21 ngư dân bị Trung Quốc bắt đã về tới Lý Sơn

DienDanCTM (Bản tin 22-04-2012)
Tàu cá QNg 66074 TS chở 21 ngư dân bị TQ
bắt đã về tới đảo Lý Sơn sáng ngày 22-04-2012
Rạng sáng ngày 22-4, 21 ngư dân thuộc huyện đảo Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giữ gần hai tháng qua đã trở về đoàn tụ với gia đình tại cầu cảng huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.
Suốt cả đêm người dân trên đảo Lý Sơn có thân nhân bị bắt giữ hầu như không ngủ. Tất cả tập trung chờ đón ở cầu cảng mong chờ thân nhân đang trên đường từ vùng biển Hoàng Sa trở về đảo. Khoảng 1 giờ 30 phút, mọi người phát hiện ánh điện của tàu cá QNg-66074 TS cùng 21 ngư dân từ ngoài khơi tiến vào cập cảng, trước sự mừng đón của thân nhân sau gần 2 tháng lo âu mong đợi tin tức.

Vui và cảm động nhất là thuyền trưởng Trần Hiền, có vợ sinh con trong lúc ông bị Trung Quốc bắt giữ, lòng tràn ngập hạnh phúc khi gặp mặt con thơ mới hơn 1 tháng tuổi.


Ông kể lại chuyện bị bắt: sau mấy ngày hành nghề lặn ở vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNg-66074 TS cùng 11 ngư dân đã đánh bắt được khoảng 5 tấn cá. Chiều 3-3, ông phát hiện tàu kiểm ngư 306 màu trắng của Trung Quốc từ xa. Biết chuyện chẳng lành nên ông cho tàu chạy hết ga nhưng không thoát.

Ngay sau khi bắt tàu cá QNg-66074 TS, phía Trung Quốc ra hiệu 10 ngư dân sang tàu kiểm ngư 306, chỉ mình ông Trần Hiền lái tàu cá chạy theo sau hướng về đảo Phú Lâm, nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, dưới sự “giám sát” của 4 người Trung Quốc ngồi sau ca bin tàu cá.

Sáng 3-3, tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc cũng bắt tàu cá QNg-66101 TS của ông Lê Vinh, do anh Lê Lớn cùng ở Lý Sơn làm thuyền trưởng, trên tàu có 10 ngư dân, khi đang hành nghề lặn ở vùng biển Hoàng Sa.

Trả lời phỏng vấn với truyền thông, anh Lê Lớn kể lại chuyện bị bắt như sau: Anh bị bắt trong lúc cùng mọi người lặn tìm hải sâm, tàu liên ngành 306 nó đến nó bắt. Nó đánh đập rồi nó lấy tất cả đồ đạc. Trên tàu có hải sâm, có cá, các thứ tính ra tiền thì cũng đến 400 hay 500 triệu đồng. Hải quân Trung Quốc nói là ngư dân "ra vùng biển vi phạm chủ quyền Hoàng Sa". Nó bắt thì nó đánh đập, nó dắt về đảo đó thì bữa đói bữa no. Anh nói "Nó tra tấn rồi nó nói là lý do gì mà phải ra đảo",  thì anh có trả lời là "vì đảo này là cha ông ta, đảo Hoàng Sa là của ông cha ta". "Mặc dù nó đánh đập quá, nhưng mà vì hoàn cảnh nghèo, rất khó khăn nên phải vượt ra tới Hoàng Sa đánh bắt tiếp." Anh Lê Lớn cho biết như thế.

Lý do anh bị đánh nhiều vì Hải quân Trung Quốc cho rằng hồi đó tới giờ anh ra Hoàng Sa này nhiều lần rồi nên nó nói là anh lỳ.

Đây là lần thứ 3 anh bị bắt và bị tịch thu tài sản luôn. Hai lần trước anh bị phạt tiền gần 500 triệu đồng. Dù vậy, anh cũng mong ước nếu có cơ hội được giúp đở, sau khi khám bệnh,và có tiền sẽ lại tiếp tục ra khơi, theo anh nói là "để giành đất Hoàng Sa của ông cha ta, trả lại cho tổ quốc mình."

Tưởng cũng nên nhắc lại, sau khi phía Trung Quốc bắt giữ 2 tàu cá cùng 21 ngư dân Lý Sơn, họ đã ra giá đòi tiền chuộc mỗi tàu 70.000 nhân dân tệ. Nhưng người nhà quá nghèo, không xoay ra được tiền chuộc. Trước phản ứng của ngư dân và địa phương, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã có lên tiếng yêu cầu Trung Quốc thả ngay và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá, chấm dứt việc bắt giữ, cản trở ngư dân Việt Nam tại các vùng biển của Việt Nam.

Mới đây, sau vụ đụng độ căng thẳng với Philippines trên vùng biển tranh chấp, hôm 20-4, Trung Quốc đã tuyên bố thả 21 ngư dân cùng 2 tàu bị bắt sau khi buộc ngư dân ký hứa "không tái phạm" tức không được khai thác hải sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, hôm nay chỉ có tàu cá QNg-66074 TS về Lý Sơn, và Trung Quốc vẫn còn giữ tàu cá QNg-66101 TS. Trước khi thả, phía Trung Quốc buộc 2 thuyền trưởng tàu cá điểm chỉ vào tờ giấy nợ với mỗi tàu cá là 70.000 nhân dân tệ. Sau gần 35 giờ lênh đênh trên biển, vượt qua những cơn mưa giông, sóng lớn, tàu chở 21 ngư dân mới về đến quê nhà Lý Sơn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More