Bắc Hàn phóng hỏa tiễn thất bại: vừa bắn lên đã rơi ngay.

DienDanCTM (Bản tin 13-04-2012)
Dân biểu tình ở Hàn Quốc đốt hình hỏa tiễn
lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
tại Seoul hôm
 13-04-2012
Bất chấp thế giới lên án, kế hoạch phóng hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn đã thực hiện vào sáng sớm nay, thứ Sáu 13-4, nhưng đã bị nổ tung vỡ ra từng mảnh ngay sau khi bay lên không trung được hơn 1 phút. Nói theo Scott Snyder thuộc Hội Đồng Bang Giao Quốc Tế của Mỹ thì: “Pháo hoa đã tắt ngấm trong ngày quan trọng nhất của năm nay ở Bắc Hàn". Trung tâm điều khiển dưới đất của Bắc Hàn đã mất liên lạc với hoả tiễn sau khoảng 90 giây được phóng đi.
Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) và đồng minh Hàn Quốc thông báo "Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên bị nổ tung sau khi rời giàn phóng Tongchang-ri cách biên giới Trung Quốc 50 cây số. Tầng một của tên lửa rơi xuống biển Hoàng Hải tại một tọa độ cách Seoul 165 cây số về hướng tây. Tầng ba và tầng hai không hoạt động cũng đã rơi xuống biển".
Các giới chức Hoa Kỳ và Nhật cũng đã loan báo cho biết  toàn bộ kế hoạch gọi là phóng vệ tinh của Bắc Hàn đã hoàn toàn thất bại, và hỏa tiễn lần này đã nổ tung sau khi đã bay một đoạn đường còn ngắn hơn vụ thử lần trước vào năm 2009. Hỏa tiễn Bắc Hàn phóng năm 2009 bay được 3,800 cây số mới nổ, lần này chưa đến 100 cây số.  Đây là lần thứ ba nỗ lực chạy đua làm cường quốc không gian của Bắc Trều Tiên thất bại, sau hai vụ thử không thành công vào năm 1998 và 2009.
Bắc hàn thừa nhận vụ phóng hỏa tiễn thảm bại
Hỏa tiễn đã được phóng lên lúc 7 giờ 38 phút (giờ địa phương). Sau khi vụ phóng hỏa tiễn thất bại được thế giới ghi nhận, 5 giờ đồng hồ sau Bắc Hàn đã chính thức thừa nhận trên hệ thống truyền hình nước này rằng “vụ bắn thử hỏa tiễn đã thất bại”. Trước đó, nước này nói là hỏa tiễn này sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo nhằm "đánh dấu kỷ niệm100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành".
Vụ phóng hỏa tiễn lần này của Bắc Hàn đã bị Hoa kỳ và Nhật bản lên án là đi ngược lại với luật pháp quốc tế cũng như cam kết của nước này với thế giới.

Mặc dầu vụ phóng hỏa tiễn cuối cùng đã thất bại, nhưng ngay lập tức Tòa Bạch Ốc đã lên án vụ phóng của Bắc Hàn mà Hoa Kỳ tin là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Trong tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ ngày hôm nay, đại diện Tòa Bạch Ốc John Carney đã lên án rằng: “Hành động khiêu khích này của Bắc Hàn hăm dọa an ninh vùng, vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại với những cam kết của quốc gia này gần đây”

Hội đồng Bảo an đang triệu tập phiên họp khẩn cấp, trong khi giới chuyên gia lo ngại Bắc Triều Tiên sẽ cho nổ hạt nhân để cứu vãn thể diện.

Trong khi đó, tại Seoul sáng nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cũng họp với các Bộ trưởng. Cùng lúc, tại Nhật Bản, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản cũng triệu tập một cuộc họp về vấn đề này. Các lực lượng quân sự tại Nam Triều Tiên và Nhật Bản được đặt trong tình trạng báo động cao độ để phòng ngừa có thêm hành động gây hấn của Bắc Triều Tiên, trong khi nước này đang kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Kim Il Sung, người đã lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More