Hà Tĩnh: Thêm một vụ chết mờ ám trong phòng tạm giam CA đang gây bức xúc dân chúng.

DienDanCTM (Bản tin 20-03-2012)
Dân chúng vây trước nhà xác Bệnh viện Đa Khoa Can Lộc
trước cái chết mờ ám trong đồn CA của anh Lê Quang Trọng 
Thêm một cái chết mờ ám trong đồn công an, mà nạn nhân được cho là tự treo cổ tự tử trong phòng tạm giam sau 2 ngày bị bắt và đưa về tạm giữ tại Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Nạn nhân là anh Lê Quang Trọng, 25 tuổi, ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, bị bắt giữ vào ngày 16-3 vừa qua vì bị nghi là đã vào trộm nhà hàng xóm lấy cắp 1 chỉ vàng. Nhưng đến chiều ngày hôm qua, 19-3, gia đình anh Trọng nhận được điện thoại từ Công an huyện Can Lộc báo tin anh "đã treo cổ tự tử trong phòng tạm giữ", và thi thể nạn nhân đã được đưa sang Bệnh viện Đa Khoa Can Lộc.

Ngay khi nhận được tin báo, người nhà nạn nhân đến Bệnh viện huyện Can Lộc thì thi thể anh Trọng đã được đưa vào nhà xác.

Quá bức xúc với sự việc trên, người nhà nạn nhân cùng rất đông người dân địa phương đã tập trung, vây kín  trước trụ sở Công an huyện Can Lộc và nhà xác bệnh viện để phản ứng, đòi làm sáng tỏ trước cái chết bất thường này.

Tin tức cho biết, việc tiến hành mổ tử thi một cách vội vã của cơ quan pháp y, định thực hiện từ ngày hôm qua, đến sáng hôm nay 20-3 mới xúc tiến được.

Mặc dầu cơ quan công an thông báo là anh Trọng treo cổ tự tử, nhưng gia đình nạn nhân bức xúc cho rằng nạn nhân không tự tử, và đã bị đánh đập trước khi chết.
Thân nhân nạn nhân đau đớn trước cái chết oan ức
của người thân trong đồn CA

Theo lời Anh Lê Quang Ngân, anh trai nạn nhân, sau khi em anh bị bắt và tạm giữ tại công an huyện Can Lộc thì anh có đến đưa cơm được 4 lần vào các ngày 17 và 18. Qua những lần gặp, anh Trọng có kể là "bị công an đấm đá, đánh đập rất nhiều” trong lúc thẩm vấn điều tra. Anh Ngân cũng cho biết thêm, những áo quần của anh Trọng thay để anh mang về giặt, người nhà còn thấy có vết máu và cả phân dính trong quần. Khi được tin em Trọng mất, anh Ngân đến nhà xác thì thấy thi thể Trọng có vết bầm tím ở dưới lòng bàn chân, toạc ở đầu gối, trên cổ có dấu bầm tím. Nhưng lưỡi không thè ra ngoài, mắt vẫn nhắm không như người treo cổ tự tử.

Ông Lê Quang Lý, 60 tuổi, cha nạn nhân cùng người thân than khóc con, luôn kêu gào uất ức rằng “họ giết con tôi rồi vu oan cho treo cổ tự tử. Còn đâu công lý nữa trời ơi!”. Ông đau đớn nói với báo chí: “Nếu như con tôi treo cổ tự tử trong phòng tạm giữ của công an thì tại sao ngay khi phát hiện họ không báo cho người nhà chúng tôi ngay, mãi sau hơn 2 giờ mới báo khi đã đưa vào nhà xác bệnh viện...”.

Đến sáng nay, dân chúng địa phương cùng người nhà nạn nhân vẫn còn vây kín trước trụ sở công an. Cách đó khoảng 200m, tại nhà xác của Bênh viện Đa khoa Can Lộc, cũng còn có rất đông người nhà nạn nhân đang tập trung gào khóc thể hiện nỗi đau đớn trước cái chết uất ức của người thân.
Công an được huy động đến ngừa
dân chúng bức xúc gây biến động

 Trước sự bức xúc và phản đối của người dân, công an huyện Can Lộc đã phải huy động lực lượng Cảnh sát cơ động, CSGT, bộ đội, dân phòng… với trang bị dùi cui đến phong tỏa, giữ an ninh, bảo vệ hiện trường trong lúc tiến hành mổ tử thi làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, dư luận quần chúng đang bất bình cho rằng đây là trường hợp giống như anh Nhựt ở Bình Dương trước đây, hay trường hợp bị nhục hình như ở Khánh Hòa. Bị đánh đập vì không chịu khai ký như được hướng dẫn  bi CA, thường xảy ra như bao nhiêu vụ điều tra lấy có từ trước đến nay, và  khi nạn nhân chết vì cực hình thì nhận được kết luận là nạn nhân "chết do tự tử". Từ Bắc Giang, Hà nội, Khánh Hòa, Bình Dương nay lại Can Lộc Hà tĩnh... những cái chết cái gọi là "tự tử " tại trụ sở Công an đã diễn ra khắp nơi trong cả nước nhiều năm trở lại đây đã không được làm sáng tỏ, nên chắc chắn sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Trong v này, cũng theo người dân, để bên CA đng ra "tổ chức" mổ "khám nghiệm" thì kết luận chắc lại giống vụ anh Nhựt ở Bình Dương.

2 comments:

cả nước đều như thế, công an hà tĩnh không ngoại lệ, họ còn dã man hơn mình tưởng tượng

Chỉ có tại nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam mới thường xuyên xảy ra bi kịch công dân tìm đến đồn công an để tự tử trên mọi miền đất nước,một nhà cầm quyền quá tàn bạo và gian ác.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More