Tiên Lãng: Vụ kiện đất đai của Đoàn Văn Vươn phải xử lại từ đầu

DienDanCTM (Bản tin 17-02-2012)
Bà con nông dân đến hỗ trợ thăm hỏi chia sẻ
với gia đình ông Đoàn Văn Vươn hôm 15-2-2012
Trong phiên tái thẩm kết thúc vào chiều ngày 15-2, Toà án Tối cao Việt Nam đã tuyên bố hủy bỏ quyết định "đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 22-4-2010 của TAND Hải Phòng" cùng "bản án hành chính sơ thẩm ngày 27-1-2010 của TAND huyện Tiên Lãng" vì sự sai trái của cơ quan phán quyết địa phương, đã không làm đúng theo thủ tục pháp luật tố tụng và Luật Đất đai.

Như thế tòa án huyện Tiên Lãng phải có trách nhiệm xử lại từ đầu vụ kiện hành chính của ông Vươn theo thủ tục chung. Và theo giới luật gia, với phán quyết tái thẩm này, nếu chính quyền huyện Tiên Lãng kịp hủy quyết định thu hồi đất của ông Vươn trước khi tòa xử lại thì vụ án sẽ được đình chỉ. Nếu không kịp hủy quyết định, tòa sẽ xét xử lại vụ kiện và có khả năng tòa chấp thuận đơn kiện của anh Vươn, thì cũng phải tuyên hủy quyết định "thu hồi đất" trái luật của Tiên Lãng.


Trước kết quả tái thẩm vụ cưỡng chiếm đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn nói trên, các hộ nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng, Hải Phòng, cùng hoàn cảnh bị huyện thu hồi đất, đang tính tiến hành các thủ tục để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, qua 2 phương cách: Tiếp tục chờ chính quyền hủy quyết định thu hồi sai như chỉ đạo của Thủ tướng, hay là kiện ra tòa theo tiền lệ của ông Vươn.

Tuy nhiên, theo người dân nạn nhân của vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng thì họ không còn tin tưởng vào chính quyền địa phương nữa. Vì sau khi có vụ kiện và trước khi phiên phúc thẩm, chính quyền Tiên Lãng đã từng thỏa thuận với các hộ là rút đơn thì sẽ cho tiếp tục thuê đất. Nhưng sau đó chính quyền địa phương đã cấu kết với nhau, và khi TAND Hải Phòng đình chỉ vụ án phúc thẩm là UBND Tiên Lãng ra ngay quyết định cưỡng chế thu hồi đất ngay.

Do đó, cách đây vài ngày, một số nông dân đã gửi đơn kiến nghị tái thẩm lên TAND Tối cao, đề nghị lật lại vụ kiện hành chính của mình vì giống vụ của ông Vươn.

Theo những người am tường luật, người dân Tiên Lãng chọn phương án kiện ra tòa hành chính như ông Vươn đã làm cũng hoàn toàn thuận lợi. Trước đây, nhận thức, hiểu biết về Luật Đất đai có thể còn chưa thống nhất. Còn giờ tất cả đã rõ rồi. Tòa địa phương hoàn toàn có thể dựa vào “tiền lệ” Đoàn Văn Vươn mà TAND Tối cao đã xử tái thẩm để vận dụng các trường hợp tương tự, và phải hủy quyết định thu hồi đất trái luật. dù có mất thời gian theo thủ tục luật định.

Được biết, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã làm đơn kiện chính quyền địa phương vào năm 2009 vì không chấp nhận quyết định thu hồi đất. Sau khi chính quyền địa phương cấu kết tiến hành cưỡng chiếm lấy đất của dân, bắt đầu là vụ việc chiếm lấy khu đất đầm ông Vươn ngày 5-1 nhưng đã bị kháng cự, sau đó gây nên phản ứng mạnh trong dư luận đến mức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng buộc phải can thiệp.

Để xoa dịu, ông Dũng đã phải nhìn nhận rằng vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng là "sai pháp luật",  và hứa trừng trị những tham quan địa phương, đồng thời yêu cầu "xem xét những tình tiết giảm nhẹ" đối với các bị can trong gia đình ông Vươn, hiện đang bị bắt giam và gán cho tội danh "giết người" cùng "chống người thi hành công vụ". Theo báo chí quốc tế, đây là bằng chứng cho thấy chính quyền Hà Nội rất lo ngại trước tính chất gây bùng nổ của những vụ như ở Tiên Lãng đang nóng rộ ở nhiều nơi khác ở Việt Nam trước tình trạng tham nhũng lạm quyền đang lan tràn tại các địa phương.

Liên quan đến vụ buộc tội gia đình ông Vươn, cho tới nay không thấy có dấu hiệu gì nhằm cải giảm thay đổi tội danh cho anh em ông Vươn. Chính đại tá công an Ðỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, mới đây trên báo chí còn gọi vụ án này là  "Giết người, chống người thi hành công vụ", mặc dầu đã có hơn 600 người dân đủ mọi thành phần đã ký kiến nghị yêu cầu cải tội danh cho anh em ông Vươn. Nhiều luật sư cũng lên tiếng phân tích là không thể truy tố anh em ông Ðoàn Văn Vươn với tội danh “Giết người và chống người thi hành công vụ”, dựa trên tình tiết sự kiện và kết luận mới đây của ông Nguyễn Tấn Dũng về vụ này.

 Dân làng Tiên Lãng hiện rất bất mãn, vì đơn giản cho rằng "chính quyền làm sai, nhưng gia đình ông Vươn lại bị kết tội", mà lại tội "giết người" và "chống người thi hành công vụ". Có ai chết đâu, và ông Vươn chỉ chống những người làm sai luật, cướp lấy đất của gia đình ông.

3 comments:

Những tên chủ mưu ăn cướp đất anh Vươn, bây giờ làm quan tòa xử anh thật là một trò hề.

Xử lại từ đầu là đúng rồi. Tuy nhiên giao trách nhiệm cho giới lảnh đạo Hải Phòng thì tôi thấy là không ổn, vì chính những người nầy đã vi phạm kỹ luật rồi.

thưa tòa soàn tôi thấy 10 năm trở lại đây viêcf thu hồi đất đả lạm cho đan nghèo di khổ di nhiều so với trước mà cán bộ công quyền thì cơ hội tham nhủng nên giàu thêm ác thêm không phải tiên lảng nột mình bị thu hồi mà tại tỉnh quảng bình đả thu hối không biết bao nhiêu dự án nhưng chỉ đền cho dân tư nông thôn miền núi đều một giá gióng nhau 4300d dân ở xa như phong nha kẻ bàng minh hóa bố tracf tuyên hóa đêu đền như dồng hới nhưng dan kiếu nại không được giả quyết mà biến dân thành quả bống dưới chân họ vì vậy dân bức xúc lăm nhưng không dám nói ra vì tai măt của tham nhủng khăp nơi nếu tai tham nhủng nghe được thì tính mạng con cái gia dình người thân và bản thân phải găp tai ương xả hội này để cho một bộ phân quan tham lộng quyên quá lắm rồi nhưng khi biết thì trên cho về hưu túc hạ cánh an toan như vây nên dan quảng bình nhìn cảnh xả hội mà buồn nà gán dân kiện quan tham tòa băc dơn thì tòa củng của quan tham mà thôi một anh đìa chính phường thôi mà cuộc sống như một ông vua một anh giám đôc sở địa chính giàu đến mưc di mua đất để làm nghỉa địa giòng họ thì tiền đó đâu ra thế nhung vì con cháu quan trên trung ương không ai dám lan gi vì vậy cư tham đưcf nải

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More