Gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn phản đối cưỡng chế tiền phạt.

DienDanCTM (Bản tin 02-04-2012)
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và con
Blogger Huỳnh Thục Vi (hình trên)
Công an bố ráp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và hai con là blogger Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu nhất quyết phản đối việc nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam ra quyết định cưỡng chế phạt tiền gia đình ông.

Trong một thông báo hôm 31-3-2012, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, đồng thời đại diện cho 2 con mình, cho biết gia đình ông phản đối việc cưỡng chế này, cũng như lên án hành vi vi phạm nhân quyền và luật pháp của ông chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh và những cơ quan có liên quan.

 Thông báo cho biết, ngày 29-3-2012, ông chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã chuyển đến cho nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và hai con Huỳnh Thục Vi, Huỳnh Trọng Hiếu ba quyết định cưỡng chế nói là sẽ thực hiện sau 10 ngày nữa.

Theo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, đây là một việc làm "vi phạm điều 69 Hiến Pháp nước CHXHCN Việt Nam và nghiêm trọng hơn là vi phạm công ước quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị (điều 19 khoảng 1 và 2), vi phạm Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà nước CHXHCN Việt Nam đã cam kết thực hiện".
Việc làm này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của gia đình, thân nhân, cũng như vi phạm quyền sở hữu, quyền bất khả xâm phạm nơi cư trú của em và mẹ nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.

Trước đây, hồi tháng 1-2012, hai con ông là blogger Huỳnh Thục Vy cùng em trai Huỳnh Trọng Hiếu đã phản đối, và không đồng ý ký vào "biên bản giải quyết đơn khiếu nại của gia đình về số tiền phạt 270 triệu đồng" mà nhà cầm quyền quy cho là "do vi phạm hành chính về công nghệ thông tin."

Sau đó nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã được mời lên gặp gỡ làm việc với phái đoàn thanh tra tỉnh Quảng Nam. Theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, đúng lý ra với vai trò chức năng thanh tra, đoàn thanh tra đứng trung gian giữa ông và ông chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh để làm sáng tỏ khiếu nại của gia đình ông liên quan quyết định xử phạt của ông Lê Phước Thanh, xem xét ai đúng sai, và đúng sai ở mức độ nào. Nhưng trong buổi làm việc không khí hoàn toàn khác. Đoàn thanh tra đã đứng hẳn về phía ông Lê Phước Thanh, tức là chính quyền tỉnh Quảng Nam, có sẵn kết luận là ông vi phạm pháp luật. Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn cho biết "Khi họ nói chuyện với tôi thì rõ ràng họ chụp mũ, quy kết tôi, chứ không phải tìm hiểu xem quan điểm của tôi như thế nào".

Cũng theo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, trong lúc làm việc, khi đề cập đến những điều luật như "điều 69 hiến pháp, điều 19 của công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, điều 19 của tuyên ngôn quốc tế nhân quyền" mà nhà nước Việt nam đã ký kết tôn trọng, ông Trần Minh Thái, trưởng đoàn thanh tra nói với ông Tuấn là: “đồng ý là chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có tham gia công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Nhưng chúng tôi không trực tiếp áp dụng công ước quốc tế đó vào sinh hoạt của người dân.”

Theo quyết định cưỡng chế của chủ tịch Lê Phước Thanh, thì nhà cầm quyền "sẽ khấu trừ tiền lương" của ông và các con, cũng như sẽ khấu trừ tài khoản trong ngân. Ngoài ra họ "sẽ tịch biên một phần tài sản trong gia đình" tương đương với số tiền là 270 triệu.  Tuy nhiên, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn không lo ngại, vì ba bố con ông hiện không có lương cũng không có tài khoản ngân hàng. Còn biện pháp "tịch biên một số tài sản tương đương 270 triệu" thì ba cha con ông cũng không có tài sản gì hết. Ông cho biết, cái nhà ông đang ở là cái nhà của cô em gái Huỳnh Thị Hường và của mẹ ông là bà Mai Thị Yến.

Vào năm 1992, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn đã từng bị giam tù 10 năm với tội danh gán ghép cho là “Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Khi mãn hạn tù về không còn nhà cửa tài sản, và hiện ông vẫn tiếp tục theo đuổi đấu tranh trong ôn hòa.

Xác định việc này, ông nói trong cuộc phỏng vấn trên đài RFA rằng: Chuyện đấu tranh của tôi năm 1992 với bản án 10 năm thì ý thức của tôi lúc đó cũng giống như bây giờ thôi. Tức là tôi muốn tôi có được một cuộc sống của một người công dân bình thường trong một đất nước tự do và dân chủ. Và bây giờ, ao ước đó càng lớn hơn. Bây giờ tôi lại muốn các con tôi và các cháu tôi cũng được sống trong một nhà nước dân chủ và pháp trị và nhân quyền của nó cũng như nhân phẩm con người được tôn trọng thì tôi mới yên tâm được mới sống được.

Nhưng hiện nay, ở Việt Nam, Đảng Cộng Sản người ta toàn quyền quyết định hết tất cả mọi việc. Công an người ta có quyền sinh sát trong tay. Cho nên tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để cải thiện tình hình Việt Nam và thay đổi Việt Nam để Việt Nam trở thành một quốc gia dân chủ, pháp trị và mọi người trong đó có những người cộng sản và gia đình của họ được sống trong một xã hội bình đẳng, một xã hội ổn định, văn minh và nhân quyền được tôn trọng. Đó là mục tiêu tôi sẽ theo đuổi suốt đời.

Dù không còn gì để bị cưỡng chế, nhưng ông và hai con vẫn cương quyết phản đối quyết định bất công vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam, đồng thời mong sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước, kịp thời lên án hành vi vi phạm nhân quyền và luật pháp của ông chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh. 






0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More