Tại sao xe tao không cháy?

Nguyễn Quang Vinh


Mang theo nhiều kiến nghị của bà con, Khoai Lang lên gặp ông bác họ làm to ở thành phố. Bác í có thể cho một lời khuyên vì sao xe lại cháy. Bởi vì bà con vô cùng lo lắng, không đi xe máy thì không được, đang đi, nó mần phát ầm rồi vọt lửa cháy thì chết. Cháy nhiều quá. Rồi xe ô tô cũng cháy. Lúc đầu người ta ngờ chắc hãng này nó chơi xỏ hãng kia. Sau thấy không phải, xe hãng nào cũng cháy đùng đùng.

 

Gặp mới biết bác ấy cũng đang quay cuồng với dư luận. Người ta yêu cầu bác phải trả lời dứt khoát, nguyên nhân gây cháy là do đâu.

Chưa trình bày xong, bác họ đã nói, tao biết rồi, mày cứ ngồi đấy, tao cho mày biết nguyên nhân vì sao xe cháy.

Khoai Lang dạ dạ dạ rồi thu người ngồi ở một góc phòng, trông như củ khoai lang.

 

Bác họ nhấn điện thoại, họp.

Các sếp con con ở các đơn vị con con nhận lệnh tụ tập nhau tới họp không thiếu một ai. Toàn là các đơn vị ban ngành thuộc các cơ quan chức năng có liên quan trách nhiệm đến việc xe cháy.

 

Khoai Lang ngắm nghía những gương mặt thành viên họp, thấy đã.

 

Bác bảo hai cán bộ đưa một chiếc xe máy vào phòng họp:

-Đây là xe máy của con gái tôi. Coi như xe tôi. Các cậu phải trả lời câu hỏi này, tại sao rất nhiều xe máy bị cháy mà xe của tôi không cháy?

 

Tay Chánh văn phòng lập tức đặt trước mặt ông bác hai tờ trình: Tờ trình về việc dự trù kinh phí tổ chức cuộc hội thảo vì sao xe của Sếp lại không cháy. Tờ trình về việc xin kinh phí để tổ chức giám sát, phân tích, mổ xẻ nguyên nhân vì sao xe máy của Sếp không cháy.

 

OK. Ký duyệt. Náo nức. Công việc tiến hành chóng mặt. Hội thảo được tổ chức. Khoai Lang vinh dự ngồi cạnh ông bác họ. 45 tham luận xoay quanh chủ đề vì sao xe máy của Sếp lại không cháy. 

 

Hàng chục biên bản, kết quả thẩm định kỹ thuật được báo cáo tới tấp nhưng vẫn chưa tìm ra được lý do vì sao xe của Sếp lại không cháy.

 

Sau 1 tuần, câu hỏi: Vì sao xe của tôi không cháy vẫn chưa tìm thấy đáp án.

Bác họ đọc hết các báo cáo rồi rít một hơi thuốc, thở khói khoan khoái.

 

Khoai Lang rụt rè hỏi:

-Tình hình nghiêm trọng như vậy, vẫn chưa ai trả lời được câu hỏi tại sao xe cháy, bà con lo lắng, xã hội bất an, sao bác vui thế ạ?

Bác họ hỏi:

-Mày thấy tao cho cả lực lượng đi tìm nguyên nhân vì sao xe máy của tao không cháy chưa?

-Dạ rồi.

-Mày có thấy anh em tích cực tìm nguyên nhân vì sao xe không cháy không?

-Dạ rồi

-Đấy. Đấy là nguyên nhân xe máy cháy.

 

Khoai Lang trố mắt nhìn ông bác.

Ông bác thương tình, nhìn Khoai Lang:

-Mày cũng ngốc quá. Tao cố tình ra lệnh sai mà mọi người cứ húc đầu làm. Đáng ra tao ra lệnh cho các cấp yêu cầu tìm nguyên nhân vì sao xe máy cháy, nhưng tao lại nói, vì sao xe máy tao không cháy? Thế mà mọi người cứ thế ào ào tìm nguyên nhân không cháy. Giờ thì tao mới hiểu, đó chính là nguyên nhân gây cháy xe. Hiểu chưa?

 

Khoai Lang gật gù:

-Gần hiểu, thưa bác…Nguyên nhân gây cháy xe vì không tìm thấy nguyên nhân xe không gây cháy?

Hai bác cháu xiết tay nhau cùng nhìn về một hướng và nhoẻn cười như hai cấp ngoại giao.

He he

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More