Lỗ chính sách!


Nguyễn Duy Xuân


Mấy hôm nay sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời trực tuyến câu hỏi của người dân tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ về chuyện lỗ lãi của ngành điện mà cứ băn khoăn mãi. Chẳng hay vì Bộ trưởng nói cao siêu hoặc là đầu óc mình ngu ngơ nên chịu không hiểu nổi cái cụm từ “lỗ chính sách” là gì ? 
Bèn lôi hết các cuốn từ điển có trong tay, cả ta, Tàu, Tây ra tra mà vẫn không thấy cái gọi là “lỗ chính sách”. 
Vào anh “gúc gồ” tìm kiếm cũng chẳng khác gì mò kim đáy bể, cứ nghĩ chắc là BT Hoàng đã sáng tạo ra cái thuật ngữ kinh tế có lẽ mới nhất trên thế giới này. Té ra không phải thế. Trên trang Diễn đàn kinh tế của Petrotimes
trong bài Lỗ “chính sách”! đăng ngày 14-12-2011 đã có khái niệm này, chẳng rõ là chữ dùng của tác giả bài báo hay của ai. Thôi thì ai “phát minh” ra không cần biết, cái quan trọng là từ nay trong thuật ngữ kinh tế có thêm một khái niệm mới, một sáng tạo mang đậm bản sắc Việt Nam.

 Giá trị của sự sáng tạo ấy là giúp EVN thoát nợ cùng mọi sự hệ lụy từ khoản lỗ mấy ngàn tỉ mà dư luận ì xèo bấy lâu nay. Bởi vì “lỗ chính sách” thì đâu có phải là lỗ. Cho nên chẳng ai phải chịu trách nhiệm cả, như BT Hoàng đã khẳng định: “Đây là lỗ chính sách và lỗ này không liên quan đến quản trị doanh nghiệp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.” và “Đây là khoản lỗ ngoài ý muốn, ngoài quản trị kinh doanh của ngành điện, lỗ do chính sách của Nhà nước, nên tạm gọi là lỗ chính sách.” Câu nói của BT hàm ý thật sâu xa. EVN đâu có thua lỗ ? EVN vẫn là một tập đoàn quản trị giỏi đấy chứ ?

 Còn nhớ trước đây, ông “cơ chế” bị lôi ra chịu trận mỗi khi làm ăn thất bại, đổ vỡ. Bây giờ có thêm một kẻ tội đồ nữa cùng chia sẻ nguyên nhân của mọi nguyên nhân là ông “chính sách”. Thế là đã có thuốc đặc trị cho căn bệnh lỗ lãi triền miên của EVN nói riêng và các tập đoàn con cưng nói chung. Lỗ to lỗ nhỏ rốt cuộc rồi cũng như nhau. Vậy là hòa cả làng ?

Bây giờ thì EVN đã thoát hiểm. Câu hỏi được đặt ra là liệu rồi đây sẽ có thêm bao nhiêu tập đoàn, tổng công ty nhà nước ăn theo EVN để được trương biển LỖ CHÍNH SÁCH khi làm ăn thất bại ?



1 comments:

Chỉ có ở VN mới có " lỗ chính sách" chẳng ai phải chịu trách nhiệm, chỉ có người dân è cổ chịu.
Ở các nước dân chủ tự do, làm sai là mất chức.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More