Vụ án công an đánh chết dân: “Công lý bị chà đạp! CA đánh chết người được toà xử nhẹ"

DienDanCTM (Bản tin 13-01-2012)
Mẹ và các con của nạn nhân Trịnh Xuân Tùng
kêu cứu công lý (ảnh: NLT)
Sau hơn 10 tháng trì hoãn, phiên tòa xét xử vụ trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng đã diễn ra sáng nay, lúc 8 giờ 30 sáng ngày 13-01-2011, tại Hà Nội.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận trong suốt năm qua mà mọi người chờ đợi, nhưng chỉ diễn ra nhanh chóng trong ngày hôm nay, với kết quả làm thất vọng thêm cho người dân Hà Nội là mức án 4 năm tù giam cho kẻ nắm quyền lực đánh chết người dân tay không.

Từ lúc sáng sớm, dưới thời tiết giá rét Hà Nội,  nhiều bạn hữu và người thân đã cùng gia đình thân nhân ông Trịnh Xuân Tùng có mặt trước tòa án trong khi cổng còn đóng kín. Cô Trịnh Kim Tiến đã cùng mẹ và em gái với khăn tang đã mang di ảnh của cha đến tòa án để tiếp tục bước đường đòi công lý.

Mặc dầu nói là phiên tòa diễn ra công khai, nhưng người tham dự bị cấm đoán và không cho quay phim chụp ảnh. Chỉ có những người có giấy mời mới được tham dư phiên xét xử. Phiên tòa dự kiến bắt đầu vào 8 giờ 30 nhưng có một số vấn đề liên quan đến nhân chứng, có giấy mời mà không được vào.
Thân hữu đến tòa chia sẻ với cô Trịnh Kim Tiến
và gia đình (ảnh Binh Nhì
)

Đến 8 giờ 40, bà mẹ, và vợ cùng 2 con ông Trịnh Xuân Tùng mới được vào dự phiên tòa, còn những người thân khác và bạn hữu đến chia sẻ không ai được vào tham dự. Một điều cần ghi nhận là trong thông báo gửi cho gia đình nạn nhân, Tòa án đã cố tình ghi sai tên hai con gái nạn nhân là Trịnh Kim Tiến và Trịnh Cẩm Tú.

Vụ án xảy ra hồi năm ngoái, vào ngày 28-2-2011, khi ông Trịnh Xuân Tùng đi xe ôm và khi vừa tới bến, ông tháo nón bảo hiểm xuống để nghe điện thoại và bị trung tá công an giao thông Nguyn Văn Ninh thổi phạt tài xế xe ôm.  Trong lúc đôi co thương lượng số tiền phạt, ông Trịnh Xuân Tùng bị trung tá công an Nguyễn Văn Ninh dùng dùi cui đánh vào phần gáy và đầu ông Tùng. Theo lời nhân chứng, có vài người dân phòng cũng tham gia đánh ông Tùng ngay tại bến xe.

Sau đó, ông Trịnh Xuân Tùng bị còng tay mang về phường. Khi gia đình hay tin, vào thăm đã yêu cầu cho ông Tùng ăn uống và đưa đi khám, nhưng đề nghị này không được công an chấp thuận. Đến 9 giờ tối cùng ngày, ông Tùng có dấu hiệu nguy kịch mới được được đưa đi bệnh viện, nhưng vẫn phải mang còng. Ông Trịnh Xuân Tùng mất một tuần sau đó vì theo bác sĩ, bị gãy xương cổ và xương cột sống gây ra liệt tứ chi và liệt hô hấp.

Một nhân chứng có mặt tại phiên tòa, nói rằng “ông này đã nhìn thấy ông Ninh đã dùng cặp da đập vào gáy trước khi bẻ cổ” ông Tùng.

Phiên toà diễn ra với phần tranh tụng vào buổi sáng. Người ta đã không nhìn thấy công lý trong phiên tòa

Trước khi vụ xử diễn ra, luật sư bên gia đình nạn nhân có đưa ra một số yêu cầu, trong đó có yêu cầu hoãn phiên xử  vì 3 nhân chứng trong hồ sơ luận cứ vắng mặt, cũng như yêu cầu triệu tập thêm một nhân chứng khác, nhưng không được chấp nhận.

Theo lời thân nhân dự phiên tòa thì trong phần tranh cãi, luật sư của nạn nhân đã bị liên tục cắt lời. Sau khi, viện Kiểm sát đối đáp lời luật sư nạn nhân, tòa không cho luật sư của nạn nhân đối đáp lại với cớ là "hết giờ".
Trung tá công an giết người Nguyễn Văn Ninh
ung dung trước tòa ngày 13-1-2011

Cùng lúc, thái độ dửng dưng không chút lo lắng của bị cáo Nguyễn Văn Ninh tại tòa khi cho đây chỉ là "tai nạn nghề nghiệp", và không hề tỏ ra hối hận hay xin lỗi gia đình nạn nhân.

Đến buổi chiều, lúc 16 giờ, tòa tuyên bố bản án rất nhẹ dành cho trung tá công an Nguyễn Văn Ninh là 4 năm tù giam với tội danh “Làm chết người trong lúc thi hành công vụ”, gia đình nạn nhân đã đồng loạt phản đối. Bà mẹ già của ông Trịnh Xuân Tùng khóc con ngất lên ngất xuống ngay trong phiên tòa.

Sau khi phiên toà kết thúc, gia đình ông Tùng và những người thân có mặt ở trong cũng như ngoài toà án đã tỏ thái độ bất phục bản án. Rời tòa, những người quan tâm đến phiên tòa, những người thân và bạn bè cô Trịnh Kim Tiến đã tuần hành giơ cao hình ông Tùng, đi bộ qua nhiều đường phố để phản đối bản án bất công.

Người ta liên tưởng so sánh "1 mạng người - 4 năm tù cho trung tá công an giết người", giống như một tội trộm cắp, cùng với sự việc mới gần đây thôi là một cô bé gái vì uất ức chỉ tát nhẹ một công an thì bị xử phạt tới 6 tháng tù giam.

Được biết, gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng sẽ tiếp tục kháng án.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More