Nhà cầm quyền Quảng Ngãi xác nhận TQ đã bắt hai tàu cá cùng 21 ngư dân Việt.

DienDanCTM (Bản tin 20-03-2012)
Sau hơn nửa tháng hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị bắt biệt tích trong khi đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, chiều hôm qua, 20-3-2012, nhà cầm quyền địa phương mới xác nhận 2 tàu này cùng tất cả các ngư dân trên tàu đã bị hải quân Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc.

Tin tức cho biết, chính ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, nói với báo chí là địa phương có hai tàu cá và 21 ngư dân đang bị Trung Quốc bắt giữ. Hai tàu cá này mang biển số QNg 66074 TS của ông Trần Hiền, trên tàu có 11 ngư dân lao động, và tàu cá QNg 66101 TS của ông Lê Dinh, trên tàu có 10 ngư dân lao động.


Nguồn tin trích dẫn lời ông Nguyên cho biết, cách đây hơn nửa tháng, hai tàu cá này vừa ra đến vùng biển của quần đảo Hoàng Sa đánh cá thì bị tàu tuần Trung Quốc bắt và đưa về đảo Phú Lâm giam giữ.

Cho đến hồi tuần qua, Trung Quốc mới cho ngư dân trên tàu liên lạc về nhà báo tin bị giam ở đảo Phú Lâm. Sau đó, người nhà tìm cách liên lạc cho ngư dân trên hai tàu nói trên đang bị giam giữ trên đảo Phú Lâm nhưng không được.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của hãng thông tấn nước ngoài AFP, bà Phạm Thị Hương, cũng thuộc UBND huyện đảo Lý Sơn, xác nhận các ngư dân bị bắt từ ngày 3-3. Bà cũng cho biết một thuyền trưởng đã được nói chuyện với gia đình và nói những người Trung Quốc đang đòi số tiền chuộc 70.000 Tệ (tương đương 11.000USD) để thả.

Trước đó vài ngày, vào cuối tháng 2 vừa qua, Trung Quốc cũng đã ngăn chặn 11 ngư dân Việt Nam vào Hoàng Sa để tránh gió. Ngoài ra, vào ngày 27-2-2012, hai tàu cá của ngư dân Lý Sơn khi hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa cũng đã bị phía Trung Quốc đập phá tài sản, xua đuổi không cho đánh bắt. Đó là tàu QNg 96 197 TS của ông Phạm Mỹ quê ở thôn Tây, xã An Vĩnh, trên tàu có 15 lao động. Tàu cá thứ hai là QNg 96 103 TS của ông Lê Văn Phước quê ở thôn Tây, xã An Vĩnh, trên tàu có 16 lao động. 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lại lên tiếng phản đối Trung Quốc “đã vi phạm nghiêm trọng” chủ quyền Việt Nam khi có tin Trung Quốc cho phép một công ty dầu khí đấu thầu khai thác dầu gần Hoàng Sa, cũng như cho tổ chức du lịch trên phần đất đảo thuộc chủ quyền Việt Nam. Những phản ứng xuông này đã không giúp ích gì cho ngư dân, mà bấy lâu nay họ vẫn cố bám biển mưu sinh và giữ vững lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.

Đã thế, người dân còn đặt nghi vấn về một thế lực khác trong đảng hiện nay đang lệ thuộc nặng vào Bắc triều, qua những âm mưu đồng hóa Việt Nam, từ việc dâng đất tài nguyên, cờ xí, dạy tiếng Hoa trong các trường cơ sở..., và mới vừa đây có tin Đài truyền hình Hà nội, trong bản tin quốc tế lúc 18h45 ngày 21/3/2012 (giờ VN) khi đưa tin động đất ở Indonesia đã lại dùng bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc trên vùng biển Đông.

1 comments:

Những hành động của chính quyền Trung Hoa đã rõ nét đe doạ, xâm phạm và cưởng bức chủ quyền của dân tộc và lảnh hải Việt Nam. Vậy mà Bộ Ngoại Giao Việt Nam chỉ có lên tiếng cảnh báo thôi vả bỏ mặt ngư dân đang trong tay bọn giặc phương bắc. Và với tôi thì tôi chỉ còn nói lên rằng: Thôi, đừng nói nữa người ơi !!!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More