Hà Nội kết án tù 8 người H'mong trong vụ nổi dậy ở Mường Nhé

Các nạn nhân bị bắt trong vụ nổi dậy ở Mường Nhé
bị xử ngày 13-3-2012
DienDanCTM (Bản tin 15-03-2012)
Hôm 13-3-2012, nhà cầm quyền CSVN đã đem xử và kết án tù 8 người dân tộc Hmong trong một phiên xử diễn ra ở tỉnh Điện Biên, với cáo buộc cho những người này về tội "phá rối an ninh trong vụ tụ tập đông người, gây sức ép với chính quyền, yêu sách đòi thành lập Vương quốc Mông", xảy ra tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm 2011.

Hai ông Giàng A Sì và Vàng A Giàng, bị mức án 30 tháng tù giam. Sáu người còn lại là các ông Mùa A Thắng, Thào A Khay, Chang A Dơ, Thào A Lâu, Cư A Báo và Giàng Seo Phừ, bị mức án 24 tháng tù giam kể từ ngày bị tạm giam. Tất cả còn bị quản chế 2 năm sau khi mãn hạn tù.


Sự việc xảy ra gần một năm qua, hồi năm 2001, khi hàng chục ngàn người Thượng H'mong từ các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông đồng loạt kéo về bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé biểu tình để đòi tự do tôn giáo và đòi đất canh tác truyền thống đã bị nhà cầm quyền cướp đoạt mà không hề đền bù.

Sau đó, những người dân tộc thiểu số này đã bị đàn áp khốc liệt và hàng trăm người đã phải chạy lánh nạn sang các nước láng giềng. Các nhà nguyện tư gia bị đốt cháy hay phá sập. Những người bị bắt thì bị ép buộc ký các tờ giấy bỏ đạo.

Tin tức cho biết là quân đội và trực thăng đã được điều động đến đàn áp dẹp biểu tình. Các cáo buộc cho rằng có hàng chục người H'mong chết hoặc bị thương, nhưng không thể xác nhận vì lúc đó nhà cầm quyền cô lập, không cho phép báo chí và giới ngoại giao nước ngoài tới khu vực Mường Nhé. Sự việc quan trọng của biến cố đã khiến Sứ quán Mỹ ở Hà Nội phải ra thông cáo cho biết là đang theo dõi điều tra và kêu gọi các bên liên quan "không sử dụng bạo lực", giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và theo đúng luật pháp cùng các tiêu chuẩn nhân quyền đã được quốc tế công nhận.

Công an Việt Nam nói đây là vụ án "gây hậu quả đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khỏe của hàng nghìn hộ gia đình".

Theo các nạn nhân trốn chạy khỏi nước sang tỵ nạn nước ngoài thì biến động này hoàn toàn liên quan đến tôn giáo và đất đai. Nguyên do là nhà cầm quyền Hà Nội đã đã áp dụng chính sách cấm đạo, giật phá sập nhà của cả làng người H'mong theo đạo nên họ đã biểu tình phản đối, chứ không có chuyện lập "vương quốc H'mong" như nhà nước tuyên truyền mỗi khi có sự việc xảy ra ở địa phương dân tộc thiểu số Tây Nguyên VN.

Sau vụ cưỡng chế cướp đất một cách sai trái của nhà cầm quyền ở Tiên Lãng, Hải Phòng, gặp phải sự chống đối quyết liệt của người dân và dư luận khiến lãnh đạo Hà Nội phải suy xét lại chính sách đất đai hiện nay, người ta đang chờ đợi xem nhà nước giải quyết ra sau thì mấy tuần qua liên tiếp có những vụ xử mà mọi người đoán là để dằn mặt dân oan.

Hồi tuần trước, vào ngày 9-3, một phiên tòa quân sự cũng đã được dựng ra ở quân khu 1 để xét xử  5 người dân thuộc xã Phong  Vân, huỵên Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cũng về tội "gây rối trật tự công cộng". Kết quả phiên tòa, những người này bị kết án từ 42 tháng đến 54 tháng tù giam.

Trước đó một ngày, ngày 8-3, tòa án quân đội quân khu 1 cũng đã tiến hành xét xử 6 người khác thuộc xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn với tội danh tương tự, và kêu án từ 12 đến 48 tháng tù giam cho những người dân thấp cổ bé miệng này.

Tất cả những người vừa bị xử án nằm trong số 19 người dân tộc Nùng của hai huyện Sơn Động và Lục Ngạn thuộc tỉnh Bắc Giang, đã bị nhà cầm quyền bắt giữ từ tháng 8-2011 sau một vụ đụng độ giữa hàng ngàn dân địa phương với công an và bộ đội, liên quan đến tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền. Cả hai vụ xử đều không có luật sư bào chữa.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More