang bị áp bức trong nước.

Theo cáo trạng của của nhà cầm quyền CSVN lúc xử, ngoài việc "móc nối gia nhập khối 8406, tranh đấu đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện đa nguyên, đa đảng…" Luật sư Hiền còn "âm mưu tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ khi Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC 14, nhân dịp phái đoàn Mỹ vào thăm Sài Gòn".

Tuy nhiên, luật sư Hiền chưa bao giờ nhận tội và cũng không chấp nhận bản án nhà cầm quyền áp đặt cho ông suốt 5 năm qua.

Lên tiếng với truyền thông khi vừa về với gia đình, luật sư Hiền xác nhận ông “vừa thoát khỏi cái lồng và vào một cái cũi lớn hơn thôi...", và ông cho biết tuy là sẽ lo lắng cho gia đình nhiều hơn, nhưng "về hoạt động xã hội thì sẽ không thay đổi trước sự lớn mạnh lên của phong trào và hình thức đấu tranh hiện nay." Ông sẽ tiếp tục đấu tranh cho những gì ông đã từng theo đuổi trước đây, vì theo ông, "đây không phải là tôi đấu tranh cho riêng tôi mà là cho đất nước. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của một công dân khi đất nước chưa có tự do dân chủ”.

Ngoài ra, có dịp bị giam chung cùng một số nhân vật đấu tranh cho dân chủ khác ở trại K1 và K2, trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai, Luật sư Hiền khi ra khỏi tù cũng lên tiếng nhắc nhở đến tình trạng một số tù nhân già yếu, đời sống rất khó khăn, nhưng không được ân xá. Ông nói "Tôi muốn nêu lên một điểm về mặt nhân đạo là có những người bị cầm tù rất lâu. Họ bị kêu án 20 năm mà đã thọ án 16 năm rồi và họ lại lớn tuổi, già yếu, bệnh tật mà vẫn không được giảm án mặt dù họ không vi phạm bất cứ một nội qui nào của trại. Họ không được giảm án chỉ vì họ không nhận tội”.

Được biết, sau khi mãn án 5 năm tù, luật sư Hiền hiện còn bị thêm 2 năm quản chế tại gia.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More