Hoa Kỳ yêu cầu Hà Nội thả 3 blogger CLB Nhà báo Tự Do

DienDanCTM (Bản tin 18-04-2012)
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 17-4 đã chính thức lê tiếng thúc giục chính quyền Việt Nam hãy trả tự do cho ba thành viên Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do (CLBNBTD), gồm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, blogger Anhbasg Phan Thanh Hải và blogger Tạ Phong Tần. Cả ba người đang bị giam giữ và sắp được đưa ra xét xử trong những ngày tới, về tội tham gia "Câu lạc bộ nhà báo tự do" và "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 Bộ luật Hình sự CSVN.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Darragh Paradiso nói rằng ba nhà báo tự do này "đã không làm gì khác hơn là thực thi quyền tự do ngôn luận đã được nhân loại thừa nhận". Theo bà Paradiso, những trường hợp truy tố kể trên là một phần trong một xu hướng đang tăng mạnh tại Việt Nam mà người ta đang quan ngại. Đó là "hạn chế quyền tự do ngôn luận trên mạng Internet".

Hồi tuần qua, có thông tin từ nhà cầm quyền cho một số cơ quan ngoại giao nước ngoài biết là phiên tòa xét xử 3 thành viên CLBNBTD nói trên sẽ diễn ra vào ngày 17-4-2012. Nhưng vào hôm qua, phiên tòa đã không diễn ra đúng ngày này.
Báo chí nhà nước trong những ngày qua cũng đã công bố nội dung bản cáo trạng, buộc tội ba người là "đã tự động thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, đồng thời lập blog cùng tên đăng tất cả là 421 bài viết có nội dung xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước" .

Theo hồ sơ của công an điều tra, blogger Điếu Cày đã "thể hiện vai trò cầm đầu" trong các hoạt động như "tổ chức các cuộc biểu tình tại Tp. Sài gòn" nhằm chống Trung Quốc, quan hệ với Tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung thuộc Đảng Dân chủ Việt Nam.

Blogger Anhbasg Phan Thanh Hải bị gán cho là "thành phần cốt cán của Câu lạc bộ nhà báo tự do", với hàng chục bài viết "xuyên tạc, đả kích, và tỏ thái độ chống đối gay gắt Đảng CSVN".

Ngoài ra, bản cáo trạng còn buộc tội 2 blogger Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải đã có liên hệ với "tổ chức phản động Việt Tân”, đã từng tham gia đợt huấn luyện do “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan....

Còn blogger Tạ Phong Tần bị gọi là người "phục vụ tối đa cho lợi ích của các thế lực thù địch", đã cùng blogger Nguyễn Văn Hải tỏ thái độ "ngoan cố, chống đối quyết liệt", trong thời gian bị giam giữ đã không khai báo, không thừa nhận hành vi của mình...

Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ gần đây đang có nổ lực tăng cường hợp tác với Việt Nam, kể cả trong lãnh vực quốc phòng với việc ba tàu chiến của hải quân Hoa Kỳ sẽ tham gia chương trình hoạt động chung diễn tập hải quân phi tác chiến với hải quân Việt Nam,  kéo dài 5 ngày vào tuần tới tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, Hoa kỳ vẫn liên tục thúc giục Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền. Điển hình là việc đòi trả tự do cho ba nhà báo tự do này.

2 comments:

Đúng vậy ba Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,AnhbaSG Phan Thanh Hải,Tạ Phong Tần không có tội gì cả.

3 người này có tội. tội rất lớn, tội yêu nước, tội biểu tình chống ngoại xâm, tội dám tự do ngôn luận nói lên sự thật. Họ đi ngược ý chúng tôi những người lảnh tụ đảng CSVN.
88!!! 79!!!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More