10 Dân Biểu Hoa Kỳ bảo trợ nghị quyết đòi trả tự do cho tù nhân lương tâm Việt Nam

Hồng Thuận - Radio CTM
Dân Biểu Loretta Sanchez lên tiếng cho nhân quyền VN
trước Quốc Hội Hoa Kỳ
Nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2011 vừa qua, dân biểu Hoa Kỳ bà Loretta Sanchez, đồng Chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam đã đệ nạp lên Quốc Hội Hoa Kỳ Nghị Quyết H. Res 484. Đến nay nghị quyết này đã được 10 dân biểu liên bang đồng bảo trợ. Đó là các Dân Biểu: Loretta Sanchez (CA), Brad Sherman (CA), Hank Johnson(GA), Dan Lungen (CA),  Zoe Lofgren (CA), Judy Chu (CA), Jim Moran (VA), Ed Markey (MA), Ed Royce (CA) và Gerry Connolly (VA).

Nghị Quyết H.Res 484 nhằm mục đích gia tăng áp lực lên nhà cầm quyền Hà Nội, buộc họ phải thả các tù nhân lương tâm và chấm dứt việc lạm dụng luật pháp để bắt bớ người dân một cách tùy tiện. Điển hình là việc sử dụng các điều khoản 79 (tội âm mưu lật đổ chế độ) và 88 (tội tuyên truyền chống nhà nước) của Bộ luật hình sự.

Cuộc vận động cho Nghị Quyết H. Res 484 khởi đầu từ một cuộc vận động "hành lang” vào tháng 12/2011 với phái đoàn gồm 25 nhà hoạt động nhân quyền từ nhiều đoàn thể và cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Tiếp theo, đồng bào Việt Nam đã sử dụng phương tiện internet để gửi hàng ngàn bức thư tới các vị dân biểu Hoa Kỳ để kêu gọi hỗ trợ cho nghị quyết. Mới đây, ngày 26/2/2012, trong một cuộc hội thảo đặc biệt trên Đài Truyền Hình SBTN mang tựa đề “Phải Lên Tiếng: Tình Đoàn Kết Vượt Biên Giới” được truyền hình trực tiếp, các bạn trẻ đã tiếp tục kêu gọi đồng hương ký tên vận động thông qua nghị quyết H.Res 484 cùng với Thỉnh nguyện thư gửi Tòa Bạch Ốc. Cuộc hội thảo đã được đông đảo đồng bào khắp nước Mỹ ào ạt gọi vào ký tên.

Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân của Đảng Việt Tân cho biết, "sự kiện 10 dân biểu đồng bảo trợ cho Nghị Quyết H.Res 484 là kết quả đáng kể trong việc vận động Quốc Hội Hoa Kỳ chính thức kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm đang bị bắt giữ một cách tùy tiện."

Nghị Quyết H. Res 484 cần phải có sự bảo trợ của ít nhất 25 dân biểu để có thể thông qua Hạ Viện Hoa Kỳ. Mục tiêu của cuộc vận động là tiếp tục kêu gọi các Dân Biểu đồng bảo trợ để đi đến kết quả sau cùng là thông qua nghị quyết này trong năm 2012. Với sức mạnh của lá phiếu cử tri trong tay, mỗi người công dân Hoa Kỳ có thể vận động cho nghị quyết này bằng cách viết thư cho các dân biểu của mình qua hệ thống www.democracyforvietnam.net . 

3 comments:

Bên hành pháp, với TT Obama, bà con mình thành công lắm rồi.
Nhân đà chiến thắng mình ào qua vận động bên lập pháp, tức quốc hội, cho dự luật 484 luôn.
Anh Trúc Hồ, anh Đỗ Phủ, anh Nguyễn Đình Thắng đi đầu qua quốc hội luôn nhe.

Khong biet chung nao la han chot de chung ta co du 25 dan bieu...?
Tien do van dong ben Lap Phap co ve cham..??
O che do dan chu thi co le quyet dinh cua Quoc Hoi co kilo hon chu..??
Neu mot khi nghi quyet duoc thong qua thi se thanh luat va bat cu dang nao cam quyen cung phai tuan theo...nhu vay ve lau dai thi co loi hon

Ngày 11/9/2012, Hạ nghị viện Mỹ đã thông qua dự luật H.R.1410 và nghị quyết H.Res.484 về vấn đề nhân quyền ở VN. Ngày 13/9/2012, người phát ngôn BNGVN Lương Thanh Nghị đã khẳng định: Đó là hai văn bản sai trái, không phù hợp với xu hướng phát triển của quan hệ VN - Hoa Kỳ. Điều đó chứng tỏ các Hạ nghị sĩ Mỹ không quan tâm đến sự thật thực tế mà chỉ tin theo những thông tin bịa đặt, dựng đứng và đánh giá công việc nội bộ của quốc gia khác từ cái nhìn áp đặt chủ quan của nước lớn.
Có thể dễ dàng nhận thấy nội dung hai văn bản H.R.1410 và H.Res.484 không khác nhiều so với nội dung các luận điệu, các số liệu, các thông báo, thông cáo mà các thế lực thù địch đã đưa lên Internet. Nói cách khác, đề cập tới nhân quyền ở VN, một số hạ nghị sĩ bỏ phiếu thông qua hai văn bản này đã tin theo điều trần của một số người như: Võ Văn Ái, Nguyễn Đình Thắng, Cao Quang Ánh… mà không nhìn vào những thành tựu về nhân quyền của VN đã đạt được trong những năm qua.
Trong thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng đất nước, nhưng NNVN vẫn hết sức chú trọng quan tâm đến nhân quyền. Cụ thể là, vừa qua Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TW về công tác nhân quyền trong tình hình mới. Đảng và NNVN luôn khẳng định quan điểm “vì con người”, đặt con người vào vị trí trung tâm của mọi chính sách, xác định con người vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự nghiệp xây dựng đất nước sau đống tro tàn của mấy cuộc chiến tranh kéo dài trong mấy chục năm liền. Về mặt lập pháp, Quốc hội ban hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết, bảo đảm quyền con người… Bên cạnh nhiều luật được ban hành, nhiều luật mới cũng có hiệu lực, như Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Nuôi con nuôi; Luật Tố tụng dân sự, Luật Giáo dục đại học… Về lập pháp, Chính phủ đẩy mạnh các chương trình xóa đói, giảm nghèo; chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng từng bước hạ tầng cơ sở cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; xây dựng hệ thống nhà trường và hỗ trợ học sinh nghèo; xây dựng hệ thống y tế các cấp từ trung ương xuống cơ sở; xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cho những người nghèo; khẳng định tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động và phát triển.
Chính từ những cố gắng trên của Đảng và Nhà nước, mà từ năm 2006-2010, ở VN có hơn 50 triệu người được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, 8 triệu lượt học sinh nghèo được miễn giảm học phí, hơn 400 nghìn hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Đề án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia về quyền con người và quyền công dân do Bộ Tư pháp chủ trì đang trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2012. Hệ thống báo chí VN trở thành diễn đàn ngôn luận của các tổ chức xã hội, của các tầng lớp nhân dân, là công cụ quan trọng trong kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về quyền con người. Báo chí cũng đóng góp tích cực góp phần vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực như sự kiện xảy ra ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng. Trong lĩnh vực tôn giáo, Nhà nước chỉ đạo sát sao chính quyền các cấp tạo điều kiện để mọi công dân theo tôn giáo - tín ngưỡng nào đó được thực hành đức tin. Các lễ Nô-en, Phật đản, Lễ kỷ niệm ngày sinh Nabi Muhammad, Đại lễ vía Đức chế tôn, Đại lễ đản sinh Huỳnh giáo chủ và Lễ Khai đạo… được tổ chức trang trọng theo cách riêng của từng tôn giáo. Quan hệ giữa VN và Tòa thánh Vatican ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực. Chính sách và pháp luật đối với các dân tộc thiểu số được hoàn thiện để đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của đồng bào các dân tộc thiểu số.
Có thể nói có nhiều minh chứng để thấy rõ Đảng và NNVN đã có chính sách đúng đắn về vấn đề nhân quyền. Các minh chứng ấy là những ví dụ hùng hồn để bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch vẫn lặp lại các luận điệu cũ rích để can thiệp vào công việc nội bộ của VN - một đất nước có chủ quyền, để khuếch trương cái gọi là các giá trị “dân chủ”, “tự do” của nhân quyền theo kiểu phương Tây. Chúng ta tin tưởng nhân loại tiến bộ sẽ hiểu đúng và rõ về những thành tựu về nhân quyền mà VN đã đạt được trong những năm qua.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More