Dự đoán số 2 về diễn biến vụ án “Đoàn Văn Vươn”

Lê Nguyên Hồng


Vụ án Đoàn Văn Vươn là một vụ án hình sự chính trị. Và vì vậy nó không đơn giản như một vụ án hình sự thông thường. Nói “hình sự chính trị” là vì theo lời các quan chức của chế độ, hiện nay “ở Việt Nam không có ai bị xét xử về các tội chính trị”. Nhưng lại có các điều luật hình sự để áp dụng cho các tội phạm chính trị. Bởi vậy bất cứ ai chống chế độ đều nằm trong nhóm ‘’hình sự chính trị”.

 
Vụ án Đoàn Văn Vươn mang tính chất chính trị vì nó trực tiếp đụng chạm đến quản lý nhà nước, đến Luật đất đai. Vì vậy trong Báo cáo Công tác Báo chí Năm 2011 của  Hội nghị báo chí toàn quốc ngày 30/3/2012 tổ chức tại Quảng Ninh (một địa danh giáp ranh với thành phố Hải Phòng), đã đưa trường hợp vụ án Đoàn Văn Vươn ra như một ví dụ về việc báo chí thông tin sai lạc

Nhiều người nhận định vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng chỉ do công an, Viện kiểm sát và tòa án Hải Phòng thụ lý. Đó là suy nghĩ không đầy đủ! Vụ án này phải do Bộ chính trị và thủ tướng chỉ đạo điều tra xét xử, chứ Hải Phòng không dám tự quyết. Và vì vậy quá trình tố tụng phải đạt được ý đồ răn đe và thái độ chính trị có lợi cho chế độ trước công luận.

Như đã dự đoán trong bài viết Dự đoán diễn biến của vụ án Đoàn Văn Vươn, đến hôm nay dự đoán đó đang dần trở thành hiện thực: Người dân thấp cổ bé họng sẽ thua chắc, và quan chức phạm pháp sẽ được chế độ dùng đủ mọi thủ đoạn để bảo vệ…

Nếu tinh ý, những người theo dõi vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ thấy việc anh Vươn chỉ chấp nhận duy nhất 1 luật sư bào chữa cho mình, đó là luật sư Nguyễn Việt Hùng, đã là một điều không hợp lý. Luật sư Hùng là ai? Chính là người đã hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện của anh Vươn kháng cáo bản án sơ thẩm việc thu hồi đất. Việc anh Vươn phạm sai lầm nghiêm trọng khi xin rút đơn kháng cáo (đương nhiên công nhận án sơ thẩm) và vắng mặt tại phiên xử phúc thẩm ngày 22/4/2010 chắc chắn phải có tham mưu của luật sư Hùng.

Gần đây luật sư Hùng lại tiếp tục lái vụ án theo hướng có lợi cho chính quyền Hải Phòng là đề nghị đưa vụ án sang tòa án binh (quân đội) xét xử. Ai cũng biết từ xưa tới nay tòa án binh chỉ chuyên xét xử những tội phạm là binh lính và sĩ quan quân đội phạm pháp. Và tòa án binh cũng là tòa án vô cùng khắt khe. Nếu nại vào lý do “có liên quan đến binh sĩ” một cách chung chung để đòi chuyển vụ án sang tòa án binh là thiếu cơ sở khoa học.

Liệu đây có phải là một trò “lăn dưa” hay không thì có vẻ chưa ai dám chắc. Nhưng nếu chuyển vụ án Đoàn Văn Vươn sang tòa án binh thì áp lực của chính quyền Hải Phòng và kể cả áp lực lên chính phủ cũng được giải tỏa rất nhiều. Những người quan tâm đang thấy có vẻ như luật sư Hùng (vì một động cơ nào đó) đang rất quyết tâm đưa vụ án sang tòa án binh, bằng việc khiếu nại lên các cơ quan tố tụng Hải Phòng.

Anh Vươn đã bị cô lập kể từ ngày bị bắt giam, cộng với kiến thức có thể là hạn hẹp về pháp lý, đồng thời cũng không biết rõ mức độ công luận bên ngoài ủng hộ anh đến đâu, nên mất chủ động là lẽ đương nhiên. Nhưng đối với luật sư Hùng – người được anh Vươn giao phó sinh mạng pháp lý – thì không được phép mắc sai lầm. Khi đưa vụ án sang tòa án binh, gia đình anh Vươn sẽ càng thêm yếu thế, vì báo chí rất dè dặt khi đụng chạm đến quân đội.

Hiện nay có vẻ như từ chính phủ đến các cấp chính quyền Hải Phòng chưa tìm được phương án tối ưu cho việc hóa giải sức nóng và dư âm chính trị của vụ án Đoàn Văn Vươn. Nhưng chuyển hướng sang “địa bàn” tòa án quân đội là giải pháp hợp lý (cho chính quyền) nhất…

Dự đoán những diễn tiến tiếp theo lúc này của vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ không nằm ngoài những nhận định trong bài viết Dự đoán diễn biến của vụ án Đoàn Văn Vươn đã phổ biến ngày 13/1/2012. Nếu anh Vươn đã trực tiếp nổ súng thì mức án sẽ rất nặng nề. Người ta đã có thể cảm nhận được điều này, khi gần đây chế độ liên tục đưa tin về những sai phạm của anh Vươn trong việc khai thác và sử dụng đầm tôm, nhằm chèo lái dư luận.

Như vậy chưa có một tia hy vọng gì khả quan cho gia đình anh Vươn, ngoài việc họ được tiếp tục thuê đất đầm tôm, thay vì bị mất trắng. Nhưng những người trong gia đình gồm anh Vươn, và các anh: Đoàn Văn Qúy, Đoàn Văn Sinh và Đoàn Văn Vệ, sẽ nhận mức án dự đoán tổng cộng vào khoảng vài chục năm là điều có thể xảy ra. Dư luận nhân dân và nhất là giới bloggers hãy đừng vội mừng, kẻo sau này lại bị hẫng hụt!  

Lê Nguyên Hồng

4 comments:

Chào bạn Lê Nguyên Hồng,
Sự kiện anh Đoàn Văn Vươn thì hết sức nhạy cảm trong xã hội Việt Nam, cũng vì vậy nên dù anh Vươn có nhờ Luật Sư nào thì cũng thế thôi. Nói rõ hơn là một khi đảng và nhà nước đã không muốn xét xử tường tận thì dù là Luật Sư nào cũng phải gật đầu và làm theo ý đảng và nhà nước mà thôi. Bạn nhìn lại xem là trong xã hội hiện nay có bao nhiêu người dám lên tiếng để chấp nhận rủi ro hay là đi tù vì tự do, vì nhân quyền hay vì người hảo tâm khác !

Bạn nhớ lại xem:
Khi ông TT Nguyễn Tấn Dũng kết luận là các giới chức Huyện Tiên Lãng và Thành Phố Hải Phòng đã thực hành sai mọi mặt trong việc kiểm chế đất và gia cư gia đình họ Đoàn, nhưng TT lại giao quyền điều tra và xét xử cho giới lảnh đạo Hải Phòng, chứ không thành lập một Ủy Ban đặc nhiệm cấp Trung Ương dể điều tra và xét xử. Đây là một hành xử bao che các giới chức trong đảng và nó cũng thể hiện sự không minh bạch của đảng và nhà nước với nhân dân rồi.
Bên cạnh đó thì Ts. Nguyễn Xuân Diện và anh Nguyễn Quang Vinh cũng đã không dám lên tiếng về việc anh Vươn gần hơn tháng nay, trong khi đó thì họ là những người đầu tiên đã lên tiếng và luôn kề cạnh gia đình họ Đoàn trong những ngày đầu tiên.
Phải chăng là Ts. NXD và anh NQV đã bị nhà nước uy hiếp đến đổi phải im lặng hoàn toàn hay họ chỉ là công cụ của đảng csvn hiện nay mà thôi ???
Những diễn tiến và diễn biến trên đây cho chúng ta thấy rõ bộ mặt độc đảng và độc tài của chế độ với chủ tâm bán nước cầu vinh chứ không cò gì khác.
Chúc bạn luôn an lành trong một cỏi không an lành.

chế độ Cs còn cai trị thì luật pháp để xử người dân thôi, còn cán bộ quan chức " lách" đi chỗ khác.

Chẳng nói thì ai cũng biết là không có công bằng trong xã hội VN. Nhưng t/g đã phát hiện chuyện bất thường như vậy là có cơ sở.
Còn ts Diện và nv Cu Vinh thì rõ ràng là đang bị khống chế rồi.

Tôi nghĩ luật sư tham gia chỉ cho có và trang trí cho phiên tòa thêm đẹp mà thôi. Chế độ thối nát nó vậy đấy. Nhưng dẫu là như vậy còn hơn biến mình thành công cụ sai khiến, để làm hại cho thân chủ là điều không chấp nhận được trong đạo đức nghề luật sư.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More