Chuyện dài xã hội Trung Quốc: Mô hình tư bản quốc doanh

Bà Hu Shuli
DienDanCTM

Tại buổi họp của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới diễn ra tại thành phố Davos,  Thụy Sĩ vào cuối Tháng 1 vừa qua,  một số diễn giả người Hoa đã lên tiếng cảnh báo là cuộc cải cách kinh tế thị trường tại Trung Quốc đã bị dừng lại và Trung Quốc đang đi lùi trở lại mô hình kinh tế tư bản quốc doanh.
Bà Hu Shuli,  Chủ Bút của tạp chí Caixin Magazine,  và nổi tiếng là một nhà cải cách tại Trung Quốc,  đã cho rằng nguyên do của tình trạng giật lùi tại Trung Quốc là vì sự chậm trễ trong cải cách kinh tế và tình trạng xuất cảng suy thoái.
Nhiều diễn giả tán đồng quan điểm của bà Hu Shuli và cho rằng Trung Quốc cần những những người lãnh đạo có đầu óc canh tân và những người nhà kinh doanh ở hạ tầng chứ không phải một chính sách tiền tệ lỏng lẻo và lãi suất thấp.Chuy
Cuộc khủng hoảng tài chánh thế giới vào năm 2008 đã cản trở việc cải tổ tại Trung Quốc.
Lời phát biểu có tính cách báo động nhất đến từ Giáo sư Xu Xiaonian thuộc Trường Kinh Doanh Quốc Tế Trung Quốc – Âu Châu. Ông Xiaonian nói: “Tư bản quốc doanh không phải là mới lạ. Khi Bismarck sáng chế ra mô hình này vào năm 1870 thì nó đã giúp nước Đức tiến bộ đáng kể so với cường quốc lúc bấy giờ là anh Quốc. Tuy nhiên,  20 năm sau thì đã xẩy ra Thế Chiến Thứ Nhất. Mô hình của Otto Von Bismarck đã được bắt chước để áp dụng tại các nước Á Châu,  trước Trung Quốc,  bao gồm Singapore và Nhật Bản. Tuy mô hình này có thể làm tổng sản lượng quốc nội gia tăng nhanh trong ngắn hạn nhưng nó có 3 khuyết điểm chính là không hiệu quả,  bất công và không ổn định về lâu về dài.
Ông John Zhao,  Tổng Giám Đốc của Hony Capital nói Ông tin là những lãnh đạo Trung Quốc vẫn đồng ý là cần cải tổ,  nhưng vấn đề là họ có can đảm và quyết tâm để thực hiện hay không. Theo ông Zhao thì giải pháp đã rõ ràng nhưng hệ thống chính trị thì đã ruỗng nát rồi.

1 comments:

"Sáng lập viên kiêm Tổng biên tập báo Tài Kinh là bà Hồ Thư Lập, từng tham dự cuộc biểu tình của sinh viên Bắc Kinh ở Thiên An Môn, sau đó, tốt nghiệp trường đại học danh giá của Mỹ là Stanford University ở bang California. Bà đã nổi tiếng trong làng báo TQ qua nhiều loạt bài điều tra không khoan nhượng về nạn tham nhũng trong giới đảng viên các cấp của TQ; về các vụ lừa đảo lớn của các tập đoàn kinh tế TQ; về một nền công nghiệp hồn nhiên gây nguy hại ô nhiễm môi trường cực độ; về nạn cường hào ác bá khai thác/chiếm đoạt đất đai khắp các địa phương; hoặc về khả năng cứu hộ thiên tai quá kém của nhà nước, đặc biệt là trong vụ động đất vừa qua tại Tứ Xuyên…"

Ông Đinh Tấn Lực có viết về bà Hồ Thư Lập này trong bài Ngòi Dẫn Của Xã Hội Bất Tuân Phục @
http://dinhtanluc.wordpress.com/ngoi-d%E1%BA%ABn-c%E1%BB%A7a-xa-h%E1%BB%99i-b%E1%BA%A5t-tuan-ph%E1%BB%A5c/

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More