Nhạc sĩ Trúc Phương |
Có lần, tôi nghe giáo sư Nguyễn
Văn Lục phàn nàn:
“Người cộng sản có một sự
sắp xếp rất máy móc, đơn giản về con người và sự việc. Hoặc họ coi là bạn, hoăc
là kẻ thù của họ. Miền Nam
sau 1975 có chiến dịch đi ‘tìm thù’ và biến miền Nam thành mảnh đất hung bạo với
những ngữ từ quen thuộc như: Quét sạch, đánh phá, truy lùng, tố cáo.”
Gần bốn mươi năm sau, sau
cái chiến dịch “tìm thù” bắt đầu từ năm 1975, có bữa tôi đang ngồi
lơ tơ mơ hút thuốc thì chuông điện thoại reo:
-
Tiến hả?
-
Dạ...
-
Dạ...
-
Anh buồn quá Tiến ơi, mình đi uống cà phê chút chơi được không?
-
Dạ ...cũng được!
Tôi nhận lời sau một lúc
tần ngần nên tuy miệng nói “được” mà cái giọng (nghe) không được gì
cho lắm. Tôi cũng thuộc loại người không biết làm gì cho hết đời
mình nên thường rảnh nhưng không rảnh (tới) cỡ như nhiều người trông
đợi. Sống ở Mỹ, chớ đâu phải Mỹ Tho mà muốn đi đâu thì đi, và muốn
đi giờ nào cũng được – mấy cha?
Vũ Đức Nghiêm. Ảnh:honque.com. |
Khi Mai Thảo và
Hoàng Anh Tuấn còn trên dương thế, thỉnh thoảng, tôi cũng vẫn nghe hai
ông thở ra (“anh buồn quá Tiến ơi”) y chang như thế. Chỉ có điều khác
là ông nhà văn khi buồn thì thích đi uống rượu, ông thi sĩ lúc buồn
lại đòi đi ... ăn phở, còn bây giờ thì ông nhạc sĩ (lúc buồn) chỉ ưa
nhâm nhi một tách cà phê nóng. Ai sao tui cũng chịu, miễn đến chỗ nào
(cứ) có bia bọt chút đỉnh là được!
Vũ Đức Nghiêm sinh
sau Mai Thảo và trước Hoàng Anh Tuấn. Ông chào đời vào năm 1930. Hơn 80
mùa xuân đã (vụt) trôi qua. Cả đống nước sông, nước suối – cùng với
nước mưa và nước mắt – đã ào ạt (và xối xả) chẩy qua cầu, hay
trôi qua cống. Những dịp đi chơi với ông (e) sẽ cũng không còn nhiều
lắm nữa. Tôi chợt nghĩ như thế khi cho xe nổ máy.
Quán cà phê vắng
tanh. Nhạc mở nhỏ xíu nhưng tôi vẫn nghe ra giai điệu của một
bài hát rất quen:
Gọi người yêu dấu bao
lần.
Nhẹ nhàng như gió thì thầm.
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi thương người xa xôi.
Gọi người yêu dấu trong hồn.
Ngập ngừng tha thiết bồn chồn.
Kỷ niệm xưa mơ thoáng trong sương cho lòng nhớ thương…
Nhẹ nhàng như gió thì thầm.
Làn mây trôi gợi nhớ chơi vơi thương người xa xôi.
Gọi người yêu dấu trong hồn.
Ngập ngừng tha thiết bồn chồn.
Kỷ niệm xưa mơ thoáng trong sương cho lòng nhớ thương…
- Hình như là
nhạc Vũ Đức Nghiêm ... Anh nghe xem có đúng không? Tôi đùa.
-
Em nói nghe cái gì?
-
Anh thử nghe nhạc coi...
-
Nhạc của ai?
Tôi chợt nhớ ra là ông
anh đã hơi nặng tai nên gọi cô bé chạy bàn:
-
Cháu ơi, người ngồi trước mặt chúng ta là tác giả của bản nhạc Gọi
Người Yêu Dấu mà mình đang nghe đó. Cháu mở máy lớn hơn chút xíu
cho ổng ... sướng nha!
Thấy người đối diện có
vẻ bối rối vì cách nói vừa dài dòng, vừa hơi quá trịnh trọng của
mình nên tôi cố thêm vào một câu tiếng Anh (vớt vát) nhưng ngó bộ
cũng không có kết quả gì. Đúng lúc, chủ quán bước đến:
- Cháu nó mới từ Việt Nam sang, ông nói tiếng Mỹ nó không hiểu đâu. Ông
cần gì ạ?
- Dạ không, không có
gì đâu. Never mind!
Tôi trả lời cho qua
chuyện vì chợt nhận ra sự lố bịch của mình. Cùng lúc, bản nhạc
của Vũ Đức Nghiêm cũng vừa chấm dứt. Tôi nhìn anh nhún vai. Vũ Đức
Nghiêm đáp lại bằng một nụ cười hiền lành và ... ngơ ngác!
Tự nhiên, tôi thấy gần
và thương quá cái vẻ ngơ ngác (trông đến tội) của ông. Tôi cũng bị
nhiều lúc ngơ ngác tương tự trong phần đời lưu lạc của mình. Bây giờ
hẳn không còn ai, ở lứa tuổi hai mươi – dù trong hay ngoài nước –
còn biết đến tiếng “Gọi Người Yêu Dấu” (“ngập ngừng tha thiết bồn
chồn”) của Vũ Đức Nghiêm nữa. Thời gian, như một giòng sông hững
hờ, đã vô tình bỏ lại những bờ bến cũ.
Vũ Đức Nghiêm, tựa như
một cây cổ thụ hiếm hoi, vẫn còn đứng lại bơ vơ bên bờ trong khi
bao nhiêu nhạc sĩ cùng thời đều đã ra người thiên cổ. Trúc Phương là
một trong những người này. Qua chương trình Bẩy Mươi
Năm Tình Ca Trong Tân Nhạc Việt Nam, nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam
đã cho biết nhiều chi tiết vô cùng thê thiết về cuộc đời của người
viết nhạc (chả may) này.
Trang sổ tay hôm nay,
chúng tôi xin được nắn nót ghi lại đây những nhận xét của Hoài Nam,
và mong được xem như một nén hương lòng (muộn màng) gửi đến một
người đã khuất:
“Trúc Phương là một
trong những nhạc sĩ gốc miền Nam được yêu mến nhất, từng được mệnh
danh là ông vua của thể điệu Bolero tha thiết trữ tình. Ông tên
thật là Nguyễn Thiện Lộc, ra chào đời năm 1939 tại xã Mỹ Hoà, quận Cầu
Ngang, tỉnh Trà Vinh, tức Vĩnh Bình – một xứ Chùa Tháp thu nhỏ ở vùng hạ
lưu sông Cửu Long...”
“Nhạc của Trúc Phương
thường buồn, rất buồn. Trong số những ca khúc của ông, hình như, chỉ
có hai bản vui. Đó là: Tình Thắm Duyên Quê và Chiều Làng Em. Riêng
bản Chiều Làng Em nói rằng vui là so sánh với những sáng tác
khác của ông. Chứ Thực ra, bản nhạc này tuy có nội dung êm đềm
trong sáng nhưng giai điệu của nó cũng man mác buồn. Không hiểu vì
cuộc đời của Trúc Phương vốn nhiều chuyện buồn và đã được ông gửi
gấm vào dòng nhạc hay vì ông thích sáng tác nhạc buồn nên riết rồi
nó ám vào người, chỉ biết những sáng tác phổ biến nhất, nổi tiếng
nhất của ông đều là những ca khúc buồn: Chiều Cuối Tuần, Nửa Đêm
Ngoài Phố, Tầu Đêm Năm Cũ, Bóng Nhỏ Đường Chiều ...”
Tháng 4 năm 1975, Trúc
Phương bị kẹt lại. Năm 1979, ông vượt biên nhưng bị bắt và bị tù. Sau
khi được thả, cuộc sống của ông trở nên vô cùng thê thảm về thể xác
vật chất cũng như tinh thần. Trong một đoạn video phỏng vấn ông, được Trung
Tâm Asia phổ biến tại hải ngoại, Trúc Phương cho biết:.
“Sau cái biến cố cuộc đời, tôi sống cái kiểu rày đây mai đó, ’bèo dạt hoa
trôi’…Nếu mà nói đói thì cũng không đói ngày nào, nhưng mà no thì chẳng có ngày
nào gọi là no…Tôi không có cái mái nhà, vợ con thì cũng tan nát rồi, tôi sống
nhà bạn bè, nhưng mà khổ nỗi hoàn cảnh họ cũng bi đát, cũng khổ, chứ không ai
đùm bọc ai được…đến nữa lúc đó thì vấn đề an ninh có khe khắt, lúc đó thì bạn
bè tôi không ai dám “chứa” tôi trong nhà cả, vì tôi không có giấy tờ tùy thân,
cũng chẳng có thứ gì trong người cả.Tôi nghĩ ra được một cách...là tìm nơi nào
mà có khách vãng lai rồi mình chui vào đó ngủ với họ để tránh bị kiểm tra giấy
tờ…Ban ngày thì lê la thành phố, đêm thì phải ra xa cảng thuê một chiếc chiếu,
1 chiếc chiếu lúc bấy giờ là 1 đồng…thế rồi ngủ cho tới sáng rồi xếp chiếc
chiếu trả người ta..thế là mình lấy 1 đồng về….như là tiền thế chân…Một năm như
vậy, tôi ngủ ở xa cảng hết 9 tháng…Mà nói anh thương…khổ lắm….Hôm nào mà có
tiền để đi xe lam mà ra sớm khoảng chừng năm giờ có mặt ngoài đó thế rồi thuê
được chiếc chiếu trải được cái chỗ lịch sự chút tương đối vệ sinh một tí mà hôm
nào ra trễ thì họ chiếm hết rồi, những chỗ sạch vệ sinh họ chiếm hết rồi ,tôi
đành phải trải chiếu gần chỗ ‘thằng cha đi tiểu vỉa hè’, thế rồi cũng phải nằm
thôi.Tôi sống có thể nói là những ngày bi đát…mà lẽ ra tôi nên buồn cho cái
hoàn cảnh như thế nhưng tôi không bao giờ buồn …Tôi nghĩ mà thôi , còn sống cho
tới bây giờ và đó cũng là một cái chất liệu để tôi viết bài sau này…”
Chất
liệu, rõ ràng, đã có (và có quá dư) nhưng cơ hội để Trúc Phương viết
bài sau này (tiếc thay) không bao giờ đến – vẫn theo như lời của
nhà phê bình âm nhạc Hoài Nam:
“Vào
một buổi sáng năm 1996, Trúc Phương không bao giờ thức dậy nữa. Ông đã
vĩnh viễn ra đi. Tất cả gia tài để lại chỉ là một đôi dép nhựa dưới
chân. Thế nhưng xét về mặt tinh thần Trúc Phương đã để lại cho chúng
ta một di sản vô giá.”
“Chúng
ta ở đây là những người yêu nhạc, trong nước cũng như hải ngoại, bên
này cũng như bên kia chiến tuyến. Bởi vì hơn ba mươi ca khúc nổi tiếng
của ông cho dù có một hai bài có nhắc đến chữ ‘cộng hoà’ vẫn phải
được xem là những tình khúc viết cho những con người không phải cho
một chế độ chính trị nào. Những con người sinh ra và lớn lên trong một
cuộc chiến không lối thoát với niềm khắc khoải chờ mong một ngày
thanh bình . Cuối cùng thanh bình đã tới nhưng không phải là thứ thanh
bình mà những ‘con tim chân chính’ trong nhạc của Lê Minh Bằng hằng mơ
ước mà là thứ thanh bình của giai cấp thống trị, của một thiểu số
may mắn nào đó. Chính cái thanh bình ấy đã cướp đi bao nhiêu sinh
mạng trong đó có người Việt Nam xấu số đáng thương tên Nguyễn Thiện
Lộc, tức nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng của chúng ta.”
Thôi thì cũng xong một
kiếp người! Và dòng đời, tất nhiên, vẫn cứ lạnh lùng và mải miết
trôi. Sáng nay, tôi lại chợt nhớ đến Trúc Phương sau khi tình cờ đọc
được một mẩu tin ngăn ngắn – trên báo Pháp
Luật số ra ngày 1 tháng 2 năm 2012:
“Ngày 31-1, một số cán bộ
hưu trí, người dân ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) bức xúc phản
ánh cuộc họp mặt đầu năm do phường tổ chức ... Ngay phần khai mạc lúc gần
9 giờ sáng, trên nền nhạc hip hop, hai phụ nữ ăn mặc hở hang, thiếu vải lên nhún
nhảy, múa những động tác khêu gợi. Hai thanh niên múa phụ họa. Quan sát đoạn
video chúng tôi thấy nhiều cán bộ hào hứng xem tiết mục ‘lạ mắt’ này. Có cán bộ
còn dùng điện thoại quay lại cảnh hai cô gái biểu diễn, ưỡn người và ngực về
phía khán giả. Nhiều người tham gia rất hào hứng, chỉ trỏ, thì thầm vào tai
nhau...
Chúng tôi tiếp tục liên
lạc với bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch phường kiêm Chủ tịch Công đoàn
phường ... bà Tuyền lý giải: ‘Tiết mục múa chỉ diễn ra gần 3 phút và đây là vũ
điệu theo phong cách Hawaii
nên hơi lạ...”
Nếu ngay sau khi chiếm được miền Nam mà qúi vị cán bộ cộng sản cũng có được cách “lý giải” tương tự thì Mai Thảo, Hoàng Anh Tuấn ... đã không phải bỏ thân nơi đất lạ. Vũ Đức Nghiêm cũng đã tránh được những giây phút bơ vơ, ngơ ngác, lạc lõng ở xứ người. Và Trúc Phương thì chắc chắn vẫn sẽ còn ở lại với chúng ta, vẫn có những đêm khắc khoải buồn vào hồn không tên, thay vì nằm chết cong queo trong đói lạnh – trên một manh chiếu rách – với tài sản duy nhất còn lại chỉ là một đôi dép nhựa.
Mọi cuộc cách mạng luôn luôn có cái giá riêng của nó. Riêng cái thứ cách mạng (thổ tả) của những người cộng sản Việt Nam thì đòi hỏi mọi người đều phải trả cái giá (hơi) quá mắc mà thành quả – xem ra – không có gì, ngoài tộc ác!
1 comments:
Cám ơn nhà văn TNT đã viết về NS Trúc Phuơng, đất nước VN
từ ngày bị cộng sản thống trị, đã làm nhiều gia đình chia ly,một người nhạc sĩ có tài như NS Trúc Phương, sao
phải chết trong đói lạnh như vậy?
Gia đình cán bộ CS, ăn uống xa hoa, họ có nghĩ đến đời sau sẽ ra sao không?chẳng ai sống mãi được, một ngày nào
đó chế độ CS sẽ sụp đổ, kẻ ác sẽ bị vất vào lửa hoả ngục.
Đăng nhận xét