Kontum: Công an ngăn chận các Đức Giám Mục dự lễ Phục sinh cùng giáo dân

Phóng viên VRN's
Ông Phúc, trưởng công an xã Đăk Hring ngăn chận
không cho đoàn Giám mục vào làng dâng lễ Phục sinh
Trưởng công an xã Đăk Hring vi phạm tự do tôn giáo
Vào khoảng 9g30 sáng ngày Chúa Nhật Phục sinh, 8-4-2012, ngày đại lễ của những người tin vào Chúa Giêsu Kitô, hai Đức Giám mục của giáo phận Kontum là Micae Hoàng Đức Oanh và Phêrô Trần Thanh Chung cùng đi với một số giáo dân vào thăm và dâng lễ tại làng Turia Yôp thuộc xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kontum. Tuy nhiên, khi gần đến nơi phái đoàn của hai Giám mục bị chặn lại bởi trưởng công an xã Đăk Hring tên là Phúc. Ông Phúc không cho đoàn vào với lý do đây là khu vực đang kiểm dịch, không ai được vào!


Đây quả là một trò tiểu nhân nhằm tạo cớ ngăn chặn một hoạt động tôn giáo, vì việc làm dối trá này để lộ nhiều điều vô lý. Như vậy, đây là một hành vi vi phạm tự do tôn giáo một cách trắng trợn giữa thanh thiên bạch nhật.

Chuyện lạ tại vùng cao

Cũng theo tin phóng viên VRN's , vào lúc 15 giờ 35 phút ngày 06-04-2012, một số người mặc thường phục đã chặn tất cả các xe và người đi bộ vào con đường Kon Non cũ, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kontum, nơi cha Nguyễn Quang Hoa bị 3 “tên côn đồ” đánh suýt chết ngày 23/02/2012 sau khi dâng lễ an táng cho một bà già dân tộc Xê Đăng.

 Theo lời của ông cán bộ lãnh đạo xã Đăk Hring, nói khi chặn xe khách vào đoạn đường Kon Non, thì "Tất cả mọi người không ai được phép vô phía trong vì đang có vùng bị dịch và chúng tôi đang huấn luyện quân sự cho dân quân trong ấy”

 Phóng viên VRN's kể lại sự việc như sau: Đường vào Kon Non cũ là con đường đất đỏ bazan bình thường như tất cả các ngả đường khác nhưng điều khác thường là con đường này vắng tanh. Chúng tôi nghe thông tin chính quyền đang tổ chức chặn xe bằng barie sắt ngang vào nơi Cha Nguyễn Quang Hoa bị đánh. Do tò mò nên chúng tôi đi tìm hiểu hư thực ra sao.

Khi xe chúng tôi vào đến đoạn đường gần hồ nước thì bất ngờ một người dân tộc từ trong bóng cây ven đường tiến nhanh ra tim đường, vừa đi anh này vừa giơ cây ba trắc (cái mà CSGT hay dùng để chặn xe) vừa la lên “dừng lại, dừng lại”. Xe chúng tôi dừng lại ngay và bác tài xuống xe hỏi thăm lý do nào xe chúng tôi bị chặn thì một người đàn ông to mập hỏi: “các anh đi đâu?”, bác tài trả lời: “chúng tôi đang đi chơi, đi du lịch”.

Người đàn ông này liền khoát tay nói to như thể muốn cho tất cả những người ngồi trong xe có thể nghe thấy: “các anh thông cảm, vùng này đang có dịch nên chúng tôi lập trạm kiểm dịch ở đây, phải chặn xe. Tất cả mọi người không ai được phép vô phía trong vì đang có vùng bị dịch và chúng tôi đang huấn luyện dân quân trong ấy. Các anh thông cảm về đi chơi nơi khác, khi nào hết dịch thì hãy đi du lịch”.

Thật là điều phi lý vì vùng có dịch thì lẽ ra dân làng trong vùng phải được thông báo di tản đi nơi khác để tránh dịch và phải có thông báo bằng các phương tiện truyền thông đại chúng để tất cả mọi người trong cả nước biết mà tránh. Càng lạ hơn là tại sao chính quyền địa phương lại cho huấn luyện dân quân ngay tại nơi xảy ra dịch như thế này. Có lẽ người dân đen như chúng tôi thì có thể bị dịch khi vào vùng Kon Non, nơi Cha Hoa bị đánh nhừ tử mà đến nay chưa nghe thấy chính quyền địa phương tìm kiếm quy trách nhiệm theo pháp luật nước CHXH VN, còn dân quân thì được miễn dịch ư?

Khi chúng tôi định chụp hình “làm kỷ niệm” gương mặt người thay mặt chính quyền nơi đây đưa ra các các nghịch lý không thể chấp nhận được thì người này quay sang chỉ trỏ vô xe quát lớn: “các anh không được chụp hình, quay phim ở đây nhé. Ở đây, cấm chụp hình quay phim. Tôi là lãnh đạo xã này. Nếu các anh chụp hình tôi sẽ thu hết máy, bắt hết về xã”.

Chúng tôi nhìn quanh không thấy bảng cấm chụp hình, quay phim đâu cả nên vẫn giữ máy trong tay. Ông này càng hung hăng, to mồm hơn trước và lập lại điệp khúc hăm dọa sẽ đưa tất cả chúng tôi về xã. Cùng lúc đó thì hai thanh niên người dân tộc khác và người chặn đường cũng bắt đầu tiến gần xe của chúng tôi hơn với gương mặt đằng đằng sát khí. Hình ảnh ba người này làm cho chúng tôi chợt nhớ đến vụ Cha Hoa cũng bị 3 tên côn đồ thứ thiệt chặn đường đánh tơi bời dạo nọ.

Cuối cùng, bác tài quay xe trở ra đường lớn trở về thành phố tiếp tục cuộc du lịch của chúng tôi. Người đàn ông “lãnh đạo xã” đã cẩn thận ghi lại số xe mà chúng tôi thuê đi chơi trên vùng cao nguyên này. Chúng tôi chỉ chụp được một tấm ảnh duy nhất tại “vùng cấm lạ lùng” này.
 
Quả là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Càng đi xa các khu đô thị thì chúng ta càng có nhiều cơ hội thấy được những điều nghịch lý mà người “đầy tớ” của nhân dân lại nghiễm nhiên xem đó là điều có lý.

Qua những sự kiện xảy ra, chúng tôi tự hỏi chính quyền huyện Đăk Hà và xã Đăk Hring có phải là những tổ chức khủng bố trá hình hay không? Tại sao một việc làm vi phạm pháp luật rõ ràng như thế lại được dung túng? Nếu thực sự tồn tại chính quyền ở nơi này thì không thể xảy ra những sự việc như vậy.

Phóng viên VRNs ghi nhận được những hình ảnh sau đây, là bằng chứng tố cáo hành vi vi phạm tự do tôn giáo của công an Phúc, trưởng công an xã Đăk Hring:

   Ông Phúc, trưởng công an xã Đăk Hring (đứng giữa hai Đức cha)


 Công an xã tự dựng lên bảng “Khu vực kiểm dịch”


 Các anh là ai? Làm gì ở đây?

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh gởi thư đến Ông chủ tịch nước

Trước đó, vào ngày 04-04-2012 vừa qua, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục Kontum, đã viết thư gởi đến Quý Ông chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và thủ tướng chính phủ.

Nguyên nhân có bức thư này là do ngày 03-04-2012, Tòa giám mục Kontum nhận được văn thứ số 269/UBND-NC của Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà không cho phép ngài đến dâng lễ Phục Sinh cho nhiều ngàn giáo dân vùng Turia Yôp, xã Đăk Hring. Tại đây ngày 23-02-2012, cha Louis Nguyễn Quang Hoa đã bị đánh trọng thương, sau khi dâng lễ an táng cho một bà cụ người sắc tộc thiểu số trong vùng này.

Đây là một việc làm trái với những gì nhà cầm quyền vẫn cứ rêu rao rằng ở Việt Nam có tự do tôn giáo.

VRNs xin chuyển đến quý vị toàn văn lá thư này.

1 comments:

Với những bằng chứng cụ thể như thế nầy mà nhà nước Hà Nội vẫn leo lẽo tuyên bố là VN có tự do tôn giáo. Đã vậy rồi mà còn bổ nhiệm ông Phạm Dũng, ông trời Công An, làm Trưởng Ban Tôn Giáo để cô lập và rồi diệt Tôn Giáo trong tương lai. Đồng thời thì Trung Hoa càng ngày càng xiết chặt vòng vây VN, trong khi đảng và nhà nước lại co rút và im lìm như là không có điều chi. Trong tình huống hiện nay thì đảng và nhà nước ngu còn hơn bò nữa.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More