Nghệ An: Lại kết án 2 giáo dân về tội "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88

DienDanCTM (Bản tin 07-03-2012)
Bà Võ Thị Thu Thủy (trái) và anh Nguyễn Văn Thanh (phải)
nạn nhân của điều 88 mơ hồ "tuyên truyền chống nhà nước"
Hôm qua, 6-3-2012, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã mở phiên xử kết án 2 giáo dân thuộc giáo phận Vinh về tội "tuyên truyền chống đảng và nhà nước XHCNVN".

Hai giáo dân là bà Võ Thị Thu Thủy, 50 tuổi, bị kêu án 5 năm tù, và anh Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi, bị án 3 năm tù giam. Cả hai đã bị bắt giam giữ hơn một năm qua, sau biến cố xảy ra ở giáo dân xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, Quảng Bình hồi cuối năm 2009.

Theo bản cáo trạng của nhà cầm quyền đưa ra trong phiên xử, xác nhận bà Võ Thị Thu Thủy đã có tham gia vụ giáo dân biểu tình đòi đất tại khu đất chứng tích Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, nhưng cho rằng sau đó vào tháng 5-2010 bà Thủy đã liên lạc với Lm. Nguyễn Văn Lý lúc đó được cho ra tù về Huế để chữa bệnh. Dựa trên sự kiện này, bản cáo trạng kết tội rằng bà Thủy đã nhận nhiều tài liệu và tiền bạc từ Lm. Lý cung cấp in ấn và phát tán những tài liệu bị coi là “có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước”.

ng an đàn áp giáo dân Tam Tòa ngày 20-07-2009
Cũng theo bản cáo trạng, vụ việc bị phát hiện khi anh Nguyễn Văn Thanh đã bị Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An, bắt và khởi tố vào ngày 5-2-2011 vì “liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích”. Khi công an khám xét nhà anh Thanh "mới phát hiện" những tài liệu “chống Đảng, chống Nhà nước” này, và đến ngày 22-3-2011, thì bắt giam thêm bà Võ Thị Thu Thủy cho tới nay đem ra xét xử.

Một lần nữa nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại dùng tội danh mơ hồ là "tuyên truyền chống nhà nước" để bỏ tù người dân, bất chấp sự phản đối và lên án của những tổ chức theo dõi nhân quyền trong thời gian gần đây. Tại Hoa Kỳ, nhiều dân biểu, nghị sĩ đã lên tiếng bảo trợ cho nghị quyết H.R 484 nhằm "Kêu gọi nhà cầm quyền CHXHCN Việt Nam tôn trọng các quyền căn bản con người và chấm dứt lạm dụng các viện dẫn mơ hồ về an ninh quốc gia như điều luật 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam mà họ thường dùng làm lý cớ để bắt giữ và giam cầm các công dân đang mưu tìm các quyền tự do tôn giáo và chính trị một cách ôn hòa”.  Điều luật 79, quy tội “có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, và Điều luật 88, quy tội “tuyên truyền chống lại Nhà nước” mà nhà cầm quyền áp đặt cho những ai bất đồng chính kiến.

Theo giáo dân và cả linh mục chánh xứ Tam Tòa thì bà Võ Thị Thu Thủy là một người rất nhiệt thành và năng nổ trong công việc phục vụ giáo xứ.

Tại phiên tòa xét xử hôm qua, Viện kiểm sát chỉ đề nghị một mức án nhẹ hơn là từ 24 đến 30 tháng tù cho bà Thủy, nhưng tòa đã tuyên bản án năng nề hơn gấp đôi cho bà Thủy. Tin từ người nhà cho biết bà sẽ kháng bản án này.

1 comments:

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thật tàn bạo khi xét xử hai giáo dân đấu tranh ôn hòa cho tự do tôn giáo và nhân quyền với mức án nặng nề.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More