Đà Nẵng: Giáo xứ Cồn Dầu tiếp tục căng thẳng vì đất đai giáo dân bị cướp

DienDanCTM (Bản tin 12-03-2012)

Tin tức trong những ngày qua cho biết tình hình tại giáo xứ Cồn Dầu đang tiếp tục căng thẳng trờ lại khi nhà cầm quyền Đà Nẵng bằng mọi cách quyết thi hành chiến dịch chiếm lấy đất đuổi giáo Cồn Dầu ở quận Cẩm Lệ. Công an 113 được điều động đến để kiểm tra hộ khẩu của các hộ gia đình còn lại không chịu nhận đền bù giao đất.

Theo báo động cuả giáo dân, họ đang gặp phải những biện pháp khủng bố khốc liệt của công an và nhà cầm quyền địa phương. Nhiều toán Công an, cảnh sát được phái xuống giáo dân Cồn Dầu, hăm dọa, đe nẹt và ép giáo dân ký nhận tiền “đền bù giải phóng mặt bằng” nhằm thực hiện việc cướp đất đai, tài sản của của người dân để bán giao cho một nhóm tư nhân khai thác. Nghiêm trọng nhất, là khu vực Nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu, là tài sản của Giáo xứ đã có hơn 130 năm qua kể từ khi thành lập Giáo xứ Cồn Dầu đến nay, bao lớp cha ông, thân nhân ruột thịt của giáo dân đã được an nghỉ tại đây, nay có nguy cơ bị đào xới san bằng.  

Trong phần cuối thánh lễ chủ nhật hôm qua, 11-3-2012,  linh mục Nguyễn Tấn Lục, chính xứ Cồn Dầu đã thông báo cùng giáo dân về việc trong tuần qua ông phải làm việc với chính quyền quận Cẩm Lệ, và  xin ý kiến Tòa Giám Mục Đà Nẵng về việc cơ quan chức năng yêu cầu ông phải ký giấy về việc di dời nghĩa địa của giáo xứ, mà cụ thể là trước mắt dọn bàn thờ, Thánh giá và tường rào tại đó.

Theo giáo dân kể lại thì linh mục chánh xứ nói rằng "vì giáo xứ đã nhận đất nghĩa địa tại Hòa Sơn nên theo ông là sắp đến phải ký giấy như yêu cầu của chính quyền..."

Được biết hiện còn chừng khoảng 400 ngôi mộ trên tổng số 1700 mộ tại đó chưa được di dời. Riêng số hộ dân còn lại chưa chịu nhận tiền đền bù là chừng 200 hộ. Một số khác đã nhận tiền đền bù của dự án để di dời đến khu tái định cư.

Lý do không nhận đền bù di dời vì phần đồng dân chúng tại Cồ Dầu là nông dân chuyên làm ruộng, trồng hoa màu, nay đến khu tái định cư không có đất để tiếp tục làm nông nghiệp, nên tương lai cuộc sống trước mắt khi di dời là hết sức bấp bênh vô định.  Ngoài ra, vấn đề tâm linh người dân Cồ Dầu muốn được sống quanh ngôi nhà thờ và mồ mã mà cha ông họ đã xây dựng nên hơn cả trăm năm qua.

Trong khi đó, cán bộ công an địa phương cho biết là không thể không đi vì đất đã bán cho Sun Group, tập đoàn triển khai dự án khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân tại địa phương Cồn Dầu, Trung Lương và Cẩm Chánh.

Hiện giáo dân Cồn Dầu đang rất ấm ức việc này, vì theo họ việc ký giấy giao đất nghĩa trang của giáo xứ cho phía Nhà nước không phải là trách vũ của cha xứ, mà là quyền của giáo dân. Tuy vậy, trước những áp bức bất công ở Việt nam hiện nay, nơi mà luật pháp đang bị chà đạp, điển hình là tại Cồn Dầu trong hơn một năm qua với những vụ bắt bớ đánh đập, tù đày đối với giáo dân tại đây, nên không ai dám đứng ra gánh vác công việc phản đối vì sợ rơi vào vòng lao lý.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More