Thử vẽ chân dung Đinh La Thăng


Đinh La Thăng
Trương Duy Nhất


Mới, trẻ, tự nhận là tạng người “máu lửa”, Đinh La Thăng nổi lên như một… hiện tượng! Người chê không ít. Khen cũng ngút trời. Đến BBC còn kỳ vọng gọi ông là “một thế hệ Bộ trưởng mới”. Chưa bao giờ, chính phủ có được một nhân vật Bộ trưởng “hot” đến vậy.
          Tính khí quyết liệt. Trong khi đa phần Bộ trưởng xưa nay chuộng phương cách “không dấu ấn” như ông Phạm Vũ Luận (Bộ trưởng Giáo dục- đào tạo), thì Đinh La Thăng chọn lối “máu lửa”. Hùng hục xuống các công trường, đến đâu “trảm tướng” đến đó (mấy tay trưởng ban dự án).
          Ông chăm trả lời phỏng vấn, phát biểu “máu lửa” và “thăng” như… Đàm Vĩnh Hưng! Làm giao thông, nhưng ông lại rất hay viết thư. Hết gửi thư khen nữ nhân viên gác chắn đường tàu, thư khen những thuyền viên cứu nạn, đến anh công nhân vá đường… Nói chung là ông chăm thú viết thư như ông Nguyễn Thiện Nhân thời Bộ trưởng Giáo dục vậy.
          Khuôn mặt ông, lên hình lúc thì nhăn nhó cau có, khi cười tươi như… địa chủ! Lúc lại thấy ông ngửa người vung tay chễm chệ như… Thủ tướng!
          Nhìn chung, ông là mẫu người năng động. Nếu coi chính trường là một sàn diễn, thì Đinh La Thăng là một diễn viên đa năng. Lúc thấy ông là ngài Bộ trưởng giao thông. Khi lại tưởng ông đang ngồi ghế Chủ tịch Hà Nội, hồn nhiên soạn đổi thời gian biểu đi lại làm việc cho công dân thủ đô. Lúc nghe ông hô hào vận động mấy phong trào kiểu dạng hội đoàn lại thấy như ông vẫn còn là “thằng” Bí thư đoàn Tổng công ty Sông Đà.
          Không biết có phải do diễn hăng và “thăng” quá nên ông Thăng nhiều khi cũng không phân rạch được, quên mất mình đang là Bộ trưởng, Chủ tịch Hà Nội, Tổng giám đốc công ty hay là “thằng” Bí thư đoàn?
          Không chỉ năng động, quyết liệt, Đinh La Thăng còn nổi lên như một Bộ trưởng có óc hài hước, lãng mạn không thua… hề Xuân Hinh.
          Mới nghe ông bảo đích thân Bộ trưởng sẽ gương mẫu “thí điểm” cắp cặp đi làm bằng xe buýt, phát động phong trào vận động cán bộ quan chức Bộ Giao thông- vận tải nhảy xe buýt đi làm. Nhưng vài hôm sau lại nghe ông cười: xe buýt thế thì tôi chịu không thể ngồi được!
          Giảm kẹt xe bằng phương cách xe buýt không xong, ông nổi hứng cấm cán bộ ngành giao thông không được chơi golf. Riết hồi thấy chuyện chơi golf chẳng liên quan gì đến giao thông với kẹt xe, ông bèn chuyển hướng sang thu phí xe cộ. Dự thu mỗi xe gắn máy từ 500.000-1.000.000 đồng/năm, ô tô từ 20.000.000-50.000.000 đồng/năm. Tổng thu theo sáng kiến này của ông Thăng ước tính trung bình được 15.239,080 tỷ đồng mỗi năm.
          Với mức thu khủng này, ban đầu ông bảo thu nhằm… giảm kẹt xe! Sau báo chí, dân tình la ó quá, ông cười xuề xòa: khoản thu phí giao thông ứng trên đầu xe (ở đô thị) như vậy là để làm đường… tuần tra trên biên giới.
          Có hôm, nói đường tuần tra biên giới thị dân họ khó hiểu quá, không thông, ông lại cười: ấy là thu phí thế để giảm thiểu tai nạn giao thông!
          Về tầm nhìn, hiếm tìm được vị Bộ trưởng nào biết… nhìn xa đặt rộng như Đinh La Thăng. Riêng cái mức phí phương tiện giao thông vừa được ban hành để thu từ người dân, có thể nói ông Thăng đã đi trước hàng chục thế kỷ. Hoặc ông là mẫu người lạc quan, luôn tin rằng người dân lao động có mức sống cao như Bộ trưởng.
          Làm Bộ trưởng Giao thông ở Việt Nam, nhưng ông lại nghĩ mình đang quản lý, điều hành sự nghiệp giao thông ở Singapore,
Anh, Mỹ, Thụy Điển…
          Như thế chẳng phải là một ngài Bộ trưởng năng động, máu lửa, lạc quan, hài hước và… đi trước thời đại sao?

6 comments:

Tôi ở Gò vấp,ngã 5 chuồng chó.Đây là điểm kẹt xe giờ cao điểm (trước kia).Không biết vị nào trong ngành GT có sáng kiến mở rộng thêm đường( nhỏ thôi) từ đấy giảm rỏ rệt,ít thấy cảnh kẹt xe nữa.Tôi có ý kiến thế này:Xin cho vị cán bộ này được lên làm Bộ trưởng GT thay cho ông Thăng và đề nghị ông Thăng làm trưởng thôn nếu ông muốn.Chứ tôi nói thiệt ông Thăng mà còn tại vị thì chỉ khổ cho dân đen phải đăng đàng khiếu tố ông hoài.Làm 1 việc nhỏ kết quả lớn,còn ông làm việc lớn mà đem lại buồn, khổ cho dân.Thu biết bao nhiêu tiền của dân rồi có làm được gì đâu,nay lại thu nữa.

Ô Thăng này sẽ chẳng làm được vịệc gì đâu

cái đầu đinh la thăng không thông mà giành làm giao thông,đúng là cái đầu sao cái đuôi dị.tôi là người đang 'đứng cửa giữa' ở viet nam nhận định không bao giờ sai.

Dân gian VN nói trả sai tý nào . Đúng là : " miệng quan như chôn trẻ " !!!

Đọc bài của Bác Trương Duy Nhất và những góp ý của các bạn thì tôi phải cười là vì Bác TDN và các bạn quá nóng. Dù sao thì sự giải quyết nạn ùn nghẻn giao thông cũng cần có thời gian khá lâu, chứ không thể trong một thời gian ngắn. Việc lấy thuế xe thì tôi nghĩ là việc bình thường vì nước nào cũng thực hiện như thế cả. Tuy nhiên số tiền thu thuế trên có dùng vào việc tu chỉnh hay mở đường không thì thời gian sẽ trả lời. Về bản tính của ông Đinh La Thăng thì theo tôi: ông ta là một người còn trẻ với bản tính nóng, năng động và thiếu kinh nghiệm của một BT-BGT và từ đó thì những phát biểu của ông đã
làm cho mọi người thắc mắc. Từ cái nhìn nầy nên tôi nghĩ rằng trong thời gian ngắn tới đây ông ta sẽ nắm vững tình hình của BGT và rồi ông ta sẽ bình tỉnh và điềm đạm
hơn trong cách hành xử cũng như phát biểu. Mong rằng sự góp ý nầy sẽ không làm phật lòng Bác TDN và các bạn.

Ong nay to mom chu lam duoc gi? Toan dua ra nhung chinh sach ghet dan, giau cung chet cang ngheo cang chet. Kho nguoi dan thoi. Co so vat chat cua giao thong con kem nhung thu phi de lam gi? Phi day lieu minh bach duoc ra sao? lieu co duoc su dung dung muc dich ay khong/ Kho ma co the biet duoc....

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More