Kiến nghị và cảnh báo: Sự kiện nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đang tiến hành xây dựng nhà máy điện nguyên tử

Trần Tỉnh - Lê

  -  Kính thưa đồng bào Việt Nam!  
   -  Kính gửi các tổ chức chính trị, đảng phái, tôn giáo, báo giới, truyền thông Việt ngữ toàn cầu !

Ðảng Cộng Sản Việt Nam, nhà cầm quyền Hà Nội đã tổ chức một cuộc đấu thầu cho việc chuẩn bị xây dựng một nhà máy điện nguyên tử, dự định xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận với sự mời gọi bốn quốc gia: CH Nga, CHND Trung Hoa, CH Ấn Ðộ và Nhật Bản . Nếu đúng như tiến trình bàn thảo và quyết định thì sẽ tiếp tục gây ra sự thiệt hại to lớn và nguy hiểm cho nhiều vấn đề: An ninh sinh mạng cho hàng triệu con người, ngân sách, kinh tế, đối ngoại, môi trường, an ninh quốc gia …  

* Ngân sách, kinh tế:

1 - Giá mua và xây dựng một nhà máy điện nguyên tử loại, hạng trung bình trọn giá hiện nay là khoảng 3 đến 5 tỷ USD. Nếu với số tiền này để cung ứng cho việc học tập, đào tạo một đội ngũ chuyên viên kỹ thuật đúng mức thì khoảng 15, 20 năm sau Việt Nam sẽ không cần phải mua nhà máy điện nguyên tử của nước ngoài. Hiện tại đời sống nhân dân vẫn còn hơn 70 % đang  cần phải xoá  đói, giảm nghèo cùng rất nhiều vấn nạn khẩn thiết cần giải quyết cho ổn định đời sống nhân dân cả nước.   
2 - Dự tính 20 đến 30 năm sau, tất cả các nhà máy điện nguyên tử trên toàn thế giới đang vận hành bằng nhiệt năng từ than đá, dầu mỏ đều quá lỗi thời và lạc hậu. Ðiện năng phục vụ cho con người ngày ấy sẽ chủ yếu là: Nguyên tử điện sản sinh từ ánh sáng, gió, nước và sóng ngầm hải lưu trong lòng biển... (Tất cả điều kiện thuận lợi này đất nước Việt Nam đang dư thừa vì có tới hơn 3.500 Km bờ biển với lượng mưa lớn, sức gió rất mạnh và nguồn ánh nắng ngập tràn không gian bầu trời, biển đảo ). 

* Ðối ngoại:

1 –  Dù nhìn nhận ở góc độ nào thì việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử của một nhà nước độc tài khó kiểm soát, không minh bạch cũng là hành vi  thách đố, đe dọa, khiêu khích… các quốc gia lân bang. Đặc biệt, nếu nhà máy điện nguyên tử nằm trong quyền cai trị của chế độ Cộng sản Việt Nam độc đảng, độc tài thì sự nguy hại khôn lường sẽ không thể giám sát được .
2 - CHXHCN Việt Nam mua và xây dựng xong một nhà máy điện nguyên tử thì diễn biến chung toàn thể đời sống chính trị, kinh tế, xã hội…Việt Nam sẽ có thể lặp lại một Bắc Triều Tiên hiện hữu. Đó, là chưa kể đến nếu bị Trung Quốc đe dọa toàn diện trên Biển Đông và tràn ngập người Hoa trên đất liền thì tương lai đất nước Việt Nam sẽ đi về đâu?. Vì, về địa danh, lãnh hải Biển Ðông đã mất cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa với hàng chục nghìn km2 hải phận cùng gần 1.000 Km2 biên giới phía Bắc. Các điểm cao quốc phòng Việt Nam hầu như đang bị khống chế tuyệt đối.  

* Môi trường:
1 - Hiệu quả kinh tế của một nhà máy điện nguyên tử, nếu được bảo hành chuẩn xác có hiệu quả tối đa cũng khoảng trăm năm . Nhưng, điều kiện nhân sự, kỹ thuật và tri thức con người ở chế độ độc tài Cộng sản Việt Nam hiện nay không có 10% bảo đảm, do nhiều vấn đề kỹ thuật, điều hành, chất thải, người sử dụng… với những lý do:
+  Không có nguồn cung ứng bảo đảm để có số ngoại tệ mạnh ổn định, không có chuyên viên kỹ thuật cao hoặc đúng mức để bảo trì, bảo hành đúng hạng mục, quy trình…
+  Ðây là những quả bom nguyên tử nổ chậm, không hẹn ngày, giờ và sự nguy hiểm không lường  hết được từ các lò phản ứng hạt nhân cùng vấn nạn lưu trữ, bảo đảm an toàn chất thải, phóng xạ.
+ Ai sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm, bảo toàn cho sức khoẻ con người và môi trường sinh  thái khu vực cư ngụ và cho toàn thể người dân Việt Nam khi có sự cố tai nạn ( Bởi vì nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam không phải là một nhà nước vì dân, do dân bầu ra). Và, ngược lại thể chế ấy cũng không có một văn bản khế ước, ký kết bảo đảm an toàn, an ninh cụ thể  nào với nhân dân hay với mỗi công dân Việt Nam )
2 – Nếu như các công trình thuỷ điện, cáp điện lưới cấp quốc gia hiện hữu của CHXHCN Việt Nam đang là những sản phẩm phản khoa học, tàn phá sinh thái đất nước, con người  như: Thủy điện Hoà Bình, Trị An, Yên Bái, Lào Cai,  đường dây cao thế 500 KW Bắc – Nam … gây nên biết bao nghìn tỷ đồng thiệt hại thì việc mua và xây dựng nhà máy điện nguyên tử  sẽ dẫn đến sự nguy khốn gấp trăm,  ngàn lần chưa ai có thể tiên đoán được.

* An ninh:
1 - Một thể chế độc đảng, độc quyền, độc tài như đảng CSVN thì ai và lực lượng nào có thể kiểm tra, giám sát được việc chế tạo, sản xuất vũ khí, bom, đạn nguyên tử dạng nhỏ ( mini ) cung cấp cho các tổ chức khủng bố, bọn cướp, lũ tội phạm mafia giết người hàng loạt ở một khu vực hay phạm vi vài, ba Km2 ?
2 - Sự ngạo mạn, gian manh và dối trá vốn có trong hệ thống của thể chế độc tài, độc quyền Cộng Sản Việt Nam càng trở nên đố kỵ, khiêu khích các nước láng giềng . Do đó, vấn đề an ninh quốc gia sau khi Việt Nam có một nhà máy điện nguyên tử thì lại càng bị ảnh hưởng, chi phối nặng nề, phức tạp, nghi ngờ dẫn đến nguy hại, bất an cho tương lai nền hòa bình lâu dài, ổn định và phát triển bền vững của đất nước Việt Nam.

Xin mời gọi tất cả những nhân sĩ Việt Nam yêu nước hãy nhập cuộc.

Xin kêu gọi những trí thức trong nước cùng hải ngoại hãy cùng lên tiếng ngăn chặn kịp thời hành vị tội ác, phản khoa học của nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội

Trân trọng

Trần Tỉnh - Lê

Nguyen Quang Duy duyact@yahoo.com.au gửi cho DienDanCTM

1 comments:

Các nước văn minh tân tiến đang từ bỏ nhà máy điện nguyên tử, vì họ có nhiều chuyên gia nghiên cứu tìm ra tai hại , tốn kém nhiều hơn các phương cách tạo ra năng lượng khác, còn VN ta mù tịt nên mới bắt đầu đi vào xây đựng nhà máy điện nguyên tử.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More