Thư gửi Lèo Cờ

Nguyễn Quang Vinh

Lèo Cờ ơi, tết gần đến rồi kìa…

Thư của Trưởng thôn Nguyễn Khoai  Lang gửi ông Nguyễn Thanh Lèo, nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng ( nay gọi là  Lèo cờ), vì đánh cờ tướng thua bạc 22 tỉ mà phải ngồi phòng giam đợi ngày lãnh án

Năm hết tết đến, nhà nhà náo nức đón xuân, sao  lại vô đó hả Lèo? Đáng ra tầm này, với chức vụ  là Phó đốc Sở giao mà chưa thông ấy, đã bắt đầu thấy ô tô của mấy thằng nhóc doanh nghiệp xây dựng dừng ngoài ngõ. Đã nhìn thấy thằng Tư, thằng Năm, con bé Bảy, chị Tám, ông Chín mang quà tết tới nhà, trước nữa mừng tuổi ông bà tổ tiên, sau thì cảm tạ Lèo năm qua đã cho tui làm đoạn đường này, xây chỗ cống kia, công ty tui giàu có thì chưa nhưng món quà tết lì xì cuối năm của các đơn vị cũng đủ cho Lèo Phó đốc Sở đánh thêm dăm ba ván cờ gọi là khai xuân mới.Lèo ơi Lèo.

Tui chỉ là trưởng thôn, chạy vạy Lèo mãi có con đường dự án bêtông đi qua thôn, vậy mà nhẩm tới nhẩm lui, con đường dài có hai cây số mà Lèo cũng tìm cách này cách kia xẻo mất đồng tiền ngang giá cả trăm mét. Thì thử hỏi, trong cả tỉnh này, Lèo xẻo được bao nhiêu cây số ki lô mét hả Lèo. Xẻo nhiều thì tiền nhiều. Tiền nhiều tức là quá nhiều tiền. Mà như ông bà đã nói, nhiều tiền thì hay nổi cơn điên. Sếp nọ sếp kia nhiều tiền thì bao chân dài, lấy vợ bé, sao Lèo không học mà lại học món cờ để đến nông nỗi này hả Lèo?

Chỉ là trưởng thôn, nhưng tui cũng có đôi ba kinh nghiệm, nay viết thư nhắn với Lèo. Vụ này đừng có chạy gì hết Lèo ạ. Vì Lèo biết không, cái tội của Lèo không chỉ là cái tội vơ vét ních tiền đầy túi rồi cờ tướng cờ teo, đánh bạc đánh bèo, tiền tỉ tiền tèo, mà cái tội lớn nhất của Lèo là đã giương lên một lá cờ tiêu về cuộc sống của các sếp, về cái suy đồi và hư hỏng của những kẻ nắm quyền chức, về chứng cứ rành rành không cãi được là chức càng to thì càng giàu. Lèo mới phó đốc Sở thôi đã chơi chơi ván cờ tiền tỉ, thì dân cứ thế suy ra, suy ra, suy ra, xấu hổ các sếp quá Lèo ạ. Tội làm lộ việc giàu có hư hỏng của thế hệ sếp như Lèo mới là tội nặng Lèo nhá, Lèo nhá, Lèo nhá.

Nếu bình thường, công trình do Lèo làm chủ đầu tư mà thất thoát, mà hư hỏng, các sếp sẽ ra sức cứu Lèo. Nhưng tội này là tội mất mặt các sếp, thì đừng có nghĩ tới chú Bảy, anh Chín, chú Ba, chị Năm chi nữa hết, lần này lửa đổ thêm dầu Lèo ơi. Người ta sẽ nói, đấy, có mỗi thằng cha Lèo hư hỏng mà làm mất uy tín lãnh đạo thế đấy đồng bào ạ. Vì thế, chúng tôi sẽ đạp nó một cái án tù đủ cho nó tu thân tích đức tới khi về nhà râu tóc bạc phơ. Pháp luật nghiêm minh lắm. Ui giời ơi. Nghe báo chí đưa tin Lèo cứ đòi tự tử. Lèo đừng chết. Lèo chết nhiều sếp vui chứ không buồn. Nhân những ngày ngồi tạm giam, Lèo tranh thủ hồi ức lại nhé, rằng, còn những sếp nào hư hỏng như Lèo, kiếm chác giàu có như Lèo, cứ khai hết ra, khai hết cho có anh có em, có đồng có đội Lèo nhé.

Cuối cùng, bao nhiêu tên hay ho khác ví dụ như Nguyễn Anh Hùng, Trần Bất Khuất, Phạm Tiến Công sao không đặt, mà lại Lèo?

Hu hu

Bức ảnh này trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang tặng Lèo năm mới: Lèo biết ai trong ảnh không? Đó là 2 nữ anh hùng trong đại đội pháo binh anh hùng Ngư Thủy nổi tiếng trong nước và quốc tế- Các chị đã từng bắn cháy tàu chiến Mỹ ngoài biển khơi trong những năm chiến tranh. Họ đã sống như vậy đấy Lèo ạ. Nếu không có hàng ngàn bàn tay nhân ái giúp đỡ làm nhà cho họ, thì cả đời họ chỉ có nước mắt và cát thôi, Lèo hiểu chứ?. Và tại lúc này, ở Sài Gòn, blogger Mai Thanh Hải đang cầm những đồng tiền ấm áp của mọi người góp lại để mua dép cho các cháu bé Dần Thàng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai kia kìa. Các cháu lạnh lắm, cực lắm, nghèo khổ lắm. Lèo và những thằng nào hư hỏng như Lèo hãy nhớ lấy.

http://nguyencuvinh.wordpress.com/2012/01/07/th%E1%BB%A7-g%E1%BB%ADi-ong-leo-c%E1%BB%9D/

DienDanCTM

 

1 comments:

Một đời xem thường mạng sống của mình chỉ vì quê hương và đồng bào, vậy mà giờ đây phải sống như thế nầy thì thật là bất công. Hai Bác Gái mới đúng là người vì dân vì nước và rất đáng khâm phục. Mong rằng năm sau hai Bác gái sẽ có một cuộc sống khá hơn.
Riêng Chú Lèo thì đã làm liều lộ liễu nên kỳ này sẽ hết đường để lầm lủi luồng lách được nữa rồi. Đúng là có vay thì có trả.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More