Một quan chức cao cấp Bộ Tài Chánh bị khởi tố ôm gần 4 triệu bỏ trốn

DienDanCTM (Bản tin 30-1-2012)
Phó vụ trưởng Trần Anh Tuấn bị truy nã
vì ôm 80 tỷ trốn ra ngoại quốc
Công an điều tra Hà Nội hôm qua, 29-1-2012, xác nhận với báo chí là đã chính thức quyết định khởi tố vụ án đối với ông Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, thuộc Bộ Tài chính, về các hành vi "lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", đồng thời tiến hành lệnh truy nã vì ông Phó vụ trưởng này đã nhận trên 3,8 triệu đô la từ một số doanh nghiệp và đang trốn ra ngoại quốc từ tháng 12 vừa qua.


Ông Trần Anh Tuấn, một người trẻ tuổi dưới chế độ hiện nay, mới 37 tuổi đã được đề cử lên chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, bị tố cáo đã gom góp số tiền lót tay bôi trơn lên đến hơn 80 tỷ đồng (gần 4 triệu đô la) từ các doanh nghiệp, cá nhân với lời hứa hẹn sẽ giúp họ trúng thầu và xin vốn nhà nước cho dự án xây trường đại học Hùng Vương ở Phú Thọ.


Một trong những nạn nhân đứng ra tố cáo là ông Trần Đức Dương, giám đốc một doanh nghiệp ở Hải Phòng, kể trong đơn tố cáo là khoảng tháng 7/2011, ông được giới thiệu gặp ông Trần Anh Tuấn, là Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính, và được ông Tuấn cho biết đang giúp trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) xin vốn ngân sách Nhà nước kế hoạch năm 2012 xây dựng trường với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Theo gợi ý của Trần Anh Tuấn, nếu doanh nghiệp của ông Trần Đức Dương muốn được trở thành một trong những nhà thầu của công trình này thì phải chấp nhận kinh phí “bôi trơn”.

Sau khi hai bên gặp bàn bạc cùng Ban giám hiệu trường Đại học Hùng Vương,  ông Trần Đức Dương đồng ý sẽ đứng ra ứng trước kinh phí để “chạy” cấp vốn và đề nghị nhà trường cho ông Trần Đức Dương vào thi công công trình sau khi dự án được phê duyệt. Vài ngày sau đó, Trần Anh Tuấn hẹn gặp ông Trần Đức Dương và đại diện Ban Giám hiệu trường Đại học Hùng Vương tại một quán cà phê ở Hà Nội, đề nghị ông Dương chuyển 4 tỷ đồng để đi “quan hệ”.

Sau khi đã chuyển trước cho ông Tuấn 1,5 tỷ đồng, nhưng dự án không thấy triển khai, và sau đó ông Dương cũng không thể liên lạc được với ông Tuấn.

Qua trình điều tra, công an đã cho biết với chức vụ Phó vụ trưởng, ông Trần Anh Tuấn cũng đã nhận 1,2 tỷ đồng của 1 giám đốc doanh nghiệp có trụ sở tại phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cho đến nay, thông tin cho thấy, số tiền ông phó vụ trưởng Tuấn lừa đảo, chiếm đoạt của các đơn vị và cá nhân có khả năng lên tới hơn 80 tỷ đồng. Là cán bộ mới 37 tuổi đã được bổ nhiệm làm Vụ phó một cơ quan thuộc Bộ Tài Chánh, liên quan đến chuyện "xin cho", nên có thể sớm có phẩm chất sa đọa tham nhũng, nhưng chắc chắn phải có thêm những quan chức cao hơn đứng ra bảo kê. Tuy nhiên khi việc bể lớn chắc ông Tuấn phải một mình chịu trách nhiệm cho cả những cấp trên của ông ở phía sau.

2 comments:

Tôi nghĩ đoạn cuối trong bản tin trên là khúc thiếu trong các bài bản trên báo chí nhà nước.

Ai cũng biết mà không ai dám nói. Phải nghe và thấy những lời hứa nặng ký hơn ông Tuấn này nhiều thì những người đầu tư mới chịu bỏ ra số tiền lớn tới như vậy. Họ đâu phải dân khờ khạo. Tôi cũng dám nói chắc là ông Tuấn, trong vai "cò", chỉ được một phần trăm nào đó trong số tiền gần 4 triệu USD này thôi.

Nhưng nay đổ bể thì Tuấn lãnh trọn trách nhiệm. Các xếp lớn ngồi rung đùi. Bố bảo báo đài nào dám phanh phui.

Ai cũng biết mà không ai dám nói!

Theo tôi nghĩ thì ông Trần Anh Tuấn nầy thuộc về giòng Con Ông Cháu Cha, cho nên khi thấy có người khác chú ý thì Ông Cha bảo: Hãy ôm đi đi còn mọi việc khác ở đây thì có chúng tao lo.

Nếu muốn bắt được tên Trần Anh Tuấn nầy thì những đồng hương hải ngoại hãy cho đăng tải hình của hắn trên mọi diễn đàn và báo chí khắp năm châu để đồng hương ta nhận diện hắn.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More