Cần loại bỏ sự kỳ thị đối với các du sinh Việt Nam

Thiên Hải - DienDanCTM


Theo dõi trên các diễn đàn hải ngoại, tôi thấy dường như có 1 số người chống cộng ở hải ngoại luôn mang tư tưởng ác cảm với các du sinh VN. Khi nói tới các du sinh này thì họ liền chụp mũ ngay là "du sinh vc". 
Đây là 1 định kiến hết sức bậy bạ. 

Nên biết rằng du sinh cũng có nhiều thành phần chứ không phải tất cả đều là con cháu của cán bộ VC. Có 1 số bạn được người thân ở hải ngoại giúp đỡ cho đi du học, 1 số thì nhờ gia đình làm ăn phát đạt mà cho du học, và 1 số thì du học bằng học bổng. Tôi cũng có những người bạn đi du học, họ không hề có dính líu gì tới chính quyền VC cả, do đó cái ý nghĩ các du sinh đều là con cháu VC là hoàn toàn sai . 


Trên thực tế thì các du sinh là đối tượng mà người Việt hải ngoại nên chào đón và giúp cho họ hiểu rõ được những giá trị nhân quyền, dân chủ mà ở VN không có. Còn đàng này vừa thấy các du sinh đã chụp mũ ngay là "du sinh VC" và xa lánh, thậm chí chửi bới, là sai lầm và vô tình làm lợi cho nhà cầm quyền VC. 

Mà thật ra, ngay cả với các du sinh VC thì cũng không phải là không thể đón nhận họ. Chẳng phải ông Cù Huy Hà Vũ cũng từng là 1 du sinh VC đó sao. Quả thật tôi thấy dường như 1 số người quá cực đoan nên cứ hễ thấy ai từ VN ra nước ngoài cũng nghĩ rằng họ là "cán bộ VC len lỏi vào cộng đồng", dường như những người này muốn "bế quan tỏa cảng" không chấp nhận bất kỳ sự liên hệ nào với người trong nước, cho rằng "thà chống nhầm còn hơn bỏ sót", cứ cho là cái tư tưởng "bế quan tỏa cảng" này có thể ngăn không cho VC len lỏi vào cộng đồng. Nhưng chắc chắn là nó không thể giúp ích gì cho việc dân chủ hóa VN, chỉ có sự hợp tác giữa người hải ngoại với người trong nước mới có thể nhanh chóng dân chủ hóa VN thôi. 

Vì vậy những người hải ngoại nào thật sự muốn đấu tranh đòi dân chủ cho quê hương thì nên bỏ cái đường lối "thà chống nhầm còn hơn bỏ sót", và quan trọng nhất là không nên kỳ thị các du sinh . 

Thật ra những người có tư tưởng quá khích này không phải là đa số và họ cũng không có vai trò gì đáng kể trong các hoạt động đấu tranh của người hải ngoại. Nhưng chính cái lối "chống cộng" ồn ào mà thô lỗ, thiếu khôn ngoan của họ đã phần nào làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh những người đấu tranh chống cộng ở hải ngoại .

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More