Dự luật Nhân Quyền Việt Nam H.R 1410 được UB Đối Ngoại Hạ Viện thông qua

DienDanCTM (Bản tin 08-03-2012)
Dân biểu Chris Smith tại buổi loan báo
thông qua dự luật Nhân quyền tại Việt Nam H.R 1410
 

Tiếp nối các thành quả vận động nhân quyền tại Hoa Thịnh Đốn vào hai ngày 5 và 6-3 vừa qua của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, hôm qua 7-3-2012 Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã biểu quyết thông qua dự luật nhân quyền Việt Nam mang ký hiệu H.R. 1410, nhằm giới hạn sự viện trợ không nhằm mục đích nhân đạo của chính phủ Hoa Kỳ cho Việt Nam trong năm 2012, trừ phi Hà Nội cải thiện và đạt tiến bộ đáng kể trong lãnh vực dân chủ và nhân quyền.

Dự luật đề ra một số điều kiện mà Việt Nam cần phải thực hiện để được thêm viện trợ, bao gồm việc tôn trọng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do tụ tập và lập hội và phải trả tự do cho các tù nhân chính trị và lương tâm đang còn bị giam giữ ở Việt Nam. Dự luật này không ảnh hưởng đến các khoản viện trợ nhân đạo.

Tác giả dự luật H.R 1410, là Dân biểu đảng Cộng Hòa Chris Smith, đã nói rằng ở Việt Nam hiện nay các vụ truy bức tôn giáo, chính trị, và sắc tộc vẫn tiếp diễn, ngày càng nghiêm trọng hơn trước.

Trong buổi họp chiều hôm qua để loan báo kết quả này, Dân biểu Smith cho biết "chính phủ Việt Nam tiếp tục vi phạm nghiêm trọng các quyền con người cơ bản của chính người dân họ, vì thế tiểu ban của ông bắt buộc bảo trợ lại dự luật Nhân Quyền Việt Nam 2012 - H.R. 1410".

Trong dịp này, ông cũng cho biết một trong những lý do khiến tiểu ban thông qua dự luật này là cách nay hai tuần, tiểu ban đã được nghe một số nhân chứng ra trình bày về vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam, trong số nhân chứng có Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc tổ chức Cứu Nguy Người Vượt Biển, là người mới đây đã qua Thái Lan để điều tra các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.  Đặc biệt tiểu ban cũng đã được nghe tiếng nói của một phụ nữ Việt Nam dũng cảm đã tranh đấu cho các quyền của mình và của những người bạn đồng cảnh, đã bị một đường dây buôn người đưa sang Jordan với sự đồng lõa của các quan chức Việt Nam, và đã được xem các hình ảnh đau lòng về bằng chứng có những người đã bị tra tấn, hình ảnh công an bộ đội Việt Nam đốt sạch một ngôi làng của người Tin lành thiểu số...

Theo ông, đã đến lúc chính phủ Hoa Kỳ cần phải gởi thông điệp rõ ràng tới chế độ CSVN "là cần phải chấm dứt các hành vi xâm phạm nhân quyền đối với công dân của họ".

Dự luật H.R 1410 được thông qua với số phiếu đa số tuyệt đối,  không gặp phải một sự chống đối nào trong cuộc biểu quyết ngày hôm qua. Theo thủ tục, dự luật Nhân quyền Việt Nam sẽ được đưa ra bỏ phiếu ở phiên họp toàn thể Hạ viện, và sau đó sẽ được chuyển lên Thượng viện biểu quyết trước khi thành luật áp dụng.

Được biết, theo đề nghị của cơ quan viện trợ phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (USAID), số tiền viện trợ cho Việt Nam trong năm 2012 là 125 triệu đô la.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More