Việt Nam đứng hạng 7 trong 10 nước đứng đầu đàn áp tự do báo chí trên thế giới

DienDanCTM (Bản tin 26-01-2012)
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris, Pháp, trong một công bố hôm 25-1-2012 vừa qua đã xếp Việt Nam vào thứ hạng gần áp chót,  172 trong số 179 nước được khảo sát trên thế giới, về chỉ số tự do báo chí trong năm qua.

Đây là bảng khảo sát thường niên lần thứ 10 của RSF, một tổ chức phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền tự do của ký giả và chống lại nạn kiểm duyệt báo chí trên toàn thế giới.

Riêng tại khu vực Á Châu, qua kết quả mới nhất này cho thấy Việt Nam cũng là nước thiếu tự do báo chí nhất trong các nước Đông Nam Á , tệ hơn cả Miến Điện hiện được xếp hạng 169. Hai nước đứng sau Việt Nam trong vùng là Trung Quốc, hiện đứng ở hạng 174, và Bắc Triều Tiên ở hạng áp chót là 178 trên 179 nước. 

Theo tổ chức Phóng viên không biên giới, Việt Nam và Trung Quốc là những chế độ áp bức tự do báo chí nhất hiện nay trong vùng. Rất nhiều trường hợp bị nhà cầm quyền đàn áp dã man cũng như bị bắt giam giữ chỉ vì lên tiếng cổ súy dân chủ trong năm qua sau khi phong trào cách mạng bùng dậy thành công ở các nước Á Rập. Năm 2011 được coi như là năm của sự đàn áp,  và chưa bao giờ tự do thông tin lại gắn liền chặt chẽ với dân chủ như tình hình trong năm qua.

So với trước đó, Việt Nam trong bảng xếp hạng lần này đã rớt xuống 7 hạng. Điều này, theo RSF, cho thấy sự gia tăng đàn áp quyền tự do báo chí của nhà cầm quyền Hà Nội trong năm 2011. Theo sát chân Trung Quốc, Hà Nội sẵn sàng bắt giữ bất kỳ tiếng nói hay ngòi bút nào trái quan điểm hay bất đồng chính kiến với họ. Các ký giả không cùng quan điểm chính trị và các blogger cổ xúy dân chủ đều bị nhà cầm quyền xách nhiễu, trong lúc tòa án tiếp tục nhân danh an ninh quốc gia để kết án họ từ 2 đến 7 năm tù. Cụ thể như blogger Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế vào ngày 10-8 với tội danh "âm mưu lật đổ nhà nước", cũng như vụ bắt xử hai ký giả truyền thanh chương trình radio nói về Pháp Luân Công hướng sang Trung Quốc là Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành trong năm qua, cùng với vụ bắt giam nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương mới gần đây...

Kết quả xếp hạng này của RSF cũng thêm bằng chứng cho thấy Việt Nam là kẻ thù của Internet, và  cũng là kẻ thù của quyền tự do báo chí như nhiều tổ chức nhân quyền đã nhận xét và liệt kê ra trước đây.

2 comments:

Từ mùa hè của năm qua cho đến nay thì nhà nước csvn đã trở lại chính sách của thập niên 70. Nói cách khác là họ không đổi mới mà là đổi củ 100%.

CSVN sẽ ngày càng bạo tàn hơn để cũng cố vị thế cầm quyền

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More