Những đột phá khoa học năm 2011

TTH


Những phát giác mới về luật Vật Lý

Hồi tháng 9/2011, các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm thí nghiệm CERN (the European Organization for Nuclear Research) tại Geneva (Thuỵ Sĩ), công bố rằng họ đo thấy một loại hạt nhỏ hơn cấp nguyên tử (subatomic), gọi là neutrino, di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Kết quả của thí nghiệm này đã mâu thuẫn với thuyết Tương Đối của Albert Einstein năm 1905, cho rằng không có vật thể gì đi nhanh hơn ánh sáng. 

Nếu điều này đúng thì hạt neutrino có thể chạy tới điểm đến trước khi nó rời điểm khởi hành, và sẽ mở ra viễn ảnh du lịch xuyên thời gian về quá khứ hay tương lai. Hoặc có thể nói rằng hạt Neutrino di chuyển trong một không gian mà chúng ta chưa biết, không gian năm chiều, khác hẳn với không gian ba chiều và chiều thời gian mà chúng ta đã biết.


Ý tưởng đó đã gây sửng sốt cho nhóm khoa học gia tại CERN, ông trưởng nhóm Antonicon Eraditato nói rằng: “Chúng tôi muốn tìm ra một sai sót nào đó trong quá trình thử nghiệm”, nhưng họ đã không tìm ra được. Và cho đến nay, những thử nghiệm khác cũng đã không tìm ra được một sai sót nào trong nghiên cứu mới này. Nhà vật lý - lý thuyết Matthew Strassler xem điều này như là "một cánh cửa đi vào thế giới cơ bản và sâu thẳm của thiên nhiên mà chúng ta chưa từng biết".


Sắp tìm ra những sinh vật trên các hành tinh khác


Những nỗ lực tìm kiếm sâu rộng trong Thiên Hà để phát giác các hành tinh khác giống như trái đất đã đem lại một số kết quả. Bằng cách sử dụng phi thuyền mang viễn vọng kính Kepler của NASA, trong năm vừa 2011 vừa qua, các nhà thiên văn học công bố họ đã phát hiện 2,326 thế giới mới. Trong đó có tới 10 hành tinh có kích thước gần bằng trái đất của chúng ta, chạy trên quỹ đạo xung quanh mặt trời riêng của chúng. Những hành tinh này ở trong vùng “sinh vật có thể sống được, với nhiệt độ vừa đủ để có thể có nước, và có sự sống. Hành tinh đáng kể nhất được nêu ra là Kepler-22b, có nhiệt độ (bầu khí quyển) 72 độ F và xoay quanh một ngôi sao rất giống với mặt trời của chúng ta, là hành tinh thích nghi nhất đối với sự sống”.


Ông William Borucki, trưởng nhóm nghiên cứu Kepler nói: “Đây là một số kiến thức mới mà chúng tôi có được từ những dữ liệu do chương trình thám hiểm Kepler cung cấp”. Phi thuyền mang viễn vọng kính Kepler được phóng lên không gian từ ngày 6 tháng 03 năm 2009. Các nhà nghiên cứu khác đang rà xét lại các khám phá của Kelper, trong hy vọng sẽ tìm ra được những dấu hiệu của sự sống trên các hành tinh khác nữa.


Một phương thức mới chống lão hóa


Có thể có một ngày “Suối nguồn tuổi trẻ” sẽ chảy trong các tế bào của chúng ta. Các nhà khoa học thí nghiệm loài chuột đã phát hiện ra rằng, nếu họ loại bỏ một loại tế bào đặc biệt đẩy mạnh sự lão hóa, thì một loạt các tác động liên quan đến lão hóa sẽ biến mất. Các loại động vật gậm nhấm có di truyền thay đổi thể chất, chúng không bị cườm mắt, hoặc da bị nhăn, nên đã duy trì năng lượng ở mức độ hoàn hảo trong suốt cuộc sống của chúng. Các tế bào được gọi là “senescent” mất dần đi khả năng tự phân chia để tạo thành tế bào mới, làm cho các mô bị lão hoá. Trong tiến trình này tế bào sẽ từ từ tiết ra độc tố và phá hủy các tế bào tiếp giáp. Ông Norman E. Sharpless, một chuyên gia về lão hóa, cho biết, các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để giết tất cả những tế bào “senescent”, và hy vọng phương pháp này có thể áp dụng thực sự cho các bệnh nhân. Nếu thanh lọc được các tế bào hoạt động ở trong con người như ở trong chuột, thì việc điều trị có thể chữa khỏi một loạt bệnh liên quan đến lão hóa, từ ung thư đến mất trí nhớ, và giữ cho chúng ta cuộc sống khoẻ mạnh lâu dài hơn.


Những bí ẩn của nội tạng


Vi trùng trong ruột của con người có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sự tráng kiện về cả thể xác lẫn tinh thần. Các nhà nghiên cứu ở Đức đã khám phá ra rằng, cũng giống như mỗi người có một loại máu riêng, trong ruột của mỗi người cũng có một trong ba chủng loại vi trùng khác nhau. Mỗi loại vi trùng "enterotype" tạo ra nơi mỗi con người những khả năng riêng thích nghi từ thời thơ ấu trong cách tiêu hóa thực phẩm cho đến mức hấp thụ các loại thuốc. Sự khám phá ra 3 chủng loại vi trùng khác biệt trong ruột này theo nhà nghiên cứu Peer Bork "là một bất ngờ, và đó là tin đáng mừng". Khám phá này có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị cho những người bị bệnh rối loạn tiêu hóa trầm trọng; đồng thời cũng giúp giải thích tại sao ảnh hưởng của thuốc men và các chất dinh dưỡng đối với mỗi người mỗi khác.


Những thử nghiệm với loài chuột cho thấy, khi cho chúng ăn một loại vi trùng tìm thấy trong một số loại sữa chua (yogurts) và phô-mát, chúng trở nên bình tĩnh hơn. Kết quả thí nghiệm này cũng dẫn đến khả năng điều trị rối loạn tâm thần bằng cách dùng vi khuẩn thay vì dùng thuốc.

2 comments:

không có vận tốc nào nhanh hơn ánh sang? chỉ có vận tốc vô hình(neutrino)di chuyển nhanh hơn ánh sáng.

Một bản tin rất đáng mừng và hy vọng các nhà Khoa Học sẽ tìm được một loại thuốc hay vi khuẫn để giúp nhân loại thoát những bệnh tật ngặt nghèo. Cảm ơn diễn đàn đã phổ biến bản tin nầy.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More