Bức xúc vì bị cướp đất: một người dân đâm 2 cán bộ rồi tự sát.

DienDanCTM (Bản tin 23-03-2012)
Xác ông Nguyễn Văn Tưởng chết trong vụ
tranh chấp đất đai ở Bình Phục, Quảng Ngãi,

đang được đặt tại hiện trường xảy ra sự việc
Tại Quảng Nam lúc 10 giờ sáng nay, 23-3-2012, một cảnh náo loạn đã xảy ra tại cuộc họp giữa các cơ quan chức năng xã và huyện Bình Phục với những người dân bị cưỡng chế đất để xây dựng Trường Trung cấp Cảnh sát giao thông tại Quảng Nam. Ngay trong cuộc họp, một người dân vì quá bức xúc trong việc đền bù giải tỏa không thỏa đáng đã dùng dao đâm vào hai cán bộ của đoàn công tác, khiến cuộc họp bất thành và đoàn công tác đã phải chạy thoát ra khỏi địa bàn để gọi thêm công an đến cứu giúp.

Theo tin tức ghi nhận được, trong lúc đang họp công bố phương án đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc phần đất của dân cư địa phương bị trưng thu xây dựng trường cảnh sát, đại diện các cơ quan chức năng với người dân đã có những vấn đề không đi đến thống nhất. Trong lúc đó, ông Nguyễn Văn Tưởng, 48 tuổi, một người dân trong xã nhiều lần đưa tay xin lên phát biểu ý kiến, nhưng cán bộ không cho. Sau đó, khi tranh đấu được cho phát biểu, lúc lên nhận micro, ông Tưởng đã bất ngờ rút dao ra đâm ông Phan Ánh, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Tiếp theo, ông Tưởng tiếp tục đâm ông Nguyễn Xuân Mai, Phó Giám đốc Trung tâm đang ngồi bên cạnh. Sự việc xảy ra làm mọi người hốt hoảng, bỏ chạy và cuộc họp bất thành.

Nhận được tin, công an huyện Thăng Bình đã được huy động tăng viện đến để bảo vệ và hộ tống cho tất cả cán bộ tham gia cuộc họp rời khỏi hiện trường. Khi công an huyện đến, ông Tưởng bỏ chạy về nhà, và sau đó có tin nói anh "uống thuốc độc tự sát" chết trên đường đi cấp cứu.

Trong bản báo cáo huyện Thăng Bình gửi cho cơ quan chức năng Tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày, tường trình nguyên nhân dẫn đến vụ việc có cho biết là: ông Tưởng có lô đất ở 87 m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa xây dựng nhà ở, bị thu hồi và không được bố trí tái định cư. Ông Tưởng đã làm đơn khiếu nại và được Chủ tịch huyện Thăng Bình xử lý và đã đồng ý cấp cho ông Tưởng một lô đất trong khu tái định cư với diện tích 100 m2 nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo qui định... Nhưng ông Tưởng không đồng ý,  và chủ tịch huyện nói "nếu không đồng ý giải quyết của huyện thì ông Tưởng có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn".

Theo người dân địa phương, vì quá bức xúc và không tin tưởng khiếu nại sẽ được ở trên giải quyết, nên ông Tưởng đã đâm hai cán bộ Trung tâm khai thác quĩ đất và tự sát để bày tỏ sự bất mãn, rồi sau đó tự sát để khỏi bị xét xử oan ức.

Được biết, ông Tưởng chỉ còn cha mẹ già đã ngoài 80 tuổi, lại không có vợ con, nên việc mai táng phải nhờ vào sự giúp đỡ của bà con dân chúng trong hàng xóm.

Hiện công an tỉnh Quảng Nam xác nhận cho biết đã cử lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường, tái định cư tại khu vực này; đồng thời vận động gia đình đưa thi thể nạn nhân về mai táng trong lúc cho tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ gây rối, chết người tại xã Bình Phục.

2 comments:

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cứ tiếp tục cướp đất đai của công dân trên mọi miền đất nước và buộc họ phải sống nghèo khổ,và nhiều lúc phải tự sát nữa.

Đâm bọn cán bộ tham lam gian ác là đúng nhưng sao lại hủy hoại hình hài do cha mẹ sinh ra.
Tội nghiệp người dân thấp cổ bé miệng bị dồn đến đường cùng, hết muốn sống

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More