Trước tình hình tranh chấp đất đai căng thẳng: đình chỉ vụ án bà Ba Sương

DienDanCTM (Bản tin 19-01-2012)
Bà Ba Sương ra tòa hồi tháng 8-2009
trong vụ án Nông Trường Sông Hậu
Trước tình hình tranh chấp đất đai căng thẳng sau vụ phản kháng quyết liệt của nông dân Đoàn Văn Vươn nổ ra ở Hải Phòng, kéo theo sự phẫn nộ của dư luận đòi phải thay đổi luật đất đai, đã khiến lãnh đạo Hà Nội lo lắng tìm cách đổ tội cho địa phương.

Mới đây, một vụ án liên quan đến âm mưu sang đoạt chiếm đất đai gây tranh cãi kéo dài từ nhiều năm qua ở Nông Trường Sông Hậu, được người dân gọi là vụ án Bà Ba Sương, đã có biến chuyển mới với quyết định "đình chỉ điều tra vụ án" của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ.

Vụ Nông trường Sông Hậu, được thành lập từ đầu năm 1979 hoạt động theo quy chế một nông trường quốc danh, khởi đi từ công sức cha con bà Ba Sương ban đầu. Sau khi phát triển và thành công, nhà nước địa phương muốn nắm thủ lợi, nên sau đó xảy ra vụ án cho rằng bà Ba Sương,  giám đốc Nông trường Sông Hậu, trong thời gian hoạt động đã «lập quỹ trái phép» trên 8,7 tỷ đồng và đã dùng số tiền này đề mua nhà, quà công tác, quà biếu...

Năm 2009, tòa án Cần Thơ đã xử tuyên án án bà Ba Sương 8 năm tù vì "hành vi phạm tội lập quỹ trái phép gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền đặc biệt lớn", nhưng bà luôn khẳng định mình vô tội và một mực kêu oan vì có âm mưu hãm hại uy tín bà. Nhiều luật sư, cơ quan báo chí và dư luận địa phương đã bênh vực, minh oan cho bà. Ngoài ra, bốn bị can khác trong vụ án này cũng được đình chỉ điều tra, coi như vụ án Nông Trường Sông Hậu được khép lại.

Tưởng cũng nên biết, sau khi vụ cưỡng chế thu hồi đất gặp phải kháng cự ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng hôm 5-1-2012, gây phẫn nộ dư luận trên cả nước và đòi xác lập lại quyền tư hữu đất đai của người dân.

Đặc biệt là người dân khu tứ giác Long Xuyên hiện được coi như là vùng nóng với hàng loạt đất đai sắp hết hạn khai thác như ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Chính cựu chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị củng phải lên tiếng khẳng định sự việc này, và cảnh cáo rằng sẽ có “vô số vụ như anh Vươn” xảy ra tại khu tứ giác Long Xuyên trong thời gian tới khi người dân “trở thành nạn nhân của chính sách thu hồi đất của chính quyền”.

Theo ông Nhị,  “đất đai thuộc sở hữu toàn dân là một khái niệm quá mơ hồ, vì không có chủ thể nào được gọi là toàn dân cả và chỉ vô tình tạo ra sự lạm dụng quỹ đất chứ không phục vụ lợi ích của người dân”. Đây cũng là lý do tại sao có những ý kiến đòi phải sửa đổi luật đất đai để ngăn chận việc lãnh đạo địa phương “tìm cách diễn giải và lạm dụng để vụ lợi" hiện đang xảy ra trên cả nước.

1 comments:

Đúng là một lũ ăn gian, ăn dựt và ăn cướp. Và khi nào không còn ăn được thì là đình chỉ tạm tha. Trời cao có mắt và rồi lũ bây cũng sẽ phải đứng trước vành móng ngựa thôi. Chuẫn bị tinh thần đi là vừa.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More